Sổ tay

Tỉnh táo, trách nhiệm với việc ủng hộ đồng bào miền Trung

Cập nhật, 13:38, Thứ Sáu, 23/10/2020 (GMT+7)

Những ngày qua, các tỉnh miền Trung gồng mình chống chọi với lũ chồng lũ, lụt chồng lụt. Và chính trong những ngày này, người dân cả nước cùng chung tay, thiết thực chia sẻ khó khăn với đồng bào trước thử thách của thiên nhiên.

Nỗ lực chạy đua với thời gian để đưa hàng hóa thiết yếu đến với đồng bào, nhiều cá nhân, tổ chức đã kêu gọi từ thiện trên mạng xã hội để cùng “thương về miền Trung”.

Đây là một trong những cách kêu gọi ủng hộ vừa nhanh chóng vừa tạo sức lan tỏa đến với nhiều người. Hình ảnh các tổ chức, cá nhân, người nổi tiếng lặn lội vào tận vùng ngập lụt trao nhu yếu phẩm, động viên tinh thần bà con được chia sẻ rộng khắp cộng đồng mạng, lan tỏa những hành động đẹp trong mùa lũ đến triệu trái tim.

Tuy nhiên, bên cạnh những người thật tâm giúp đỡ thì cũng có một số đối tượng lợi dụng việc kêu gọi từ thiện để trục lợi cá nhân.

Những đối tượng này thường sử dụng thủ đoạn “đánh tâm lý” vào người dùng Facebook bằng những hình ảnh tang thương, xúc động do lũ lụt gây ra rồi “đứng ra nhận quyên góp”; thậm chí sử dụng hình ảnh của người nổi tiếng để dễ dàng chiếm được lòng tin của mọi người. Nhiều người nổi tiếng đã phải lên tiếng cảnh báo công chúng về việc có những người lập tài khoản mạng xã hội giả danh họ để kêu gọi quyên góp tiền ủng hộ.

Điển hình, vừa qua ca sĩ Thủy Tiên đã phải lên tiếng cảnh báo công chúng về việc có những tài khoản Facebook mạo danh cô để kêu gọi quyên góp tiền ủng hộ đồng bào miền Trung. Cộng đồng mạng một phen xôn xao “liệu mình có chuyển tiền nhầm cho tài khoản lừa đảo”.

Nghĩa tình đồng bào đang được gắn kết đậm sâu trong những ngày khúc ruột miền Trung bị lũ lụt. Việc ủng hộ đúng người, đúng chỗ sẽ càng phát huy hiệu quả thiết thực hơn. Nếu không tỉnh táo, cảnh giác thì có thể dễ dàng bị rơi vào bẫy lừa đảo, làm giàu cho những kẻ bất lương.

Vì vậy, khi có ý định làm từ thiện, dù ít hay nhiều, mọi người nên tìm hiểu thông tin về tổ chức, cá nhân kêu gọi ủng hộ; lựa chọn địa chỉ ủng hộ có uy tín, tránh “nhẹ dạ cả tin” mà sa bẫy bọn trục lợi cá nhân.

Hãy tỉnh táo, có trách nhiệm với việc ủng hộ đồng bào miền Trung khắc phục thiệt hại do lũ lụt; từ đó phát huy truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái “lá lành đùm lá rách”, vì nghĩa đồng bào dân tộc Việt Nam.

AN CHI