Xoa dịu nỗi đau mồ côi vì COVID- 19

Cập nhật, 05:50, Thứ Tư, 22/09/2021 (GMT+7)

 

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy- Bùi Văn Nghiêm và các vị lãnh đạo tỉnh, huyện thăm hỏi động viên từng gia đình các em mồ côi do COVID- 19.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy- Bùi Văn Nghiêm và các vị lãnh đạo tỉnh, huyện thăm hỏi động viên từng gia đình các em mồ côi do COVID- 19.

(VLO) Dịch COVID- 19 đã làm cho nhiều em học sinh Vĩnh Long thành trẻ mồ côi, thiếu thốn vòng tay mẹ cha…

Mồ côi- mất mát không bù đắp đủ

Huyện Long Hồ là địa phương có nhiều người bị ảnh hưởng bởi COVID- 19, toàn huyện có gần 26.700 trẻ, trong đó có gần 1.600 trẻ em thuộc gia đình nghèo, cận nghèo, khó khăn.

Toàn huyện hiện có 219 học sinh mồ côi, thuộc đối tượng bảo trợ xã hội, 218 em là F0, F1 và trong đó đã có 3 em trở thành trẻ mồ côi vì COVID- 19.

Lội bộ vào con đường xuyên vườn ở xã Phước Hậu (Long Hồ), đoàn chúng tôi do Bí thư Tỉnh ủy- Bùi Văn Nghiêm dẫn đầu đến thăm gia đình anh P.N.T. (ấp Phước Lợi C).

Những món quà ý nghĩa, kịp thời mong giúp các em và gia đình vơi bớt phần nào nỗi đau mất mát.
Những món quà ý nghĩa, kịp thời mong giúp các em và gia đình vơi bớt phần nào nỗi đau mất mát.

Vợ anh Tuyên mắc COVID- 19 và vĩnh viễn ra đi hồi cuối tháng 7, trên bàn thờ, khói hương còn nghi ngút. 2 con gái của chị, bé N.P. 8 tuổi và bé N.Y. chưa tròn 4 tuổi, còn quá nhỏ nên chưa hiểu nỗi đau mất mẹ, chỉ biết buồn, biết khóc khi thiếu hơi ấm từ mẹ. Nghe mong ước ngây thơ, thật thà của bé N.P.: “Con muốn mẹ sống lại với con”, ai cũng đỏ hoe mắt.

Anh T. làm nghề phụ hồ, vợ anh làm công nhân, nhờ vậy có thu nhập đều đặn hàng tháng nuôi con. Nay vợ không còn, một mình anh vừa làm vừa nuôi và chăm sóc 2 con nhỏ. Anh T chia sẻ: “Vợ tôi ra đi, mất mát quá lớn với gia đình. Tôi cũng chưa biết tính sao, nếu 2 bé đi học bán trú thì tôi mới đi làm được”.

Mất mát với gia đình chú N.V.N. (Ấp 1, xã Tân Lộc- Tam Bình) càng lớn khi con gái và vợ chú đều mất vì COVID- 19 để lại 2 cháu ngoại.

Chú N. không cầm được nước mắt: “Gia đình tôi không may mắc bệnh, tôi cảm ơn Đảng, Nhà nước đã quan tâm thăm hỏi chúng tôi. 2 cháu ngoại chỉ sống với mẹ, vì cha chúng bỏ đi từ lâu.

Nay mẹ không còn, nhưng tôi hứa sẽ cố gắng nuôi các cháu nên người”. Nhìn bé T.D. (2 tuổi) và anh trai T.T. (7 tuổi) ngồi bên ông ngoại, ai cũng thấy nao lòng.

Chung tay xoa dịu nỗi đau

Nằm sâu trong những con đường ngoằn nghèo của ấp Bình Điền (xã Bình Ninh- Tam Bình), ngôi nhà tươm tất từng là tổ ấm của gia đình chị V.T.N. nay chỉ còn mình chị và 3 con, bé nhỏ nhất tròn 29 tháng tuổi.

Chị N. và chồng đều là công nhân, khi công việc ổn định vợ chồng chị mới gom góp và vay thêm tiền để có căn nhà này. Chị N. nói: “Cất nhà xong thì nợ 150 triệu nhưng vợ chồng tôi nghĩ mình còn sức khỏe, đi làm trả lần, nào ngờ…”

Những ngày khởi dịch ở khu công nghiệp, vợ chồng chị vẫn đều đặn đi làm. Mãi đến khi công ty ngừng hoạt động, chị và chồng mới nghỉ.

Anh bắt đầu xuất hiện những triệu chứng nghi mắc COVID- 19. Vợ chồng chở nhau lên TP Vĩnh Long xét nghiệm và cả 2 người đều dương tính, sau đó cả nhà 5 người đều là F0, cùng được đưa đi điều trị. Chồng chị N. bệnh chuyển nặng không qua khỏi.

Lãnh đạo tỉnh thắp nén hương cho những người tử vong vì COVID- 19.
Lãnh đạo tỉnh thắp nén hương cho những người tử vong vì COVID- 19.

Em N.A.K.- con trai lớn của chị- đang là học sinh lớp 5 đã hiểu rõ nỗi đau mất cha và biết thương em, thương mẹ. A.K. được các cô chú tặng điện thoại, món quà quá tuyệt vời giúp em có thể học trực tuyến. K. nói: “Ba con không hết bệnh, ba đi rồi con buồn lắm. Con là anh Hai sẽ cố gắng học để phụ mẹ lo cho 2 em”.

Không nề hà đường xá xa xôi, lãnh đạo tỉnh Vĩnh Long đến từng nhà động viên các em, mong xoa dịu nỗi đau và sự mất mát quá lớn ấy.

Khi đến mỗi địa phương, mỗi gia đình, Bí thư Tỉnh ủy đều nhắc nhở địa phương tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện cho các em. Với gia đình, ông chia sẻ, động viên, an ủi mong phần nào xoa dịu nỗi đau, sự mất mát quá lớn này.

Đồng hành cùng các em mồ côi do COVID-19, Giám đốc Sở GD- ĐT Trương Thanh Nhuận cho biết: “Dự kiến, Sở GD-ĐT sẽ chỉ đạo các trường chăm sóc các em về vật chất, tinh thần bằng cách nhận em nuôi, con nuôi.

Các em là học sinh trường nào thì trường đó có nhiệm vụ chăm nom, trao học bổng giúp đỡ các em hàng tháng. Không để học sinh mồ côi vì COVID- 19 không thể đến trường”.

Bà Nguyễn Thị Quyên Thanh- Phó Chủ tịch UBND tỉnh 

Nhiều gia đình đã phải mất người thân vì dịch bệnh. Chúng tôi chia sẻ với sự mất mát này, trong đó đặc biệt là những trẻ em đã phải mồ côi cha hoặc mẹ hoặc cả cha lẫn mẹ. Đối với các em, nỗi đau này không gì có thể bù đắp được, tâm hồn vốn dễ bị tổn thương của các em rất cần sự quan tâm, chia sẻ, nâng đỡ.

Vì vậy, việc địa phương cần làm ngay là thống kê, rà soát đầy đủ, địa chỉ cụ thể các đối tượng trẻ bị tác động bởi đại dịch để chính quyền, địa phương và các đoàn thể hỗ trợ, vận động các nguồn xã hội hóa hỗ trợ để đảm bảo cho các em được chăm sóc tại gia đình. Song song đó, cần quan tâm và động viên kịp thời, chăm lo trực tiếp để các em vượt qua mất mát; cần ưu tiên hỗ trợ để các em có đủ điều kiện tham gia học tập, hòa nhập cộng đồng, chữa trị sang chấn tâm lý.


Bài, ảnh: CAO HUYỀN