Đại hội Đại biểu Đảng bộ xã Xuân Hiệp lần thứ XIII (nhiệm kỳ 2020- 2025)

Quyết tâm xây dựng quê hương ngày càng đổi mới

Cập nhật, 05:38, Thứ Ba, 19/05/2020 (GMT+7)

Có về Xuân Hiệp (Trà Ôn) hôm nay mới thấy rõ sự “thay da đổi thịt” của xã nông thôn mới. Nhiều cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng kiên cố, đường làng ngõ xóm sạch, đẹp khi được trồng hoa rực rỡ, có điện chiếu sáng ban đêm, thu nhập của người dân ngày càng được nâng cao…

Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Xuân Hiệp Nguyễn Văn Sáu cho biết: Nhiệm kỳ qua, Đảng bộ và nhân dân đạt được những thành tựu quan trọng, đặc biệt là xây dựng thành công xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Diện mạo nông thôn Xuân Hiệp khởi sắc khi có những tuyến đường Nhà nước và nhân dân cùng làm.
Diện mạo nông thôn Xuân Hiệp khởi sắc khi có những tuyến đường Nhà nước và nhân dân cùng làm.

Nhà nước và nhân dân cùng đồng lòng

Xe chúng tôi bon bon chạy trên tuyến đường nhựa Bờ Đào qua 4 ấp Hồi Thạnh, Hồi Lộc, Hồi Thọ, Hồi Thành (nay là ấp Hồi Thạnh, Hồi Lộc, Hồi Thọ). Đường sá thông thoáng, trồng hoa hoàng anh, mắt ngọc, dừa cạn rực rỡ khoe sắc thắm, phía trên có gắn đèn đường,…

Đi trên tuyến đường “đẹp như mơ”, cô Lê Thị Út (ấp Hồi Thọ) phấn khởi nói: Nhờ xây dựng nông thôn mới mà nông thôn bây giờ sạch sẽ, đường làng ngõ xóm rộng rãi, sáng sủa, xe chạy vào đến tận cửa.

Bà Trần Kiều Bắc- nguyên Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ấp Hồi Thọ- cho biết: Cách đây vài năm, đường giao thông nông thôn nhỏ hẹp, xuống cấp. Nhưng giờ đây đường nhựa, đường đá, đường đan ấp nối liền ấp, xóm nối liền xóm… 

Trong đó, phải kể đến những công trình “ý Đảng, lòng dân” đã góp phần không nhỏ cho sự phát triển của địa phương như: công trình rải đá tuyến đường Bờ Đào- Quang Phú dài 2.000m, rải đá tuyến mé sông Kinh quẹo 2.300m…

Tuyến đường nhựa Bờ Đào có chiều dài 6.300m được đưa vào sử dụng trong sự vui mừng của người dân. Để làm tuyến đường này, người dân đã xẻ ruộng, hiến nhiều diện tích đất cùng hoa màu và vật kiến trúc.

Trong đó, gia đình cô Nguyễn Thị Hai (ấp Hồi Thọ) đã sẵn sàng hiến đất trồng dừa đang thu hoạch. Theo cô, làm đường có lợi cho mình, cho bà con và cho cả địa phương thì có gì mà sợ thiệt.

Đến ấp Hồi Thành (nay là Hồi Thọ), chúng tôi nghe bà con khen hoài tuyến đường đan đập Cây Gáo và đập bà Hai Đầy. Trước đây, 2 tuyến đường đan này còn nhỏ hẹp. Nhưng nhờ địa phương và nhân dân đồng thuận một lòng thực hiện nên đã được nâng cấp rộng rãi hơn.

Bí thư kiêm Trưởng ấp Hồi Thành (nay là Hồi Thọ) Kha Văn Nhãn cho biết: Dân đã góp 150 triệu đồng và nhiều ngày công lao động để hoàn thành 2 công trình này. Từ khi đường nâng cấp, ai cũng vui hết vì đi lại vận chuyển hàng hóa thuận lợi, nông sản bán có giá hơn.

Theo báo cáo, trong 5 năm qua địa phương tập trung tranh thủ nguồn vốn từ cấp trên, huy động các nguồn lực xã hội, vận động nhân dân hiến đất, đóng góp tiền, ngày công lao động xây dựng kết cấu hạ tầng, các công trình, nhà ở, đèn đường,… với tổng kinh phí trên 193 tỷ đồng.

Trong đó, nhân dân tự nguyện hiến 26,1ha đất, vật kiến trúc, hoa màu và 1.250 ngày công lao động với tổng trị giá trên 46,6 tỷ đồng…

Sức sống mới của Xuân Hiệp hôm nay được thể hiện qua các con số ấn tượng như: thực hiện các tuyến đường liên ấp đạt 85,83% (vượt 35,83% so với quy định), đường liên xóm và ngõ, xóm sạch, đi lại thuận tiện quanh năm, hệ thống giao thông nông thôn thông suốt giữa các ấp; hầu hết diện tích đất nông nghiệp có thủy lợi khép kín; 2.001/2.495 căn nhà đạt chuẩn (tăng 132 căn so với năm 2015); số hộ sử dụng điện 2.487/2.495 (đạt 100,18%)…

Phó Bí thư Thường trực Ðảng ủy xã Nguyễn Văn Sáu cho biết, điểm nổi bật trong xây dựng nông thôn mới ở địa phương là tập trung phát huy nội lực, làm tốt công tác vận động, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân.

Thu nhập nâng cao, đời sống ngày phát triển

Cơ sở thủ công mỹ nghệ Hồi Xuân góp phần giải quyết việc làm và tăng thêm thu nhập cho lao động nông nhàn.
Cơ sở thủ công mỹ nghệ Hồi Xuân góp phần giải quyết việc làm và tăng thêm thu nhập cho lao động nông nhàn.

Với quyết tâm chung tay góp sức xây dựng địa phương ngày càng đổi mới, 5 năm qua, bên cạnh sự quyết tâm của Ðảng bộ và chính quyền xã, người dân đã tích cực tham gia phát triển sản xuất nâng cao thu nhập, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Đưa chúng tôi tham quan những ruộng rau nhút “chổng gốc lên trên”, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ấp Hồi Trinh- Nguyễn Văn Tấn cho biết, ấp có hàng chục hộ tham gia trồng rau nhút với diện tích trên 175 công. Trồng rau nhút giúp bà con nông dân ăn nên làm ra. Trong đó có nhiều hộ có hàng chục công như hộ anh Sỏi, anh Biên, anh Sánh, anh Bon,…

Nhiệm kỳ 2015- 2020, Đảng bộ xã đã tập trung lãnh đạo thực hiện đạt và vượt nhiều chỉ tiêu chủ yếu nghị quyết. Nổi bật, thu nhập bình quân đầu người 45 triệu đồng/người/năm (đạt 112,5%); tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,64% (đạt 121,9%). Đặc biệt, năm 2018, xã được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới...

Kinh tế gia đình anh Phan Quang Nghiêm (ấp Hồi Trinh) cũng khấm khá từ khi anh chuyển sang mô hình này. Trong căn nhà mới, kiên cố, anh chia sẻ, trước đây anh trồng có 1 công rau nhút thôi nhưng qua thời gian ngắn thấy hiệu quả nên anh đã phát triển lên 12 công.

“Trồng rau nhút cho thu nhập thường xuyên. Mỗi công trừ hết chi phí thì lời khoảng trên 2 triệu đồng/tháng. Tính ra mỗi tháng tui bỏ túi trên 24 triệu đồng”- anh nhẩm tính.

Nhiều người dân địa phương, nhất là các chị em phụ nữ cũng tranh thủ lúc nông nhàn để cải thiện kinh tế. Đến cơ sở thủ công mỹ nghệ Hồi Xuân (ấp Hồi Xuân), chị em vừa thoăn thoắt đan giỏ nhựa lại vừa pha trò rôm rả.

Chị Lê Thị Bé Bảy- chủ cơ sở cho biết: Hiện cơ sở tạo việc làm thêm cho khoảng 200 lao động địa phương. Chị em có thể làm để kiếm thêm thu nhập khoảng 2 triệu đồng/tháng.

Tuy không có ruộng đất nhưng chị Nguyễn Thị Ngọc Tím vẫn “sống ổn” nhờ nghề thủ công mỹ nghệ này. Theo chị, nếu chịu khó thì trung bình mỗi tháng có thể kiếm khoảng 6- 7 triệu đồng.

Người dân có thêm điều kiện tăng thêm thu nhập, chí thú vươn lên phát triển kinh tế nên thu nhập, đời sống ngày càng nâng cao. Tính đến nay, thu nhập bình quân đầu người của xã tăng hơn 11,9 triệu đồng so với năm 2015…

Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Xuân Hiệp chia sẻ: Thời gian qua, Ðảng bộ và chính quyền xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo có trọng tâm, trọng điểm; phát huy và khai thác được sức mạnh của toàn xã hội, cũng như lợi thế của địa phương để triển khai thực hiện chương trình.

Đặc biệt, vai trò chủ thể của người dân là một trong những yếu tố quyết định sự thành công, vì thế địa phương luôn tạo điều kiện để người dân thể hiện vai trò chủ thể với phương châm “dân biết, dân làm, dân bàn, dân kiểm tra, dân thụ hưởng”…

Bí thư Đảng ủy xã Xuân Hiệp- Võ Văn Tuấn cho biết: Nhiệm kỳ 2020- 2025, Đảng bộ xã sẽ thực hiện các khâu đột phá. Theo đó, quy hoạch vùng sản xuất lúa chất lượng cao, liên kết tiêu thụ nông sản; tăng cường vận động chuyển đổi đưa màu xuống ruộng; tạo điều kiện thuận lợi, mời gọi các doanh nghiệp mở rộng đầu tư, sản xuất kinh doanh trên địa bàn.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ