Đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động HĐND

Cập nhật, 05:54, Thứ Tư, 07/04/2021 (GMT+7)

(VLO) Nhiệm kỳ 2016- 2021, hoạt động của HĐND tỉnh ngày càng đi vào chiều sâu, vị thế, vai trò của HĐND trong hệ thống chính trị từng bước được nâng lên, việc cụ thể hóa đường lối, chủ trương của Đảng chính sách pháp luật của Nhà nước, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế- xã hội, bảo đảm quốc phòng- an ninh được thực hiện kịp thời, chất lượng ngày càng được nâng lên.

Phóng viên Báo Vĩnh Long đã phỏng vấn đồng chí Bùi Văn Nghiêm- Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh- về những dấu ấn nổi bật và định hướng trong nhiệm kỳ mới (2021- 2026).

* Thưa ông, xin ông đánh giá về dấu ấn nổi bật trong hoạt động giám sát của Thường trực HĐND tỉnh trong nhiệm kỳ qua?

- Nhiệm kỳ qua (2016- 2021), HĐND tỉnh đã tăng cường hoạt động giám sát, không ngừng cải tiến, đổi mới cách thực hiện, tập trung vào những vấn đề bức xúc của cuộc sống, nội dung giám sát chú trọng những vấn đề trọng điểm, bao quát hầu hết các lĩnh vực, ngày càng nâng cao hiệu lực, hiệu quả.

Hàng năm, trên cơ sở đề xuất nội dung giám sát của từng đại biểu HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh đã tổng hợp và thông qua kỳ họp về chương trình giám sát để triển khai thực hiện hiệu quả.

Đồng thời, chú trọng lựa chọn thành phần tham gia đoàn giám sát và đối tượng được giám sát bảo đảm chặt chẽ; thực hiện tốt việc phân cấp giám sát.

Thực hiện giám sát thông qua xem xét, thảo luận cho ý kiến các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết trình tại các kỳ họp của HĐND tỉnh, có sự giám sát của cử tri, bảo đảm công khai, dân chủ, minh bạch, đúng quy định pháp luật.

Hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn có nhiều đổi mới về nội dung, chất lượng câu hỏi, ý kiến trả lời đi thẳng vào những vấn đề bức xúc, quan tâm của cử tri, tạo khí thế sôi nổi, thu hút sự quan tâm của cử tri, trách nhiệm của đại biểu HĐND tỉnh.

Hoạt động giám sát chuyên đề tiếp tục được đẩy mạnh, có nhiều chuyển biến rõ rệt, hiệu quả được nâng lên, nhất là giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo và giải quyết kiến nghị của cử tri. Đồng thời, có phân công theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện các kết luận sau giám sát.

Phối hợp chặt chẽ với UBMTTQ Việt Nam tỉnh Vĩnh Long, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Thanh tra Nhà nước tỉnh để thống nhất chương trình giám sát, hạn chế trùng lắp về nội dung, thời gian và đối tượng, không làm ảnh hưởng đến công tác của ngành và địa phương.

Thông qua hoạt động giám sát đã khẳng định tính đúng đắn của chính sách, pháp luật; tiếp tục phát huy những việc làm tốt, kịp thời phát hiện hạn chế, bất cập, kiến nghị, bổ sung, hoàn thiện chính sách, pháp luật, làm cơ sở để quyết định những vấn đề quan trọng của tỉnh, góp phần bảo đảm kỷ luật, kỷ cương, nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước.

* Để hoạt động HĐND các cấp đạt hiệu quả cao trong nhiệm kỳ tới, theo ông cần chú trọng những vấn đề gì?

- Trong nhiệm kỳ tới (2021- 2026), cần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động HĐND và các ban của HĐND; tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức trong thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn theo luật định.

Chuẩn bị tốt chương trình, nội dung và tổ chức thành công các kỳ họp đúng luật định và quy chế. Nâng cao chất lượng soạn thảo, thẩm tra các đề án, nghị quyết trình HĐND. Đôn đốc, giám sát UBND và các cơ quan liên quan thực hiện các nghị quyết của HĐND tỉnh đã ban hành.

Phối hợp chặt chẽ với UBMTTQ Việt Nam tỉnh Vĩnh Long, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Thanh tra Nhà nước tỉnh tổ chức tốt hoạt động giám sát hàng năm, tránh chồng chéo về thời gian, địa điểm, nội dung, đối tượng được giám sát.

Tăng cường các hoạt động giám sát tại kỳ họp và giám sát chuyên đề giữa 2 kỳ họp. Quan tâm giám sát những vấn đề bức xúc của nhân dân, kiến nghị sau giám sát, ý kiến của cử tri được sở, ngành tỉnh cam kết thực hiện, Nghị quyết của HĐND tỉnh đã thông qua. Tập trung thực hiện tốt các nội dung chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp theo quy định.

Duy trì thường xuyên chế độ tiếp công dân, giải quyết kịp thời đơn thư khiếu nại, tố cáo. Phân công đại biểu, bố trí thời gian, địa điểm tiếp công dân hợp lý. Khi đã tiếp nhận và chuyển các kiến nghị, đơn, thư của công dân đến cơ quan có thẩm quyền thì phải quyết tâm “đeo bám” tới kết quả cuối cùng và trả lời công dân.

Tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng các cuộc tiếp xúc của cử tri. Tăng cường đi công tác cơ sở để nắm bắt thông tin, giám sát hoạt động của các cơ quan trong việc thực thi pháp luật và xem xét, giải quyết kịp thời các ý kiến, kiến nghị của cử tri và thường xuyên theo dõi, đôn đốc việc thực hiện các kết luận kiến nghị sau giám sát, giải trình, chất vấn, nhất là những lĩnh vực bức xúc được cử tri và nhân dân quan tâm.

* Trân trọng cảm ơn ông!

XUÂN TƯƠI (thực hiện)