Mang Thít nghiêm túc thực hiện Chỉ thị 16

Cập nhật, 13:58, Thứ Sáu, 23/07/2021 (GMT+7)

(VLO) Thực hiện Chỉ thị số 16 về giãn cách xã hội nhằm hạn chế thấp nhất khả năng lây lan, bùng phát dịch COVID- 19, tại Mang Thít, hầu hết người dân đều chấp hành nghiêm túc chỉ thị này. Cả hệ thống chính trị và người dân huyện Mang Thít quyết tâm đồng lòng chiến thắng dịch COVID-19.

Người dân Mang Thít thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 16.
Người dân Mang Thít thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 16.

Dân chấp hành nghiêm

Ghi nhận của phóng viên, ngay trước và trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, người dân cả tỉnh nói chung và người dân Mang Thít nói riêng đã nghiêm túc chấp hành tốt các biện pháp phòng chống dịch bệnh.

Để hạn chế ra ngoài, nhiều người đã chủ động được nguồn lương thực, thực phẩm, tận dụng nguồn lương thực sẵn có ở nhà, chỉ ra chợ hay các điểm buôn bán khi thật sự cần thiết.

Chú Nguyễn Văn Phước (ấp Hòa Phú, xã An Phước) cho biết: “Ngày nào cũng nghe loa phát thanh kêu gọi người dân cùng chung tay phòng chống dịch. Mỗi ngày, trước nhà tôi có xe lưu động chạy đi tuyên truyền.

Trong xóm tôi giờ rất hạn chế ra đường, không tụ tập uống trà mỗi sáng như trước nữa. Gia đình tôi cũng chỉ ra ngoài khi cần thiết, sử dụng cá, gà, rau, củ “cây nhà lá vườn”. Có ra ngoài cũng đeo khẩu trang, sát khuẩn kỹ càng và đi lẹ về nhanh chứ không tụ tập, la cà”.

Tương tự, chị Nguyễn Thu Phương (Khóm 4- thị trấn Cái Nhum) cho biết: Nghe thông tin trên báo đài, tôi thấy dịch bệnh này rất nguy hiểm, dễ lây lan nên tôi hạn chế ra đường, tránh nơi tập trung đông người.

Bình thường tôi “ghiền đi chợ”, có khi ngày đi 2-3 lần, nhưng hiện giờ 2-3 ngày tôi mới đi chợ 1 lần, mua thức ăn đủ dùng cho vài ngày, hết thì mua tiếp, chứ không gom, không trữ hàng”.

Nhiều người dân cũng đồng lòng cho rằng, để phòng chống dịch thì ý thức chấp hành là quan trọng nhất hiện nay bởi việc chống dịch không chỉ bảo vệ sức khỏe cho mình mà còn bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng.

Việc ở yên trong nhà là góp phần cùng cộng đồng phòng chống dịch hữu hiệu. Chỉ có đoàn kết, chung sức, chung lòng chống dịch thì dịch bệnh mới có thể sớm được đẩy lùi.

Địa phương tích cực vào cuộc

Song song với việc ý thức chấp hành của người dân, những ngày qua, công tác phòng chống dịch COVID-19 luôn được địa phương quan tâm đặt lên hàng đầu, nhất là công tác kiểm tra, kiểm soát, thực hiện nghiêm túc, triệt để công tác phòng chống dịch bệnh.

Ông Trần Văn Hiệp- Chủ tịch UBND thị trấn Cái Nhum- cho biết, nhìn chung, người dân đã nâng cao ý thức chấp hành giãn cách xã hội, thực hiện quy tắc “5K”.

Giá cả hàng hóa tại chợ cũng có tăng nhẹ so với bình thường, nhưng không có tình trạng gom hàng, tăng giá đột biến.

Tại chợ, tiểu thương lẫn người dân ý thức thực hiện tốt biện pháp phòng chống dịch, lượng người dân đi chợ đã giảm hơn, không có tình trạng tụ tập đông người.

Tuy nhiên, vẫn còn một số trường hợp còn sản xuất kinh doanh những mặt hàng không thiết yếu trong thời gian giãn cách.

Mặc dù đã được nhắc nhở nhưng cơ sở thực hiện chưa nghiêm, do đó, địa phương đã tiến hành lập biên bản vi phạm, xử lý nghiêm các trường hợp không chấp hành.

Lãnh đạo huyện kiểm tra bếp ăn cho các khu cách ly và lực lượng phục vụ.
Lãnh đạo huyện kiểm tra bếp ăn cho các khu cách ly và lực lượng phục vụ.

Ông Nguyễn Chí Quyết- Phó Chủ tịch UBND huyện Mang Thít- cho biết, thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 của Chính phủ, huyện đã thành lập đoàn kiểm tra ở các chợ, cửa hàng kinh doanh các mặt hàng thiết yếu trên địa bàn huyện.

Theo đó, kiểm tra việc chấp hành các biện pháp phòng chống dịch, tuyên truyền, nhắc nhở tiểu thương và người dân giữ khoảng cách khi mua bán, trao đổi hàng hóa, bắt buộc đeo khẩu trang, nhắc nhở tiểu thương, chủ cửa hàng bán đúng giá, không tăng giá bất hợp lý, đảm bảo cung ứng đủ cho nhu cầu tiêu dùng của người dân.

Theo đồng chí Nguyễn Thị Minh Trang- Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Mang Thít, việc áp dụng biện pháp giãn cách xã hội trên phạm vi toàn tỉnh là “cơ hội vàng” để cả hệ thống chính trị và toàn dân nỗ lực cùng với lực lượng tuyến đầu “phòng thủ bên ngoài, tấn công bên trong, dập dịch sạch boong”.

Trận chiến 14 ngày đêm diệt COVID-19 của quân và dân huyện Mang Thít nhất định phải đi đến thắng lợi hoàn toàn, góp phần vào thắng lợi trên phạm vi toàn tỉnh và cả nước.

Bí thư Nguyễn Thị Minh Trang cũng đề ra những “quy tắc vàng” để chính quyền và nhân dân cùng thực hiện, trong đó kêu gọi nhân dân hãy tin tưởng vào sự đoàn kết thống nhất và quyết tâm chính trị trong lãnh đạo, điều hành của BCH Đảng bộ huyện, của các cấp ủy, chính quyền; tin tưởng vào năng lực, kinh nghiệm tác chiến của lực lượng tuyến đầu.

Mọi người không chủ quan lơ là, chính quyền không để người dân thiếu ăn, thiếu mặc, thiếu nhu yếu phẩm thiết yếu.

Cả hệ thống chính trị và mọi người dân cùng quyết tâm đồng lòng, thống nhất từ ý chí đến hành động, huy động tối đa mọi nguồn lực, thực hiện quyết liệt trên mặt trận chống dịch, quyết tâm chiến thắng.

Bên cạnh, công tác an sinh xã hội hỗ trợ phòng chống dịch cũng được huyện tích cực thực hiện để kịp thời chia sẻ những khó khăn cho lực lượng tuyến đầu và người dân nghèo, hỗ trợ phần ăn cho tất cả những trường hợp đang điều trị, đang cách ly và lực lượng phục vụ.

Tỉnh đã kích hoạt thành lập bệnh viện dã chiến tại Trung tâm Y tế huyện Mang Thít, quy mô 150 giường. Tính đến ngày 20/7, đã tiếp nhận điều trị cho 94 bệnh nhân mắc COVID-19, trong đó bệnh nhân trong huyện là 11 người, số còn lại đến từ Long Hồ, TP Vĩnh Long... Huyện đã kích hoạt 5 khu cách ly tập trung với quy mô 480 giường, đã đưa vào hoạt động được 4 khu, hiện có 146 F1. Riêng khu 5 quy mô 250 giường cũng đã sẵn sàng tiếp nhận.

Bài, ảnh: YẾN LY