TP Vĩnh Long: Kiên quyết không để "chặt ngoài, lỏng trong"

Cập nhật, 06:36, Chủ Nhật, 25/07/2021 (GMT+7)

Từ 0 giờ 19/7/2021, TP Vĩnh Long áp dụng biện pháp giãn cách xã hội phòng chống dịch COVID- 19 theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, thành phố kiên quyết thực hiện nghiêm: hộ giãn cách hộ, khóm giãn cách khóm, phường giãn cách giữ phường, người dân chỉ ra khỏi nhà khi thực sự cần thiết, ở chợ thì các chốt kiểm soát phòng chống dịch khóa chặt 2 chiều.

Người dân tự giác chấp hành Chỉ thị 16

Từ 19/7 đến nay, khi TP Vĩnh Long áp dụng biện pháp giãn cách xã hội phòng chống dịch COVID- 19 theo Chỉ thị 16, người dân thành phố tự giác ý thức chấp hành tốt, hạn chế ra đường theo chỉ đạo chung của tỉnh.

Chị Nguyễn Thị Thanh Duyên (Phường 4- TP Vĩnh Long) nói: “Là một người dân thành phố, tôi yên tâm hơn khi thành phố thực hiện siết chặt theo Chỉ thị 16 nhằm hạn chế việc người đi lại không cần thiết, vì an toàn và sức khỏe cho người dân thành phố. Trong đó, việc phát phiếu đi chợ rất cần, nhằm hạn chế tiếp xúc đông người”.

Đường phố vắng vẻ những ngày giãn cách.
Đường phố vắng vẻ những ngày giãn cách.

Dì Trương Thanh Lan (Phường 2- TP Vĩnh Long) thì bày tỏ sự ủng hộ: “Trong tình hình dịch bệnh phức tạp, bên cạnh tăng cường tuyên truyền nâng cao ý thức thì việc áp dụng các biện pháp mạnh để răn đe, xử lý vi phạm là hết sức cần thiết”.

Ngoài việc tuyên truyền, vận động người dân tự giác chấp hành, TP Vĩnh Long tăng cường công tác kiểm tra với quyết tâm thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 trên địa bàn.

Ông Bùi Thanh Tuấn- Chủ tịch UBND Phường 2 (TP Vĩnh Long)- cho biết, phường đã tăng thời lượng phát thanh, loa di động tuyên truyền tới từng ngõ hẻm. Đồng thời, dựa vào các tổ nhân dân tự quản, tổ COVID-19 cộng đồng, ban điều hành COVID- 19 của khóm để tuyên truyền đến từng hộ gia đình. Cùng với đó là sự ra quân quyết liệt của các tổ kiểm tra đơn vị phường. Theo đó, hiện người dân của phường thể hiện ý thức cao trong thực hiện giãn cách xã hội, chấp hành Chỉ thị 16.

Ông Nguyễn Thanh Hà- Phó Chủ tịch UBND, Phó BCĐ Phòng chống dịch thành phố- cho biết: Từ 9/7/2021, TP Vĩnh Long áp dụng các biện pháp chống dịch tương ứng với mức “nguy cơ rất cao”. Từ 19/7, thành phố áp dụng biện pháp giãn cách xã hội phòng chống dịch COVID- 19 theo Chỉ thị 16 nên càng siết chặt hơn.

Cụ thể, thành phố đã ra nhiều văn bản chỉ đạo liên quan công tác phòng chống dịch. Trong đó, đặc biệt chỉ đạo các địa phương bảo đảm giãn cách giữa cá nhân với cá nhân, gia đình với gia đình… không để xảy ra các trường hợp tụ tập đông người.

Đối với các chợ, thành phố đã chỉ đạo UBND các phường thực hiện phát phiếu để người dân đi chợ theo ngày chẵn, ngày lẻ; các gian hàng cùng ngành hàng cũng bán luân phiên theo ngày chẵn, ngày lẻ; sắp xếp vị trí đảm bảo giãn cách. Đặc biệt, người dân ở phường nào thì chỉ đi chợ ở phường đó.

Bên cạnh, thành phố tập trung, tăng cường tuyên truyền để người dân hiểu rõ chỉ có ở nhà và hạn chế ra đường khi không cần thiết thì mới khoanh vùng và dập dịch tốt để đẩy lùi dịch bệnh.

Cũng theo ông Nguyễn Thanh Hà, toàn thành phố hiện có tổng cộng 25 chốt kiểm soát dịch COVD-19 (2 chốt của tỉnh, 23 chốt của thành phố).

Bên cạnh, các phường đều thành lập các tổ để chặn các ngõ ngách nhỏ, các điểm tiếp giáp với các xã của huyện Long Hồ. “Hiện ở các phường 3, 4, 8, 9 có khoảng 10 tổ như vậy”- ông Nguyễn Thanh Hà nói.

Từ chiều 19/7, thành phố đã bổ sung lực lượng cho các tổ hiện có, nhất là các tuyến đường lớn, đường chính và nội ô thành phố…

Nếu trước đây chỉ “siết” chiều đi vào thành phố thì từ 5 giờ ngày 20/7, thành phố “khóa chặt cả 2 chiều” ra vào. Theo đó, nếu không xuất trình giấy tờ hợp lệ theo quy định, lý do không chính đáng thì kiên quyết không cho qua chốt.

Mạnh tay xử lý vi phạm

Thành phố thực hiện nghiêm Chỉ thị 16, người dân chỉ ra khỏi nhà khi thực sự cần thiết.
Thành phố thực hiện nghiêm Chỉ thị 16, người dân chỉ ra khỏi nhà khi thực sự cần thiết.

Ông Châu Nguyễn Minh Thức- Chủ tịch UBND Phường 3 (TP Vĩnh Long) cho biết, phường tuyên truyền thường xuyên, liên tục, đến tận các hẻm, ngõ nhỏ.

Bên cạnh, thành lập 3 tổ kiểm tra việc chấp hành của người dân. Bên cạnh các chốt kiểm soát dịch của thành phố đóng ở các tuyến đường chính, phường còn kết hợp với thành phố chốt chặn ở các đường, hẻm nhỏ để kiểm soát chặt người ra vào thành phố.

Theo đó, hầu hết người dân chấp hành tốt, chỉ một vài trường hợp còn vi phạm và bị nhắc nhở. “Đã tuyên truyền, vận động nhắc nhở rồi mà người dân không chấp hành thì kiên quyết xử lý”- ông Châu Nguyễn Minh Thức nhấn mạnh.

Để thời gian tới thực hiện tốt hơn theo Chỉ thị 16, ông Nguyễn Thanh Hà lưu ý các phường chủ động quản lý địa bàn, đặc biệt quan tâm các ngõ ngách giáp ranh các huyện bạn.

Bên cạnh, phường chủ động chọn 1- 2 khu cách ly F1- chuẩn bị khoảng 50- 100 giường để khi có F1 xảy ra trên địa bàn thì ở phường nào đưa vào khu cách ly của phường đó.

Đồng thời, tất cả hộ gia đình, hộ kinh doanh, chợ, cơ quan, doanh nghiệp cam kết cùng phường, thành phố chủ động khai báo, thực hiện tốt “5K” và thực hiện tốt Chỉ thị 16.

Ông Nguyễn Thanh Hà nhấn mạnh, thành phố kiên quyết thực hiện nghiêm Chỉ thị 16: “Hộ giữ hộ, khóm giữ khóm, phường giữ phường, chợ giữ chợ, các chốt chặn thì phải thực hiện nghiêm việc hạn chế cho người dân ra đường, khóa chặt 2 chiều.

Kiên quyết giữ sạch địa bàn, không để xảy ra ổ dịch, nhất là trong các chợ. Tiểu thương kinh doanh không có hộ khẩu tại thành phố thì tạm thời cho nghỉ 14 ngày giãn cách. Đặc biệt, quyết liệt, thần tốc hơn nữa trong phối hợp truy vết F1, F2, F3 trên địa bàn, không bỏ sót đối tượng.

Đồng thời, khuyến khích người dân đặt mua hàng online, qua điện thoại, hạn chế ra đường. MTTQ và các đoàn thể cần phát huy hơn nữa việc vận động cán bộ, công chức, người dân cùng chung tay giữ vững địa bàn.

“Thành phố sẽ xử lý mạnh tay hơn nữa trong xử lý những tổ chức, cá nhân không chấp hành nghiêm quy định phòng chống dịch”- ông Nguyễn Thanh Hà khẳng định.

Bài, ảnh: TUYẾT HIỀN