Diễn đàn kinh tế Việt Nam 2021: Bàn giải pháp phục hồi và phát triển bền vững

Cập nhật, 14:08, Chủ Nhật, 05/12/2021 (GMT+7)

 

Các đại biểu tham dự diễn đàn tại điểm cầu Vĩnh Long.
Các đại biểu tham dự diễn đàn tại điểm cầu Vĩnh Long.

Ngày 5/12/2021, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội phối hợp với Ban Kinh tế Trung ương và Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam tổ chức diễn đàn kinh tế Việt Nam 2021 với chủ đề: “Phục hồi và Phát triển bền vững'”. Diễn đàn tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến tại 57 điểm cầu trong nước và quốc tế.  

Chủ trì và phát biểu tại diễn đàn kinh tế Việt Nam 2021, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, trong 2 năm qua, dịch COVID-19 đã gây ra thiệt hại nặng nề về kinh tế- xã hội trên phạm vi toàn cầu, trong đó có Việt Nam.

Trong năm 2020, Việt Nam đã kiểm soát tốt dịch bệnh và là một trong những nước có tăng trưởng dương cao nhất thế giới. Năm 2021, Việt Nam đã có nhiều giải pháp đổi mới để thực hiện nhiệm vụ kép, trong đó có cả phòng chống dịch COVID-19 và phát triển kinh tế- xã hội.

Tuy nhiên, đợt bùng phát dịch bệnh lần thứ 4 với biến chủng Delta đã gây thiệt hại rất nặng nề, làm ảnh hưởng đến tình hình thực hiện mục tiêu kinh tế- xã hội. Theo đó, 6 tháng đầu năm dù duy trì tăng trưởng 5,64%, song do dịch bùng phát trở lại nên quý III/2021 Việt Nam tăng trưởng âm 6,17% và lũy kế 9 tháng chỉ tăng 1,42%.

 Dự kiến cả năm có tăng trưởng dương khá tốt nhưng chắc chắn không đạt được mục tiêu của nghị quyết mà Đảng và Quốc hội đặt ra, ảnh hưởng đến mục tiêu 5 năm tới.

Theo Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, việc tổ chức diễn đàn có ý nghĩa quan trọng, nhằm góp phần làm rõ thêm các luận cứ khoa học và thực tiễn, kinh nghiệm quốc tế để Quốc hội, Chính phủ xem xét, giải quyết các gói chính sách, giải pháp về tài khóa và tiền tệ, vừa đáp ứng được yêu cầu phòng chống dịch COVID-19, vừa hỗ trợ cho mục tiêu phục hồi phát triển kinh tế- xã hội. Qua đó, nhằm cụ thể hóa chủ trương đã được nêu tại Văn kiện Hội nghị Trung ương 4 khóa XIII của Đảng và Nghị quyết kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa XV, không chỉ góp phần hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế- xã hội của năm 2022 mà cho cả nhiệm kỳ 5 năm theo những mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể đề ra.

Tin, ảnh: AN NHIÊN