Nới lỏng nhưng không chủ quan trước dịch COVID-19

Cập nhật, 06:04, Thứ Ba, 21/09/2021 (GMT+7)

 

Ngày đầu TP Vĩnh Long chuyển từ giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 sang Chỉ thị 15..
Ngày đầu TP Vĩnh Long chuyển từ giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 sang Chỉ thị 15..

(VLO) Hiện hầu hết các địa phương trên địa bàn Vĩnh Long đang áp dụng Chỉ thị 15 của Thủ tướng từ 16-30/9; trừ Khóm 4 (Phường 3- TP Vĩnh Long), xã Ngãi Tứ (Tam Bình) và xã Hiếu Nhơn (Vũng Liêm) còn thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng đến hết ngày hôm nay (21/9). Nhiều ngành hàng, dịch vụ thiết yếu được mở cửa trở lại, người dân được di chuyển trong “vùng xanh” và “liên vùng xanh” sau nhiều ngày giãn cách phòng chống dịch.

Dù vậy, mọi người không được chủ quan, lơ là nhằm tránh dịch bệnh tái bùng phát.

Vĩnh Long nới lỏng giãn cách xã hội

Hơn 2 tháng Vĩnh Long thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 và Chỉ thị 15 tăng cường (từ 9/7 đến 15/9) “nhà cách ly nhà”, “ai ở đâu ở yên đấy”, thì từ ngày 16/9 tỉnh Vĩnh Long nới lỏng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng nên lưu lượng phương tiện và người đi lại trên địa bàn khá nhiều.

Trên mạng xã hội, nhiều người bày tỏ niềm vui được ra đường sau nhiều ngày ở yên trong nhà phòng chống dịch, được mua về những món ăn, món giải khát mình yêu thích.

Ghi nhận tại TP Vĩnh Long, các hiệu sách, ngân hàng và cửa hàng bán thức ăn nhanh, thức ăn nước uống đem về như trà sữa, cà phê khá đông khách.

Gần 3 tháng ngưng bán, sáng 17/9, quán hủ tiếu tại nhà của bà Nguyễn Thị Hồng (Phường 2- TP Vĩnh Long) mở bán trở lại với hình thức bán mang về. “Hơn 30 năm bán hủ tiếu, đây là lần đầu quán tôi nghỉ bán lâu như vậy.

Giờ được bán lại, cả nhà tôi vẫn tuân thủ khẩu trang, sát khuẩn tay khi giao và nhận tiền khách”. Được mở bán mang về, chị Trần Thúy Vy- chủ quán Trà sữa Kim tea (Phường 4- TP Vĩnh Long) chia sẻ: “Tôi chọn bán hàng online, kết hợp các app để giao hàng nước giải khát và thức ăn tận nhà cho khách hàng. Thuận tiện và đảm bảo an toàn phòng dịch”.

Ghi nhận trên địa bàn huyện Vũng Liêm, mấy ngày qua lượng người dân ra đường nhiều hơn. Bên cạnh việc người dân đến giải quyết các thủ tục hành chính ở các cơ quan, công sở thì tại các cửa hàng buôn bán phục vụ các mặt hàng sản xuất nông nghiệp, thức ăn chăn nuôi thì lượng người đến mua cũng tăng.

Chú Nguyễn Hoàng Vũ (thị trấn Vũng Liêm) phấn khởi: “Sáng giờ nhiều người đến mua hàng, được bán lại tôi vui lắm. Mình tuân thủ “5K”, giữ khoảng cách để cùng phòng chống dịch”.

Theo đồng chí Lê Văn Lập- Bí thư Huyện ủy, Trưởng BCĐ Phòng chống dịch huyện Vũng Liêm: Vũng Liêm sắp xếp lại các chốt, giữ lại các chốt giáp ranh với tỉnh Trà Vinh và các chốt bảo vệ “vùng cam” ở xã Hiếu Nhơn.

Đồng thời, vẫn tiếp tục tuyên truyền để giúp người dân tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch, đặc biệt kiểm soát dịch thật chặt ở xã Hiếu Nhơn. Huyện quyết tâm đến 30/9 sẽ trở về trạng thái bình thường mới.

Người dân phải tuân thủ “5K”

Vĩnh Long tiếp tục thực hiện bảo vệ “vùng xanh”, xem đây là yếu tố quyết định trong bảo vệ thành quả phòng chống dịch.
Vĩnh Long tiếp tục thực hiện bảo vệ “vùng xanh”, xem đây là yếu tố quyết định trong bảo vệ thành quả phòng chống dịch.

Dịch COVID-19 tại Vĩnh Long đã được kiểm soát và cơ bản chuyển sang thực hiện Chỉ thị 15 của Thủ tướng, nới lỏng một số biện pháp chống dịch nhưng vì thế mà người dân lơ là, chủ quan.

Trong thời gian thực hiện Chỉ thị 15, tuy người dân được phép di chuyển trong các khu vực “vùng xanh” khi thật sự cần thiết nhưng vẫn phải cảnh giác trong phòng chống dịch.

Người dân được phép đi chợ 2 lần trong 1 tuần theo quy định. Để đảm bảo an toàn phòng chống dịch, các tiểu thương cam kết đảm bảo khoảng cách giữa người bán và người mua, không tập trung quá 10 người tại khu vực mua bán.

Cô Nguyễn Thị Hồng Vân (Phường 2-TP Vĩnh Long): “Phường phát phiếu đi chợ, tôi mua đồ ăn 1 lần cho cả tuần. Mình phải có ý thức không chủ quan, hạn chế tối đa ra đường khi không cần thiết để an toàn cho mình, cho cộng đồng”.

Dù vậy, không tránh khỏi tình trạng tập trung đông người. Anh Nguyễn Thanh Tân (Phường 8- TP Vĩnh Long) cho biết: “Con gái thèm ăn gà rán, tôi đi mua. Dù ai cũng đeo khẩu trang, nhưng người chờ đông, không đảm bảo khoảng cách nên cũng lo lo… ”.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh- Nguyễn Thị Quyên Thanh nhấn mạnh, việc nới lỏng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15, song tỉnh Vĩnh Long vẫn luôn sẵn sàng với mọi tình huống phòng chống dịch. Vĩnh Long vẫn yêu cầu mọi người dân thực hiện nghiêm túc yêu cầu “5K”. Chỉ ra đường khi thực sự cần thiết; không đi về từ vùng dịch và giám sát người đi về từ vùng dịch để đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh được thực hiện nghiêm túc và đạt hiệu quả cao nhất. Lực lượng chức năng tiếp tục duy trì các chốt kiểm soát của tỉnh, huyện, xã giáp các tỉnh lân cận và giáp huyện nguy cơ cao, tăng cường kiểm tra các cửa ngõ ngoài tỉnh vào địa bàn tỉnh, để kiểm soát dịch bệnh.

Tại huyện Tam Bình, ghi nhận tại một số điểm bán hàng thiết yếu có rất đông người dân đợi mua.

Chị Cao Thị Thúy Kiều (xã Mỹ Thạnh Trung) cho biết: “Tôi phụ bán bánh mì heo quay, chỉ hơn 1 tiếng đồng hồ đã hết hơn 100 ổ”.

Trong khi đó, một số cửa hàng bán thức ăn đem về cũng đông khách chờ, bên cạnh một số người ý thức giãn cách cũng có người kéo khẩu trang xuống hút thuốc, nói chuyện phím.

Kiểm soát được dịch COVID-19, Vĩnh Long đang nới lỏng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ ở hầu hết các địa phương.

Nhịp sống cũng đang dần được trở lại cho phép mở cửa nhiều ngành hàng, việc đi lại, sinh hoạt của người dân “vùng xanh”, “liên vùng xanh” là tín hiệu vui góp phần khôi phục kinh tế, ổn định đời sống xã hội.

Song, tình hình dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ, người dân không được chủ quan, lơ là, phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch.

 

Phó Giám đốc Sở Y tế Hồ Thị Thu Hằng cho biết, ngành y tế nhận định người dân ra đường đông là nguy cơ bởi theo đánh giá của Bộ Y tế thì Vĩnh Long vẫn còn đang ở “vùng cam”, “vùng vàng”, tức nguy cơ cao và nguy cơ. Bên cạnh, một số tỉnh lân cận vẫn chưa kiểm soát tốt được dịch nên nguy cơ người mang mầm bệnh từ bên ngoài khá cao.

Bài, ảnh: QUYÊN HUYỀN