Khẩn trương gia cố đê bao, nâng chất tiêu chí thủy lợi

Cập nhật, 11:29, Thứ Tư, 22/09/2021 (GMT+7)

 

Đoạn đê bao nối liền 2 ấp An Thạnh và An Thới (xã An Bình) được thi công với khối lượng đạt trên 80%.
Đoạn đê bao nối liền 2 ấp An Thạnh và An Thới (xã An Bình) được thi công với khối lượng đạt trên 80%.

(VLO) Mặc dù phải căng sức phòng chống dịch COVID-19, nhưng thời gian qua, huyện Long Hồ vẫn tập trung triển khai thi công các công trình xây dựng cơ bản để chủ động đối phó với các đợt triều cường sắp tới. Qua đây, còn góp phần nâng chất tiêu chí thủy lợi trong xây dựng nông thôn mới (NTM) và NTM nâng cao.

12 công trình đã hoàn thành

Đoạn đê bao nối liền 2 ấp An Thạnh và An Thới (xã An Bình) dài gần 3km là tuyến đê bao xung yếu bảo vệ cho 100ha đất vườn. Những năm trước, mỗi khi triều cường dâng cao là nước tràn bờ đê, gây ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân cũng như ngập úng vườn cây ăn trái.

Xác định được tầm quan trọng của tuyến đê bao này, UBND huyện Long Hồ đã cho triển khai thi công công trình với vốn đầu tư 1,4 tỷ đồng. Đến nay, khối lượng thi công đã được hơn 80%.

Anh Nguyễn Hoàng Vũ (ấp An Thới) kể: “Trước đây, cứ mỗi lần tới mùa mưa lũ là nước ngập lênh láng, phải nhận đất thùng để be bờ cho nước đừng tràn vô vườn, ảnh hưởng đến cây trồng. Giờ đây được Nhà nước đầu tư làm đường giao thông kết hợp đê bao chống lũ, tôi mừng dữ lắm”.

Ông Nguyễn Văn Phước- Phó Chủ tịch UBND xã An Bình- cho hay: Ngay từ đầu năm, xã đã đề nghị về huyện triển khai 4 công trình giao thông, thủy lợi bức xúc, mục đích chính là bảo vệ vườn cây ăn trái, đồng thời tạo được nền hạ trong tương lai đầu tư đường giao thông nông thôn. Đến nay, đã hoàn thành 3 công trình, người dân rất phấn khởi.

Tại 4 xã cù lao, nơi thường xuyên xảy ra sạt lở, để hạn chế thấp nhất thiệt hại xảy ra do triều cường dâng cao, từ đầu tháng 6/2021, Phòng Nông nghiệp- PTNT huyện và chính quyền các địa phương tại khu vực này đã tiến hành khảo sát những tuyến đê bao, bờ vùng để có kế hoạch gia cố kịp thời.

Điều đáng ghi nhận là hầu hết các hộ dân đều sẵn sàng tham gia, nhiệt tình cùng với chính quyền gia cố các đoạn đê bao.

Các tuyến đê bao khi hoàn thành sẽ giúp bảo vệ đất sản xuất nông nghiệp cũng như tránh ngập lụt gây ảnh hưởng đến đời sống dân sinh.
Các tuyến đê bao khi hoàn thành sẽ giúp bảo vệ đất sản xuất nông nghiệp cũng như tránh ngập lụt gây ảnh hưởng đến đời sống dân sinh.

Phát huy vai trò chủ thể của mình trong xây dựng NTM, các hộ dân nơi đây đã hiến đất, cây ăn trái để cùng Nhà nước thực hiện các công trình thủy lợi, gia cố đê bao, bờ vùng bằng phương tiện cơ giới.

“Đến nay, các kinh rạch trong xã đều đã được nạo vét. UBND xã còn vận động người dân chung tay gia cố đê bao, cống bộng để đảm bảo ứng phó với triều cường trong thời gian tới”- ông Trần Chí Cường- Phó Chủ tịch UBND xã Bình Hòa Phước thông tin.

Năm 2021, huyện Long Hồ triển khai thi công 14 công trình thủy lợi với tổng chiều dài 31km. Đến nay, huyện đã triển khai thi công hoàn thành 12 công trình, 2 công trình còn lại cũng đạt hơn 80%.

Ngoài ra, để giúp nhân dân bảo vệ vườn cây ăn trái, các địa phương trong huyện đã xuất quỹ phòng chống lụt bão, hỗ trợ hàng ngàn cây cừ tràm và hàng ngàn cái bao, huy động lực lượng tại chỗ tham gia gia cố đê bao.

UBND huyện cũng đã có chủ trương tạm ứng kinh phí duy tu, sửa chữa, bổ sung các công trình thủy lợi bị sạt lở nhưng không có trong doanh mục thi công năm 2021 ngay trong tháng 9 này.

Đúng tiến độ và đảm bảo phòng dịch

Ông Hồ Thế Nhu- Trưởng Phòng Nông nghiệp- PTNT huyện cho biết: Để đảm bảo tiến độ công trình, phòng đã chỉ đạo cho đơn vị thi công xây dựng kế hoạch thực hiện đúng tiến độ và đảm bảo an toàn trong phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn.

Chủ tịch UBND huyện Long Hồ Phan Thị Mỹ Hạnh thông tin, đến thời điểm này, các công trình thủy lợi của năm 2021 hầu như cơ bản hoàn thành, nhưng với tình hình thời tiết diễn biến phức tạp trong thời gian qua, một số đoạn đường cũng như đê bao đã bị ảnh hưởng và sạt lở gây ảnh hưởng đến đời sống của bà con.

Đối với các vườn cây ăn trái, huyện chỉ đạo cho các phòng chuyên môn các xã tiến hành khảo sát kiểm tra ngay để xử lý, khắc phục, xây dựng kế hoạch để hạn chế thiệt hại.

Ngoài sự khẩn trương của chính quyền các cấp, nhân dân trong huyện cũng đã ý thức trong công tác ứng phó với triều cường sắp tới. Hiện, các địa phương đang khẩn trương gia cố bao bờ vùng để bảo vệ đất sản xuất nông nghiệp cũng như tránh ngập lụt gây ảnh hưởng đến đời sống hàng ngày.

Với sự chủ động ứng phó cao độ, huyện Long Hồ đang từng bước giảm thiểu mức thấp nhất thiệt hại do triều cường gây ra. Qua đây, còn góp phần cùng các địa phương giữ vững và nâng chất tiêu chí thủy lợi trong xây dựng NTM và NTM nâng cao.

Đến nay, 14 xã của huyện Long Hồ đã đạt tiêu chí thủy lợi trong xây dựng NTM. Hệ thống thủy lợi đã cơ bản đảm bảo đủ điều kiện đáp ứng nhu cầu sản xuất và dân sinh theo quy định về phòng chống thiên tai tại chỗ. Bên cạnh đó, việc nâng cấp, sửa chữa, hoàn chỉnh hệ thống phục vụ sản xuất cho người dân trên địa bàn huyện cũng được ngành chuyên môn thường xuyên quan tâm.

9 tháng đầu năm 2021, toàn huyện đã triển khai thi công 14 công trình với tổng số trên 17,1 tỷ đồng, trong đó vận động người dân hiến đất 2 bên đường để thực hiện công trình, ước giá trị hơn 4,8 tỷ đồng.

Bài, ảnh: NGUYỄN XUÂN