Cần tập trung xây dựng mô hình lúa gạo hữu cơ, mô hình cây ăn trái đặc sản

Cập nhật, 05:41, Thứ Năm, 25/06/2020 (GMT+7)

Tại Đại hội Đại biểu Đảng bộ huyện Long Hồ lần thứ XII (nhiệm kỳ 2020- 2025), chúng tôi ghi nhận một số ý kiến đại biểu đóng góp dự thảo văn kiện của huyện trong thời gian tới.

Đồng chí Lê Minh Thiện- Chủ tịch Hội Nông dân huyện Long Hồ

Huyện Long Hồ hiện có khoảng 7.000ha lúa, trên 1.500ha vườn cây ăn trái, hơn 1.400 lồng bè nuôi cá thủy sản. Bên cạnh, toàn huyện còn có 22 hợp tác xã, 238 tổ hợp tác, 39 tổ hội nghề nghiệp. Song, các mô hình kinh tế hợp tác hoạt động có hiệu quả vẫn còn ít.

Để kinh tế hợp tác phát triển, tôi đề xuất trong 2 năm đầu của nhiệm kỳ nên tập trung xây dựng mô hình lúa gạo hữu cơ, mô hình cây ăn trái đặc sản (chôm chôm, nhãn, sầu riêng) và mô hình làng bè thủy sản. Qua đó, từng bước thành lập hợp tác xã đáp ứng yêu cầu thị trường.

Đồng thời, vận dụng Nghị định 98 của Thủ tướng Chính phủ “về chính sách khuyến khích phát triển hợp tác, liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp” để đầu tư cho hợp tác xã, xem đây là giá đỡ cho phát triển kinh tế hợp tác. 

Trong 3 năm cuối nhiệm kỳ, cần có sự gắn kết với nghị quyết HĐND, từng bước nhân rộng mô hình, tạo đột phá cho phát triển kinh tế nông nghiệp.

Đồng chí Hồ Thế Nhu- Trưởng Phòng Nông nghiệp- PTNT huyện Long Hồ

Toàn huyện Long Hồ hiện có 7/14 xã đạt chuẩn nông thôn mới, có 7 xã đạt từ 12- 18 tiêu chí, không còn xã dưới 10 tiêu chí. Kết quả xây dựng nông thôn mới của huyện thời gian qua đã tác động tích cực đến đời sống nhân dân. 

Để nâng chất các tiêu chí nông thôn mới, trong nhiệm kỳ tới, tôi đề xuất Huyện ủy quan tâm quy hoạch vùng sản xuất, tạo mối liên kết giữa doanh nghiệp với người dân, đào tạo hội đồng quản trị hợp tác xã về quản lý kinh tế và marketing.

Bên cạnh, tỉnh cần hỗ trợ chính sách, vốn… cho các hợp tác xã đủ tiềm lực để bước vào kinh tế thị trường, nhằm thực hiện có hiệu quả tiêu chí tổ chức sản xuất.

Đối với tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa, cần quan tâm đầu tư trang thiết bị cho các trung tâm văn hóa thể thao xã, nhà văn hóa- khu thể thao cụm ấp để phục vụ tốt hơn nhu cầu giải trí, luyện tập thể thao… phát triển đời sống tinh thần cho người dân. Bên cạnh, cần có kinh phí trả thù lao cho cán bộ phụ trách để hoạt động tốt hơn.

Về tiêu chí môi trường và an toàn thực phẩm, cần thành lập tổ thu gom rác, kéo rác các tuyến đường nhỏ ra tập trung ở các tuyến chính, quan tâm xử lý rác hữu cơ, đẩy mạnh tuyên truyền người dân tham gia bảo vệ môi trường và hạn chế sử dụng túi ny lông dùng một lần.

NGUYỄN PHƯƠNG (ghi)