Kết nối phố

Công viên... mềm

Cập nhật, 13:43, Thứ Tư, 20/05/2020 (GMT+7)

Đó là những công viên rợp bóng mát cây xanh phía trên và dưới chân là những thảm cỏ xanh, bồn hoa, bờ ao, con suối (nhân tạo)…

Theo đó, có thể hình thành các lối đi nhỏ xinh dẫn đến các tiểu cảnh núi non, vườn hoa đầy sắc màu hay những chiếc cầu xinh xắn vắt ngang lòng suối, bờ ao cá lội tung tăng… ngay giữa lòng phố hay những khu nhà ở.

Đây sẽ là điểm đến thư giãn cuối ngày, thậm chí là điểm “check in” đầy “view” đẹp thay vì là những công viên, quảng trường với phần diện tích bê tông hóa như hiện nay.

Thiết kế này cũng hoàn toàn phù hợp với xu hướng xanh hóa đô thị, hướng đến phát triển bền vững mà các “dự án tiên tiến” đang theo đuổi thời gian gần đây.

Vừa qua, tại TP Hồ Chí Minh, ngành chức năng đã yêu cầu đơn vị thi công thay lớp vỉa hè một số công viên bằng lớp cỏ kết nối bồn cây. Mục tiêu chính là kết nối bồn gốc cây xanh, tăng cường mảng xanh tại vỉa hè công viên.

Trước đó, tại hội thảo định hướng quy hoạch, phát triển cây xanh và chiếu sáng các quận nội thành giai đoạn 2019- 2025, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân bày tỏ băn khoăn về việc mất cân bằng giữa tăng trưởng dân số và diện tích cây xanh.

Ông dẫn số liệu cho thấy từ năm 1975, dân số TP Hồ Chí Minh tăng lên gấp 3 nhưng diện tích xanh không thay đổi nhiều. Còn tại TP Cần Thơ, ở một số khu đô thị, khu nhà ở đã hình thành các công viên với cây xanh- mặt nước như vậy…

Theo thông tư của Bộ Xây dựng, từ 1/7/2020, tỷ lệ đất trồng cây xanh tối thiểu trong các lô đất xây dựng công trình là 20- 30%.

Thiết nghĩ, bên cạnh chú trọng dành đất cho cây xanh thì việc thiết kế để tạo sự mềm mại và mang đến sự thư thái thật sự “ngay từ ánh nhìn” đến chất lượng “thanh lọc” không khí do các “mảng xanh” này mang lại cần được quan tâm đồng bộ. Nhất là đối với các “mảng xanh” phát triển mới.

SÔNG HẬU