TP Vĩnh Long: Mưa lớn kèm giông lốc thiệt hại nhiều cây xanh, nhà ở

Cập nhật, 17:32, Thứ Năm, 15/04/2021 (GMT+7)

Chiều tối 14/4/2021, mưa lớn đã xảy ra hơn 1 giờ đồng hồ tại khu vực TP Vĩnh Long khiến nhiều tuyến đường nội ô bị ngập. Mưa lớn kèm giông lốc khiến nhiều cây xanh bật gốc, nhà ở, mái che bị tốc hư hại. Ngành chuyên môn khuyến cáo các biện pháp chủ động ứng phó với thời tiết nguy hiểm có thể xảy ra nhất là vào giai đoạn chuyển mùa.

Xem video clip

Nhà tốc mái, cây bật gốc

Ông Nguyễn Thanh Hùng, có nhà mặt tiền đường dẫn vào Công viên Truyền hình Vĩnh Long (thuộc Khóm 1- Phường 4- TP Vĩnh Long) cho biết, khoảng 18 giờ ngày 14/4/2021, khi trời chuyển mưa, một cơn giông lốc mạnh khiến căn nhà mới xây xong của ông bị hất tung mái ngói, nước mưa dội xối xả vào nhà vì nóc nhà trống trơn.

Cơn giông lốc xảy ra chỉ vài phút nhưng ông phải thức đến 3 giờ sáng để dọn dẹp nhà cửa. Sáng cùng ngày, ông Hùng phải thuê thợ sửa lại mái ngói, la- phông bị hư hại vì mưa giông.

Giông lốc cũng gây hư hại môt số công trình nhà ở, mái che của người dân ở TP Vĩnh Long.
Giông lốc cũng gây hư hại môt số công trình nhà ở, mái che của người dân ở TP Vĩnh Long.

Gần đó, quán cà phê của bà Nguyễn Thị Tuyết Trinh (Khóm 1, Phường 4- TP Vĩnh Long) cũng đã bị giông lốc làm mái tôn, khung sắt xiêu vẹo, hư hỏng nặng. Khi xảy ra giông lốc, bà Trinh chứng kiến nhiều cây xanh ở khu vực bị bật gốc, một số xe máy dựng trên vỉa hè cũng bị kéo ngã la liệt. “Cũng may là lúc đó quán vắng khách, nếu có nhiều người thì rất là nguy hiểm”- bà Trinh cho biết.

Theo ghi nhận, mưa giông cũng đã làm cho hàng loạt cây xanh khu vực Công viên Truyền hình Vĩnh Long và đường dẫn vào công viên này (thuộc Khóm 1, Phường 4- TP Vĩnh Long) bị bật gốc.

Ông Nguyễn Xuân Lộc- Phó Giám đốc Xí nghiệp Công viên cây xanh (thuộc Công ty CP Công trình công cộng Vĩnh Long), cho biết mưa giông đã làm 22 cây xanh khu vực công viên truyền hình Vĩnh Long bị đổ ngã.

Mưa giông làm hàng loạt cây xanh ở khu vực công viên truyền hình Vĩnh Long bị bật gốc.
Mưa giông làm hàng loạt cây xanh ở khu vực công viên truyền hình Vĩnh Long bị bật gốc.

Sáng 15/4/2021, xí nghiệp đã bố trí lực lượng khắc phục sự cố, trồng lại những cây đã bật gốc, dùng cừ tràm chằng chống những cây bị nghiêng, dự kiến trong ngày hôm nay sẽ khắc phục xong. Mưa lớn kéo dài hơn 1 tiếng đồng hồ đã khiến cho một số tuyến đường nội ô thành phố Vĩnh Long bị ngập nặng như Hoàng Thái Hiếu, Mậu Thân, ảnh hưởng giao thông trong khu vực.

Chủ động ứng phó với thời tiết nguy hiểm

Trước những diễn biến thời tiết nguy hiểm nhất là giai đoạn chuyển mùa, ngày 15/4/2021, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT - TKCN) tỉnh có công văn chỉ đạo ban chỉ huy PCTT- TKCN các huyện- thị- thành phố chủ động ứng phó với thời tiết nguy hiểm trên địa bàn tỉnh. Bởi theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, từ nay đến 23/4/2021, ở các tỉnh, thành phố khu vực Nam Bộ, trong đó có tỉnh Vĩnh Long, có khả năng xuất hiện mưa lớn cục bộ, giông kèm theo lốc, sét và gió giật mạnh.

Còn theo Viện Khoa học thủy lợi Miền Nam, khoảng cuối tháng 4/2021, khu vực Nam Bộ sẽ có mưa chuyển mùa và đầu tháng 5 Nam Bộ sẽ bước vào mùa mưa chính thức. Tuy nhiên, trong 10 ngày đầu tháng 4, mưa xuất hiện hầu khắp trên đồng bằng và theo dự báo thì mưa vẫn còn duy trì trong những ngày tới.

Xí nghiệp Công viên cây xanh đã bố trí lực lượng trồng lại những cây đã bật gốc, dùng cừ tràm chằng chống những cây bị nghiêng vào sáng 15/4/2021.
Xí nghiệp Công viên cây xanh đã bố trí lực lượng trồng lại những cây đã bật gốc, dùng cừ tràm chằng chống những cây bị nghiêng vào sáng 15/4/2021.

Nhằm chủ động ứng phó, giảm thiểu thiệt hại do mưa, giông cũng như các hình thái thời tiết nguy hiểm có thể xảy ra trên địa bàn tỉnh, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy PCTT- TKCN tỉnh đề nghị ban chỉ huy PCTT- TKCN các địa phương theo dõi chặt chẽ các bản tin cảnh báo, dự báo thiên tai, thời tiết trên các phương tiện thông tin đại chúng để kịp thời thông báo, hướng dẫn cho các cấp chính quyền, nhân dân chủ động phòng tránh, giảm thiểu thiệt hại do các hiện tượng thời tiết xấu, nhất là khu vực đô thị, khu dân cư tập trung và các khu vực nuôi cá lồng bè trên sông.

Ngày 5/4/2021, Ban Chỉ huy PCTT- TKCN tỉnh Vĩnh Long ban hành công văn chỉ đạo về việc chủ động ứng phó với mưa giông kèm lốc, sét và gió giật mạnh. Theo đó, ban chỉ huy PCTT- TKCN các địa phương cần tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân chằng chống nhà phòng giông, lốc xoáy gây sập, tốc mái, sẵn sàng các phương án để chủ động ứng phó khi có tình huống thiên tai xảy ra. Đặc biệt, là bố trí lực lượng xung kích, vật tư phương tiện tại chỗ triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho nhân dân và tổ chức khắc phục hậu quả được nhanh chóng, kịp thời, hiệu quả. Bên cạnh, chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp với cơ quan thông tin truyền thông cấp tỉnh, cấp huyện tăng cường các hoạt động tuyên truyền, phổ biến hướng dẫn người dân cách nhận biết, kỹ năng ứng phó mưa giông kèm lốc, sét và gió giật mạnh như: gia cố, bảo vệ mái nhà, che chắn bảo vệ rau màu, cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện cụ thể tại địa phương để giảm thiểu thiệt hại.

Bài, ảnh: THANH LIÊM