Cần quan tâm nâng cao hiệu quả sử dụng công trình nông thôn mới

Cập nhật, 16:48, Thứ Sáu, 16/04/2021 (GMT+7)

Ngày 16/4/2021, Ban Kinh tế- Ngân sách HĐND tỉnh đến làm việc với Sở Nông nghiệp- PTNT về: “Hiệu quả đầu tư các công trình, dự án cho xã nông thôn mới trên địa bàn tỉnh”. (Ảnh)

Đoàn giám sát đặt ra nhiều vấn đề như về nguồn nhân lực phục vụ, quản lý, kinh phí hoạt động tại các công trình, dự án; nhất là sự quan tâm của cấp uỷ, chính quyền địa phương và sự phối hợp giữa mặt trận, đoàn thể là rất quan trọng để các công trình, dự án được đưa vào sử dụng hiệu quả...

Nhìn chung, những cơ chế, chính sách của Trung ương áp dụng tương đối đồng bộ và phù hợp là cơ sở để địa phương tập trung huy động, phân bổ và sử dụng các nguồn lực đầu tư cho nông thôn mới một cách hiệu quả, góp phần nâng cao tỷ lệ và chất lượng đạt các tiêu chí nông thôn mới. Trong giai đoạn 2018 – 2020, toàn tỉnh đã triển khai đầu tư xây dựng 1.355 dự án, công trình cho các xã nông thôn mới với tổng vốn đầu tư trên 2.166 tỷ đồng. Những năm qua, các nguồn lực dành cho đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông nông thôn, chợ, trường học, cơ sở vật chất văn hoá được đầu tư tăng cao. Nhìn chung, chất lượng các công trình tại các dự án đầu tư khi đưa vào khai thác đã đáp ứng được yêu cầu, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội địa phương. Tuy nhiên, một số công trình đầu tư về cơ sở vật chất văn hoá, chợ chưa được phát huy hiệu quả đúng mức.

Ông Nguyễn Thành Nghiệp- Trưởng Ban Kinh tế- Ngân sách HĐND tỉnh yêu cầu các ngành, các cấp, các địa phương quan tâm hơn nữa hiệu quả sử dụng của các cơ sở văn hoá, chợ, khắc phục những khó khăn, vướng mắc; phân bổ hợp lý nguồn kinh phí để hoạt động hiệu quả hơn. Đồng thời, phải có sự quan tâm, phối hợp chặt chẻ hơn nữa giữa cấp uỷ và các ngành, đoàn thể, địa phương để các công trình nâng cao hiệu quả sử dụng.

Tin, ảnh: HẢI YẾN