Phương tiện vận tải hành khách nội tỉnh được hoạt động

Cập nhật, 18:48, Thứ Năm, 16/09/2021 (GMT+7)

(VLO) Chiều ngày 15/9/2021 Sở Giao thông- Vận tải tỉnh Vĩnh Long có công văn 1533 gửi các các đơn vị liên quan hướng dẫn hoạt động vận tải đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long. Để bạn đọc hiểu rõ hơn vấn đề này, PV Báo Vĩnh Long có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Quang Khải- Phó Giám đốc Sở Giao thông- Vận tải tỉnh Vĩnh Long về hoạt động vận tải trên địa bàn tỉnh.

Bến xe khách TP Vĩnh Long.
Bến xe khách TP Vĩnh Long.

* Thưa ông, xin ông cho biết từ ngày 16/9/2021 vận tải hành khách trên địa bàn tỉnh có điểm gì cần lưu ý?

Ông Nguyễn Quang Khải: Căn cứ quyết định số: 2438/QĐ-UBND ngày 15/9/2021 của UBND tỉnh Vĩnh Long về việc áp dụng các biện pháp hành chính trong phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long, Sở Giao thông- Vận tải đã có hướng dẫn hoạt động vận tải đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh như sau: Vận tải hành khách bằng phương tiện công cộng trên đường bộ và đường thủy chỉ hoạt động trên phạm vi nội tỉnh Vĩnh Long.

Vận tải hành khách đường thủy bằng phương tiện tàu khách và bến khách ngang sông được hoạt động nhưng không quá 30% số lượng người được phép chở (theo giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện thủy nội địa) và không quá 10 người/chuyến (kể cả người điều khiển và người phục vụ trên phương tiện), đảm bảo thực hiện nghiêm quy định 5K, trang bị đầy đủ thiết bị đo thân nhiệt, dung dịch sát khuẩn và các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

Đối với vận tải hành khách trên đường bộ bằng xe buýt, xe hợp đồng được hoạt động nhưng không quá 30% số lượng người được phép chở (theo giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện thủy nội địa) và không quá 10 người/chuyến (kể cả lái xe và người phục vụ trên xe), đảm bảo thực hiện nghiêm quy định 5K, trang bị đầy đủ thiết bị đo thân nhiệt, dung dịch sát khuẩn và các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định. Thực hiện khai báo y tế điện tử trên các ứng dụng Bluezone trên điện thoại hoặc khai báo trên trang  https://suckhoe.dancuquocgia.gov.vn để sử dụng mã QR code khai báo khi qua các chốt kiểm soát dịch (nếu có) nhằm rút ngắn thời gian kiểm tra.

Chủ doanh nghiệp, chủ phương tiện phải ghi lại danh sách hành khách, hành trình của hành khách trên mỗi chuyến xe để phục vụ công tác điều tra truy vết (khi cần).

Đối với xe taxi loại 4 chỗ được phép chở không quá 2 người và taxi loại 7 chỗ chở không quá 4 người (không tính tài xế), đảm bảo thực hiện nghiêm quy định 5K, trang bị dung dịch sát khuẩn và các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

Xe hợp đồng 4 chỗ và 7 chỗ thì thực hiện theo hướng dẫn như xe taxi. Các loại hình vận tải như tuyến cố định tiếp tục tạm dừng hoạt động cho đến khi có thông báo mới.

Phương tiện vận tải hành khách nội tỉnh được hoạt động.
Phương tiện vận tải hành khách nội tỉnh được hoạt động.

PV: Còn đối với quy định vận tải hàng hóa; các phương tiện, bến đò, bến khách ngang sông quy định như thế nào, thưa ông?

Ông Nguyễn Quang Khải: Các phương tiện, bến đò, bến khách ngang sông được hoạt động vận tải hàng hóa nhưng đảm bảo thực hiện nghiêm quy định 5K, trang bị dung dịch sát khuẩn và các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định của cơ quan chuyên môn.

Các phương tiện vận tải đi, đến các địa phương khác (ngoài tỉnh), ngoài các yêu cầu trên thì cần thực hiện thêm: Thuyền viên, người lái phương tiện thực hiện các phải có bản chính giấy xét nghiệm còn hiệu lực; tự theo dõi nhiệt độ và sức khỏe hàng ngày, nếu có ho, sốt, khó thở, mệt mỏi thì thông báo ngay cho đơn vị quản lý (chủ phương tiện, đơn vị kinh doanh vận tải) và cơ quan y tế để xử lý kịp thời.

Trong quá trình vận chuyển phải ghi đầy đủ các nội dung quy định trong sổ nhật kí phương tiện, danh sách các trường hợp có tiếp xúc; đảm bảo thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định của Bộ Y tế...

Vận tải hàng hóa đường bộ được hoạt động nhưng phải tuân thủ quy định của pháp luật và phải đảm bảo an toàn phòng dịch trước khi được vận chuyển: Yêu cầu người điều khiển phương tiện hàng hóa ghi lại hành trình vận chuyển, danh sách các trường hợp có tiếp xúc; đảm bảo thông thoáng phương tiện, thường xuyên mở cửa sổ phương tiện; hạn chế tiếp xúc với người khác; đeo khẩu trang trong suốt quá trình vận chuyển và bốc dỡ hàng hóa, thường xuyên rửa tay bằng dung dịch nước sát khuẩn, khử khuẩn phương tiện vận chuyển…

Thực hiện khai báo y tế điện tử trên các ứng dụng Bluezone trên điện thoại hoặc khai báo trên trang  https://suckhoe.dancuquocgia.gov.vn để sử dụng mã QR code khai báo khi qua các chốt kiểm soát dịch (nếu có) nhằm rút ngắn thời gian kiểm tra.

Các phương tiện vận tải đi, đến các địa phương khác (ngoài tỉnh) ngoài các yêu cầu trên thì cần thực hiện thêm: Lái xe và người đi theo xe bắt buộc phải có (bản chính) kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong thời hạn 72 giờ kể từ khi có kết quả. Lái xe và người đi theo xe thực hiện việc lưu trú tập trung theo hướng dẫn của địa phương nơi đi, đến.

Lực lượng chức năng sẽ kiểm tra đội xuất công tác vận tải, đảm bảo phòng, chống dịch.

PV: Đối với phương tiện gia đình (không kinh doanh) có điều chỉnh như phương tiện chở khách không, thưa ông?

Ông Nguyễn Quang Khải: Đối với phương tiện gia đình, không áp dụng theo phương tiện kinh doanh chở khách, nhưng quá trình tham gia giao thông cũng phải tuân thủ các biện pháp an toàn giao thông phòng chống dịch theo quy định của cơ quan y tế.

PV: Xin cảm ơn ông!

HÙNG HẬU (thực hiện)