Chủ động ứng phó với mưa giông kèm lốc, sét và gió giật mạnh

Cập nhật, 19:13, Thứ Hai, 05/04/2021 (GMT+7)

 

Đề phòng mưa giông kèm lốc, sét và gió giật mạnh trong thời gian chuyển mùa. Trong ảnh: Mưa giông kèm gió mạnh đã gây hư hại nhiều mái che ở khu vực chợ Hàng Thẻ (xã Lộc Hòa- Long Hồ) vào cuối năm 2020.
Đề phòng mưa giông kèm lốc, sét và gió giật mạnh trong thời gian chuyển mùa. Trong ảnh: Mưa giông kèm gió mạnh đã gây hư hại nhiều mái che ở khu vực chợ Hàng Thẻ (xã Lộc Hòa- Long Hồ) vào cuối năm 2020.

(VLO) Ngày 5/4/2021, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT- TKCN) tỉnh Vĩnh Long ban hành công văn chỉ đạo về việc chủ động ứng phó với mưa giông kèm lốc, sét và gió giật mạnh.

Theo nhận định của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, trong thời gian chuyển mùa (từ tháng 4 đến tháng 6/2021) và đặc biệt là trong 10 ngày đầu tháng 4 này, ở khắp các khu vực trong cả nước có khả năng xuất hiện hiện tượng thời tiết nguy hiểm như mưa giông kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Nhằm chủ động ứng phó, giảm thiểu thiệt hại do những hình thái thời tiết nguy hiểm nêu trên có thể xảy ra trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long, Ban Chỉ huy PCTT- TKCN tỉnh đề nghị các ban chỉ huy PCTT- TKCN huyện- thị- thành theo dõi chặt chẽ các bản tin cảnh báo, dự báo thiên tai, thời tiết trên các phương tiện thông tin đại chúng để thông báo, hướng dẫn kịp thời, thường xuyên cho các cấp chính quyền, nhân dân chủ động phòng tránh;

Tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân chằng chống nhà phòng giông, lốc xoáy gây sập, tốc mái, sẵn sàng các phương án để chủ động ứng phó khi có tình huống thiên tai xảy ra.

Đặc biệt là bố trí lực lượng xung kích, vật tư phương tiện tại chỗ triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho nhân dân và tổ chức khắc phục hậu quả được nhanh chóng, kịp thời, hiệu quả;

Chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp với cơ quan thông tin truyền thông cấp tỉnh, cấp huyện tăng cường các hoạt động tuyên truyền, phổ biến hướng dẫn người dân cách nhận biết, kỹ năng ứng phó mưa giông kèm lốc, sét và gió giật mạnh như: gia cố, bảo vệ mái nhà, che chắn bảo vệ rau màu, cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện cụ thể tại địa phương để giảm thiểu thiệt hại…

Tin, ảnh: LÊ SƠN