Mô hình "đèn đường thắp sáng miền quê"

Đường sáng, an toàn giao thông

Cập nhật, 13:42, Thứ Tư, 20/05/2020 (GMT+7)

Ghi nhớ lời dạy của Bác Hồ “Công an của ta là Công an của nhân dân, vì dân mà phục vụ và dựa vào dân mà làm việc”, Công an xã Long Mỹ (Mang Thít) đã cụ thể hóa bằng nhiều hoạt động thiết thực và mới đây đã vận động xây dựng hoàn thành mô hình “đèn đường thắp sáng miền quê” ở ấp Long Khánh, nhằm đảm bảo nhu cầu đi lại về đêm của nhân dân, qua đó còn góp phần cùng địa phương nâng chất tiêu chí giao thông, quốc phòng và an ninh trong xây dựng nông thôn mới (NTM).

Lãnh đạo xã và người dân phấn khởi khi mô hình “Đèn đường thắp sáng miền quê” được thắp sáng lần đầu tiên vào đêm 13/5/2020.
Lãnh đạo xã và người dân phấn khởi khi mô hình “Đèn đường thắp sáng miền quê” được thắp sáng lần đầu tiên vào đêm 13/5/2020.

Công trình có ý nghĩa vì dân

Theo Trung tá Nguyễn Văn Thanh- Trưởng Công an xã Long Mỹ, tuyến đường từ đầu cầu Rạch Chanh (ấp Long Khánh) đến giáp ngọn Ông Lễ (xã Hòa Tịnh- Mang Thít) từ khi được nhựa hóa thì lượng xe lưu thông rất nhiều.

Tuy nhiên, con đường này rất nhiều khúc cua nên về đêm thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông; mặt khác đường tối cũng là nơi tệ nạn xã hội hoạt động.

Nhận thấy người dân trong xã rất có nhu cầu làm đèn thắp sáng, Công an xã Long Mỹ đã xin chủ trương của Đảng ủy xã về việc vận động để làm tuyến đèn đường này vừa giúp cho người dân đi lại dễ dàng về ban đêm vừa làm công trình có ý nghĩa chào mừng 130 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890- 19/5/2020) và chào mừng Đại hội Đại biểu Đảng bộ xã Long Mỹ, lần thứ XII nhiệm kỳ 2020- 2025.

Được sự chấp thuận của Đảng ủy xã, Trung tá Nguyễn Văn Thanh đã đứng ra vận động ủng hộ làm tuyến đèn đường và nhận được sự ủng hộ hết mình của những người “có cùng suy nghĩ để thực hiện công trình ý nghĩa vì dân”.

Từ ngày công trình khởi công, đồng chí Nguyễn Thanh Hải- công an viên phụ trách ấp Long Khánh- có mặt suốt 24/24 giờ để góp sức cùng bà con trong ấp từ lúc đào đất đổ xi măng, đến gắn trụ, lắp bóng đèn, kéo điện…

“Ở đây có mấy chú, mấy anh em cùng hỗ trợ nhau làm nên thấy rất vui, mình góp sức để bà con mình sớm có đèn sáng để đi. Đây cũng là việc mà công an chúng tôi nên làm để phục vụ nhân dân”- đồng chí Nguyễn Thanh Hải nói.

Trong những ngày thi công công trình “đèn đường thắp sáng miền quê”, bà Nguyễn Thị Sử- Trưởng Ban Công tác mặt trận ấp Long Khánh- cùng các cô, các chị xúm xít lo nước nôi, đi chợ nấu cơm để mấy anh, mấy chú chỉ việc lo đổ xi măng, dựng cột, kéo điện…

“Mỗi người một việc vậy mà vui, tình làng nghĩa xóm từ đó cũng thêm thắt chặt”- bà Sử nói và cho biết- “Trước đây, tuyến đường này rất thường xảy ra tai nạn giao thông và bọn trộm cắp, tội phạm thường chạy vô đây né khi bị lực lượng công an truy đuổi do đường này tối om và nhiều khúc cua gắt, rất khó đi vào ban đêm.

Vì vậy, khi nghe nói làm công trình đèn đường là bà con mừng lắm, mỗi người một phần việc phụ hợ nhau làm để công trình sớm hoàn thành.

Miền quê thêm sáng

Với sự chung sức, đồng lòng của lực lượng công an và nhân dân, tối 13/5/2020, mô hình “đèn đường thắp sáng miền quê” đã được sáng đèn lần đầu tiên trong niềm hân hoan của người dân ấp Long Khánh. Bởi từ đây, người dân có thể an tâm đi lại về đêm.

Chúng tôi đến dự lễ ra mắt mô hình “đèn đường thắp sáng miền quê” do Công an xã Long Mỹ phối hợp cùng Chi bộ ấp Long Khánh, Ban Nhân dân ấp và người dân tổ chức.

Tại đây, bà con nói cười huyên thuyên về những dự định sắp tới. Có người cho rằng sắp tới có tăng ca làm đêm cũng không còn lo sợ khi về đoạn đường này nữa vì đèn đã sáng và cảm thấy an toàn hơn. Người thì lên kế hoạch sẽ đi tập thể dục vào ban đêm hoặc sáng sớm để rèn luyện sức khỏe…

Theo Bí thư Đảng ủy xã Long Mỹ Đào Thành Tín, đến nay toàn xã đã xây dựng được 3 tuyến đèn đường từ các nguồn hỗ trợ của Huyện ủy, UBND huyện và nguồn xã hội hóa…

 Trong đó, mô hình “đèn đường thắp sáng miền quê” ở ấp Long Khánh là một trong những công trình rất có ý nghĩa trong việc đáp ứng nhu cầu thiết thực của người dân địa phương và ra mắt trong những ngày cả nước hướng tới kỷ niệm 130 năm ngày sinh Bác Hồ cũng như chào mừng Đại hội Đại biểu Đảng bộ xã Long Mỹ lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020- 2025.

Sắp tới, xã tiếp tục vận động xây thêm các tuyến đèn đường ở ấp Long Hòa 2 và Long Phước, phấn đấu nâng tỷ lệ đường liên xã, ấp có điện thắp sáng đạt 90% trở lên theo quy định đối với xã nông thôn mới nâng cao về giao thông.

Thực hiện lời dạy “Dựa vào nhân dân mà làm việc” của Bác Hồ, thời gian qua Công an xã Long Mỹ đã góp sức cùng Đảng bộ xã phát huy vai trò của quần chúng nhân dân, huy động sức dân trong xây dựng các công trình phúc lợi địa phương, góp phần tạo thế chủ động phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh chống tội phạm mang lại hiệu quả.

Qua đó, còn chung tay cùng địa phương nhằm nâng chất các tiêu chí giao thông, quốc phòng và an ninh trong mục tiêu hướng tới xây dựng xã nông thôn mới nâng cao và nông thôn mới kiểu mẫu trong những năm tiếp theo.

Sau 15 ngày thi công, tối 13/5/2020, mô hình “đèn đường thắp sáng miền quê” có tổng chiều dài khoảng 1,8km với 40 trụ đèn kết hợp cột cờ đã được đưa vào sử dụng. Công trình có tổng kinh phí khoảng 75 triệu đồng do mạnh thường quân hỗ trợ và huy động sức dân.

Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI