Phòng, chống dịch COVID- 19 từ thay đổi thói quen

Cập nhật, 05:51, Thứ Sáu, 03/04/2020 (GMT+7)

Cùng với cả nước đồng lòng phòng, chống dịch COVID- 19, nhiều người chấp nhận “tạm thời từ bỏ” những thói quen hàng ngày…

Nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ tạm nghỉ để cùng phòng, chống dịch bệnh.
Nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ tạm nghỉ để cùng phòng, chống dịch bệnh.

Từ bỏ thói quen quán xá

Mấy ngày nay, anh Nguyễn Thanh Tâm (phường Trường An- TP Vĩnh Long) đang dần từ bỏ thói quen la cà quán xá. Anh Tâm cho biết, thông thường, mỗi buổi sáng anh sẽ cùng với mấy người bạn “tám chuyện” hết quán cà phê tới quán khác.

“Nhưng từ khi cả nước bước vào giai đoạn cao độ phòng, chống dịch, tôi đã dần từ bỏ thói quen này, xem như cũng góp phần cùng Nhà nước chống dịch hiệu quả”- anh Tâm cho biết.

Anh Tâm cũng rất “khó khăn” khi mỗi sáng từ bỏ chỗ ngồi quen thuộc, nhưng xét ở hoàn cảnh chung, việc tự pha cà phê hoặc mua mang về lại là giải pháp an toàn nhất, vừa đảm bảo sức khỏe cho bản thân và người khác.

Tương tự, anh Nguyễn Văn Đức (xã Long An- Long Hồ) thường xuyên tiếp chuyện với khách hàng ở quán cà phê. Từ lúc công bố dịch bệnh, anh đã tập dần thói quen làm việc tại nhà và trao đổi với đối tác, khách hàng qua điện thoại.

“Lúc trước hay làm việc ở quán cà phê, xem như là “văn phòng làm việc di động” vậy. Tuy nhiên, để cùng mọi người phòng, chống dịch bệnh hiệu quả, mình cũng bỏ thói quen và ở nhà.

Vừa để đảm bảo an toàn sức khỏe cho mình, gia đình và cộng đồng xã hội, vừa có thời gian để chăm sóc, gần gũi gia đình nhiều hơn”- anh Đức chia sẻ.

Từ khi điểm tập thể hình dừng hoạt động, anh Tiến (Phường 1- TP Vĩnh Long) cũng dần quen với việc mỗi buổi chiều không đến phòng “gym”. Anh Tiến cho biết, mới đầu thấy cũng “ngứa ngáy” trong mình vì đã thành một thói quen nhưng dần cũng ổn.

“Mọi người đều đang chung tay phòng chống dịch bệnh, thì mình cũng nên góp phần nhỏ là từ bỏ thói quen đến những nơi công cộng, vừa để an toàn cho bản thân, góp phần đẩy lùi dịch COVID- 19 đang diễn biến phức tạp như hiện nay…”- anh Tiến cho biết.

Cân đối thời gian hiệu quả

Nhiều người đã thay đổi thói quen tụm năm tụm ba cà phê như thế này (ảnh) để phòng dịch COVID-19. Ảnh minh họa
Nhiều người đã thay đổi thói quen tụm năm tụm ba cà phê như thế này (ảnh) để phòng dịch COVID-19. Ảnh minh họa

Tại Vĩnh Long, thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về cách ly (giãn cách) xã hội trong vòng 15 ngày, kể từ ngày 1/4/2020, Chủ tịch UBND tỉnh Lữ Quang Ngời ký Chỉ thị 05 về việc tập trung cao độ thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID- 19 trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, Vĩnh Long tạm dừng hoạt động các cơ sở kinh doanh hàng hóa, dịch vụ (trừ các cơ sở kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thiết yếu) trong vòng 15 ngày. Đồng thời kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định.

Trong khi đó, ở nhiều cơ quan, đơn vị, người lao động được khuyến khích làm việc ở nhà, chỉ đến cơ quan, đơn vị khi thật sự cần thiết nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe cũng như thực hiện đúng theo tinh thần chỉ đạo phòng, chống dịch của Thủ tướng Chính phủ.

Qua đó, nhiều người dân cũng đang tự cân đối lại thời gian sinh hoạt, làm việc tại nhà, làm để để cân bằng công việc khi thời gian ở nhà dài hơn.

Chị Thu Thảo- nhân viên một công ty trên địa bàn Phường 4- cho biết, cơ quan khuyến khích làm việc ở nhà nên mình phải tự cân đối công việc và sinh hoạt.

Thông thường, hàng ngày phải làm việc hành chính ở công ty nhưng nay ở nhà, thì mình tranh thủ làm vào sáng sớm, hoàn thành nhanh công việc để có thêm thời gian chăm sóc gia đình. “Làm việc tại nhà, nhiều lúc cũng tranh thủ ôn tập cùng con, cùng chơi và dạy con những kỹ năng cần thiết”- chị Thảo chia sẻ.

Trong khi đó, nhiều người lao động cũng tranh thủ lúc đơn vị khuyến khích ở nhà để học thêm các kỹ năng, nghề nghiệp. Giáo viên nữ một trường THCS trên địa bàn Phường 1 (TP Vĩnh Long) chia sẻ, tranh thủ thời gian này, mình đã học được cách làm các loại bánh kem.

Không chỉ cân bằng công việc khi ở nhà mà còn giải quyết được thời gian rảnh rỗi, vừa lại có thêm thu nhập. “Thời gian này là cơ hội để mọi người ở nhà gần gũi hơn và tranh thủ học tập những gì mà trước đó mà mình không có thời gian…”-
giáo viên này chia sẻ.

Bài, ảnh: CÔNG NGÔN