Thêm động lực cho đội ngũ người hoạt động không chuyên trách

Cập nhật, 08:26, Thứ Năm, 15/04/2021 (GMT+7)

Đội ngũ người hoạt động không chuyên trách ở cơ sở có vai trò quan trọng làm cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với dân; có nhiều đóng góp trong phát triển kinh tế- xã hội của địa phương. Thực hiện tốt chế độ, chính sách, nâng cao chất lượng đội ngũ những người hoạt động không chuyên trách là góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả của hệ thống chính trị cơ sở.

Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, người hoạt động không chuyên trách cấp cơ sở nhằm bảo đảm hiệu quả công tác, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, người hoạt động không chuyên trách cấp cơ sở nhằm bảo đảm hiệu quả công tác, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Góp phần xây dựng hệ thống chính trị cơ sở

Nghị quyết số 02, Nghị quyết số 03 ngày 16/3/2020 HĐND tỉnh khóa IX quy định chức danh, số lượng, mức phụ cấp đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã và khu dân cư; khoán kinh phí hoạt động của các tổ chức chính trị- xã hội ở cấp xã, khu dân cư được ban hành thực hiện nhằm góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của cấp chính quyền cơ sở trên địa bàn tỉnh.

Đồng thời, tạo động lực để những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã và khu dân cư tiếp tục phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được nhân dân giao phó, góp phần thực hiện phát triển kinh tế- xã hội, giữ vững quốc phòng- an ninh của địa phương.

Qua 1 năm thực hiện các nghị quyết, kết quả tích cực được ghi nhận tại nhiều địa phương, tạo thêm niềm vui cho đội ngũ những người hoạt động không chuyên trách cấp xã, ấp. Các địa phương cơ bản đã tổ chức tốt công tác tuyên truyền, bố trí, sắp xếp cán bộ không chuyên trách phù hợp với đặc điểm tình hình của địa phương, đúng quy định.

Đội ngũ những người hoạt động không chuyên trách ở xã, ấp từng bước được tuyển chọn kỹ càng, có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, có ý thức tổ chức kỷ luật và tinh thần trách nhiệm, góp phần giúp cho các hoạt động quản lý của hệ thống chính trị cấp xã hiệu lực và hiệu quả hơn.

Nổi bật, là đơn vị xã loại 1, thị trấn Cái Nhum (Mang Thít) có số lượng người hoạt động không chuyên trách 14 người. Chức danh, hệ số phụ cấp đơn vị thực hiện đúng theo quy định. Mức khoán kinh phí 25 triệu đồng/tổ chức/năm đảm bảo đủ cho các tổ chức chính trị- xã hội hoạt động.

Theo Chủ tịch UBND thị trấn Cái Nhum Trần Văn Hiệp, thời gian qua, cán bộ không chuyên trách thị trấn, khóm nhận thức đầy đủ đúng đắn về mục đích và hiệu quả của việc sắp xếp, tinh giản số lượng người hoạt động không chuyên trách. Việc thực hiện các nghị quyết phù hợp với tình hình thực tế ở địa phương và được đông đảo cán bộ và nhân dân đồng tình ủng hộ.

Đồng thời, chính sách phụ cấp hỗ trợ từ ngân sách địa phương cho người hoạt động không chuyên trách cấp xã hiện nay từng bước được cải thiện. Việc hỗ trợ BHXH, BHYT cùng với “chế độ chính sách, mức phụ cấp, hỗ trợ đối với các chức danh không chuyên trách ở xã, ấp đã được điều chỉnh phù hợp hơn với tình hình thực tế của địa phương.

Kinh phí hoạt động cho các tổ chức chính trị- xã hội được cải thiện, hiệu quả hoạt động của các tổ chức được từng bước nâng cao, chất lượng các phong trào được duy trì và đạt hiệu quả cao”- Chủ tịch UBND xã Mỹ An (Mang Thít)- Nguyễn Văn Vũ cho biết.

Kiến nghị tăng mức phụ cấp, kinh phí hoạt động

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện vẫn còn một số khó khăn như công tác xây dựng và ban hành văn bản còn nhiều bất cập, chưa đi sâu vào thực tế và đặc thù của từng xã- phường- thị trấn và từng khóm- ấp. Nhiều địa phương phản ánh mức phụ cấp cho cán bộ không chuyên trách chưa được nâng lên trong thời gian dài; đồng thời mức khoán kinh phí hoạt động cho các tổ chức chính trị- xã hội chưa đáp ứng được các hoạt động thường xuyên.

“Chế độ phụ cấp cho cán bộ ở tổ chức đoàn thể ấp rất thấp, nhiều năm chưa được cải thiện; đặc biệt là không có chế độ phụ cấp cho chức danh phó trưởng ấp, từ đó ảnh hưởng rất lớn đến việc thực hiện nhiệm vụ địa bàn ấp”- ông Lưu Chí Nghĩa- Chủ tịch UBND xã Thới Hòa (Trà Ôn) cho biết.

Mặt khác, chính sách phụ cấp hỗ trợ từ ngân sách địa phương cho người hoạt động không chuyên trách cấp xã đã tăng nhưng vẫn chưa phù hợp với điều kiện kinh tế thị trường hiện nay. Địa phương kiến nghị tỉnh cần xem xét cho đội ngũ những người hoạt động không chuyên trách cấp xã, ấp được hưởng lương theo bằng cấp và có nâng lương niên hạn.

Song song đó, việc khoán chi phí hoạt động ở ấp theo quy định hiện nay còn thấp. “Xã đề nghị nâng mức khoán chi phí hoạt động cho ấp từ 3 triệu đồng hiện nay lên 5 triệu đồng/tháng/ấp, góp phần hỗ trợ những người hoạt động trong các tổ chức đoàn thể ở ấp có kinh phí hoạt động và tổ chức tốt các phong trào trên địa bàn dân cư.”- ông Huỳnh Văn Vũ- Chủ tịch UBND xã Trung Thành Đông (Vũng Liêm) đề xuất.

Các địa phương kiến nghị tiếp tục nâng mức phụ cấp, tạo điều kiện cho người hoạt động không chuyên trách cấp xã, ấp.
Các địa phương kiến nghị tiếp tục nâng mức phụ cấp, tạo điều kiện cho người hoạt động không chuyên trách cấp xã, ấp.

Ông Nguyễn Minh Dũng- Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh- đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của đảng ủy, UBND địa phương cũng như kết quả đạt được trong việc triển khai thực hiện đồng bộ Nghị quyết 02, Nghị quyết 03 của HĐND tỉnh khóa IX thời gian qua. Đồng thời, lưu ý địa phương tiếp tục triển khai thực hiện các nghị quyết đúng quy định, kịp thời động viên tinh thần đội ngũ những người hoạt động không chuyên trách ở cơ sở, từ đó xây dựng hệ thống chính trị cơ sở ngày càng vững chắc.

Ban Pháp chế HĐND tỉnh vừa giám sát trực tiếp 6 xã của 3 huyện về triển khai thực hiện Nghị quyết 02, Nghị quyết 03 của HĐND tỉnh. Đoàn đã đánh giá kết quả tổ chức thực hiện, những mặt thuận lợi, khó khăn, hạn chế của địa phương. Từ đó, làm cơ sở kiến nghị HĐND tỉnh và cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp trên xem xét, có giải pháp xử lý phù hợp với tình hình thực tế của từng địa phương về số lượng, chức danh, hệ số phụ cấp, mức phụ cấp, chính sách hỗ trợ, mức khoán kinh phí... đảm bảo cho hoạt động của cơ quan, đơn vị cấp xã, ấp trên địa bàn tỉnh.

Bài, ảnh: TUYẾT NGA