Chủ động ứng phó với triều cường, hạn- mặn dịp tết và mùa khô

Cập nhật, 05:39, Thứ Sáu, 15/01/2021 (GMT+7)

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT- TKCN) tỉnh vừa có công văn chỉ đạo việc thực hiện các biện pháp chủ động phòng chống, ứng phó với triều cường, xâm nhập mặn, thiếu nước trong dịp Tết Nguyên đán và mùa khô năm 2021.

Từ những dự báo của cơ quan chuyên môn về việc giảm xả nước từ thủy điện thượng nguồn, làm gia tăng tình trạng xâm nhập mặn ở ĐBSCL từ 8- 16/2/2021, đúng vào dịp Tết Nguyên đán. Độ mặn 4‰ có thể xâm nhập vào sâu trên dòng chính các cửa sông Cửu Long từ 50- 70km.

Đề phòng ảnh hưởng của xâm nhập mặn gia tăng kết hợp với các đợt triều cường vào dịp Tết Nguyên đán và mùa khô 2021, Ban Chỉ huy PCTT- TKCN tỉnh đề nghị ban chỉ huy PCTT- TKCN các địa phương nhanh chóng triển khai thực hiện kế hoạch phòng chống hạn- mặn phục vụ sản xuất và dân sinh.

Theo đó, các địa phương cần theo dõi chặt chẽ diễn biến của triều cường, xâm nhập mặn trên các sông, kinh, rạch trong tỉnh qua các phương tiện truyền thông, hệ thống tin nhắn SMS, thông tin kịp thời đến địa phương và người dân để chủ động các biện pháp phòng tránh, ứng phó; kiểm tra hướng dẫn neo đậu lồng bè nuôi trồng thủy sản, nhắc nhở các chủ cơ sở nuôi trồng không di dời lồng bè vào sát bờ đề phòng sạt lở bờ sông sau khi triều rút; rà soát bờ bao, cống, cửa van ngăn triều, gia cố những vị trí xung yếu, nạo vét kinh mương, củng cố thủy lợi nội đồng, đắp đập thời vụ ngăn mặn, trữ ngọt, đảm bảo cung cấp nước cho sinh hoạt và sản xuất.

Đồng thời, thường xuyên đo độ mặn, tranh thủ thời gian độ mặn cho phép, vận hành các công trình thủy lợi để lấy nước và trữ nước tối đa vào hệ thống kinh, rạch nội đồng, dụng cụ chứa nước phục vụ cho sản xuất, dân sinh trong thời gian mặn xâm nhập, hướng dẫn người dân sử dụng nước tiết kiệm hiệu quả. Bố trí hợp lý lịch thời vụ, sử dụng giống lúa ngắn ngày, đẩy mạnh chuyển đổi giống cây trồng thích ứng với hạn- mặn.

LÊ SƠN