Khơi sức dân xây làng quê Hòa Thạnh đổi mới

Cập nhật, 17:55, Thứ Tư, 31/03/2021 (GMT+7)

 

Vợ chồng bà Hiền đã hiến 150m2 đất xây đường, cùng chăm sóc cây kiểng trước nhà để làm đẹp cảnh quan.
Vợ chồng bà Hiền đã hiến 150m2 đất xây đường, cùng chăm sóc cây kiểng trước nhà để làm đẹp cảnh quan.

(VLO) Bắt tay xây dựng nông thôn mới (NTM) với mức khởi điểm thấp, chỉ đạt 3/19 tiêu chí, nhưng xã Hòa Thạnh đã khơi dậy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị cùng sự chung sức, đồng lòng của nhân dân, đưa làng quê trở nên khang trang và xinh đẹp hơn.

“Nói cho dân hiểu, dân thông, dân làm”

Hòa Thạnh là 1 trong 6 xã của huyện Tam Bình được thành lập mới từ ngày 25/8/1994, trên cơ sở tách ra từ xã Hòa Hiệp.

Năm 2011, khi bước vào xây dựng NTM, xã Hòa Thạnh có mức khởi điểm rất thấp chỉ đạt 3/19 tiêu chí; địa bàn phức tạp, sông ngòi chằng chịt; việc vận chuyển, lưu thông hàng hóa gặp nhiều khó khăn; cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng nhu cầu đời sống, dân sinh; trường lớp, trang thiết bị, đồ dùng dạy học chưa đáp ứng yêu cầu dạy và học; mức hưởng thụ văn hóa thấp…

Xã Hòa Thạnh đã xây dựng phương án, kế hoạch, biện pháp tổ chức thực hiện cho từng năm, từng quý và từng tiêu chí một cách cụ thể, thiết thực và hợp lý với tình hình thực tế của xã. Cuối năm 2019 xã thực hiện đạt toàn bộ chỉ tiêu thuộc về nội lực, được đánh giá đạt 15/19 tiêu chí NTM.

Từ đó xã được tỉnh chọn làm điểm để chỉ đạo thực hiện xã NTM năm 2020, “với tinh thần đó BCĐ chương trình xây dựng NTM xã quyết tâm chỉ đạo thực hiện cho bằng được”- Chủ tịch UBND xã Hòa Thạnh Nguyễn Văn Kiều nói.

Khi đi vào tổ chức thực hiện, xã Hòa Thạnh cũng gặp khá nhiều trở ngại do vẫn còn một số hộ dân chưa nhận thức rõ về quyền lợi và trách nhiệm của mình, từ đó còn e ngại, băn khoăn, thắc mắc, nhất là khi đụng chạm đến quyền lợi như đất đai, hoa màu, cây ăn trái…

Với phương châm “mưa dầm thấm lâu”, “nói cho dân hiểu, dân thông, dân làm” cùng sự quyết liệt của địa phương trong việc kiên trì vận động, người dân đã từ từ thông suốt và đồng thuận.

“Những vấn đề triển khai thực hiện, nhân dân phải được biết, được bàn, được làm, được kiểm tra; bảo đảm dân chủ công khai về quy hoạch, thiết kế, dự toán, các khoản đóng góp đối ứng của nhân dân, để xây dựng công trình trong phạm vi quản lý của địa phương”- Chủ tịch UBND xã Hòa Thạnh chia sẻ.

Góp phần xây huyện nông thôn mới

Để đưa xã về đích NTM, Hòa Thạnh đã được đầu tư và huy động nguồn vốn trên 263 tỷ đồng. Trong đó, nhân dân, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh đóng góp trên 50 tỷ đồng và hàng ngàn ngày công lao động.

Góp phần cùng Nhà nước xây dựng tuyến kinh Phó Mùi- Ông Nam (liên ấp Thạnh An- Thạnh Trí), gia đình bà Nguyễn Thị Hiền (ấp Thạnh Trí) đã hiến 150m2.

Bà kể: Con đường này ngày xưa nhỏ xíu và thấp trũng à, nhờ được đầu tư mở rộng mà bà con có đường đi lại “ngon lành”. Giờ thì bước ra khỏi nhà toàn là đường đan, lộ nhựa, khỏe re. Đi đâu chỉ việc đề xe rồi chạy, còn đi xa thì chỉ việc “a lô” là có xe tới nơi rước.

Đường sá đi lại thuận tiện và có đèn thắp sáng, lúc sáng sớm và chiều tối nhiều người rủ nhau đi bộ tập thể dục.
Đường sá đi lại thuận tiện và có đèn thắp sáng, lúc sáng sớm và chiều tối nhiều người rủ nhau đi bộ tập thể dục.

Sau khi tuyến đường hoàn thành, theo sự vận động của địa phương, vợ chồng bà Hiền xin hoa dừa cạn về trồng và nhân giống trồng dọc theo con đường.

Ông bà còn trồng thêm các loại cây kiểng trang trí dọc theo lối vào nhà khá đẹp mắt. Mấy hộ xung quanh thấy đẹp cũng tới xin giống này và cho lại giống kia, rồi bà con cùng nhau tưới nước, chăm chút cho từng cây hoa và nhờ vậy mà tuyến đường này “đẹp nhất nhì xã”- ông Dương Văn Lâm (chồng bà Hiền) khoe.

Chủ tịch UBND huyện Tam Bình Nguyễn Quốc Thái bày tỏ tin tưởng: Với truyền thống xã anh hùng, Hòa Thạnh sẽ tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo, nỗ lực, tiếp tục đạt nhiều thành tích xuất sắc hơn nữa, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, đóng góp quan trọng vào sự phát triển bền vững nông nghiệp- nông dân- nông thôn của huyện nhà.

Ông Nguyễn Văn Hùng (ấp Thạnh Trí) cho rằng: Chỉ trong 10 năm trở lại đây, từ khi có chủ trương xây dựng NTM, biểu hiện cụ thể và dễ thấy nhất là bộ mặt của xã đã thay đổi toàn diện, từ trường học đến nhà văn hóa, đường giao thông, hệ thống thủy lợi… đều được xây kiên cố, khang trang; sản xuất nông nghiệp- tiểu thủ nông nghiệp phát triển.

Hầu hết người dân đều có nước sạch, điện thắp sáng để sử dụng, an ninh trật tự được đảm bảo… “Đây là thành quả được kết tinh lâu dài và đầy khó khăn vất vả của Đảng bộ và nhân dân xã cùng sự hỗ trợ của các cấp, các ngành và mạnh thường quân”- ông Nguyễn Văn Hùng nói.

Ông Nguyễn Quốc Thái- Chủ tịch UBND huyện Tam Bình- cho rằng: Với khối lượng lớn công việc, nhưng với tinh thần quyết tâm cao, cùng những việc làm sáng tạo, tự tin, Đảng bộ và nhân dân xã Hòa Thạnh đã chung sức, đồng lòng “vừa học, vừa làm, vừa rút kinh nghiệm” để hoàn thành 19 tiêu chí NTM vào cuối năm 2020, nâng tổng số đến nay, toàn huyện có 12/16 xã đạt chuẩn NTM, chiếm 75%.

“Việc công nhận xã đạt chuẩn NTM chỉ là bước khởi đầu cho tiến trình phát triển của địa phương, hướng đến nền sản xuất phát triển, nhân dân có đời sống sung túc, quản lý xã hội dân chủ, đảm bảo sự hài lòng ngày càng cao của cán bộ và người dân”- Chủ tịch UBND huyện Tam Bình nói và đề nghị: xã Hòa Thạnh tiếp tục khơi dậy sức mạnh của tập thể và cộng đồng dân cư để các phong trào thực sự thành công, nhân dân thực sự là vai trò chủ thể trong xây dựng NTM; cần có kế hoạch hợp lý trong phát triển sản xuất, duy trì sự ổn định và từng bước hiện đại hóa, cơ cấu lại sản xuất nông nghiệp… từng bước làm thay đổi căn bản cơ cấu kinh tế địa phương, góp phần nâng cao thu nhập người dân và đóng góp cùng toàn huyện hoàn thành tiêu chí huyện NTM vào năm 2023.

Bí thư Đảng ủy xã Hòa Thạnh Trần Văn Bảy quyết tâm: Sẽ giữ vững và nâng chất xã NTM ngày càng hoàn thiện hơn; vận động nhân dân chung tay xây dựng hạ tầng, quản lý và sử dụng hiệu quả các công trình đã đầu tư; thu hút đầu tư, mở rộng mô hình sản xuất, tạo việc làm… góp phần đưa xã Hòa Thạnh thay đổi diện mạo nông thôn một cách toàn diện, chuyển biến mạnh mẽ về cảnh quan môi trường, nhân dân có mức sống cao hơn về vật chất và tinh thần.

Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI