Lực lượng vũ trang Vĩnh Long

Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng

Cập nhật, 17:12, Thứ Năm, 30/04/2020 (GMT+7)

Giữ gìn và phát huy truyền thống anh hùng của Quân đội, 45 năm qua, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh Vĩnh Long luôn đoàn kết một lòng, khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Lực lượng vũ trang tỉnh Vĩnh Long thi đua, rèn luyện nâng cao thành tích, luôn nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Ảnh: Tư liệu
Lực lượng vũ trang tỉnh Vĩnh Long thi đua, rèn luyện nâng cao thành tích, luôn nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Ảnh: Tư liệu

Trong đó, xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh, đơn vị vững mạnh toàn diện, xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân, xây dựng khu vực phòng thủ ngày càng vững chắc.

Xây dựng lực lượng vững mạnh

Theo Đại tá Nguyễn Quốc Dũng- nguyên Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, phát huy truyền thống cách mạng hào hùng, sau ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, LLVT tỉnh ra sức thi đua, rèn luyện, nâng cao sức mạnh tổng hợp, sức chiến đấu từng đơn vị, mỗi cá nhân.

Đặc biệt là từ khi tái lập tỉnh vào năm 1992, LLVT tỉnh nhanh chóng ổn định biên chế, tổ chức. Đây là điều kiện thuận lợi để tiến hành xây dựng, huấn luyện lực lượng thường trực, dân quân tự vệ và dự bị động viên.

Theo Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, trong những năm qua đã tập trung xây dựng, nâng cao trình độ, khả năng sẵn sàng chiến đấu của các lực lượng, coi trọng xây dựng bộ đội địa phương có tổ chức, biên chế, trang bị phù hợp và tổ chức huấn luyện theo phương châm “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”, xứng đáng là lực lượng nòng cốt trong xây dựng và huấn luyện các lực lượng khác.

Đối với các đơn vị dự bị động viên, thường xuyên phúc tra, đăng ký, quản lý, sắp xếp quân nhân tại các đơn vị đạt gần như tuyệt đối 100%, sẵn sàng làm nhiệm vụ khi có yêu cầu.

Lực lượng dân quân tự vệ được xây dựng theo hướng “Vững mạnh, rộng khắp”, có phẩm chất chính trị, năng lực công tác, tinh thần trách nhiệm cao, gồm dân quân tại chỗ, dân quân cơ động và dân quân binh chủng.

Đặc biệt, nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước đến Vĩnh Long đầu tư đã quan tâm xây dựng các đơn vị tự vệ hoạt động hiệu quả, tích cực trong việc bảo vệ tài sản, tính mạng người lao động, giữ gìn an ninh trật tự, góp phần xây dựng môi trường làm việc an toàn.

Đây cũng là lực lượng nòng cốt trong việc xây dựng nền quốc phòng toàn dân, khu vực phòng thủ ngày càng vững chắc.

Ngoài nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, theo Đại tá Trần Hoàng Quân- Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, LLVT còn chủ động kết hợp các ngành, các cấp nắm tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tổ chức tuần tra, kiểm soát địa bàn, quản lý đối tượng, truy quét các loại tội phạm.

Thực hiện tốt công tác bảo quản vũ khí quân dụng. Ảnh: VINH HIỂN
Thực hiện tốt công tác bảo quản vũ khí quân dụng. Ảnh: VINH HIỂN

Những năm gần đây, lực lượng công an và quân sự đã phối hợp thực hiện có hiệu quả Nghị định 133 và 77 của Chính phủ, giải quyết tốt các tình huống xảy ra ngay từ khi phát sinh ở cơ sở, không để bị động, bất ngờ và tạo thành điểm nóng.

Nòng cốt trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Theo đồng chí Trần Văn Rón- Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, trong chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ quân sự- quốc phòng, cấp ủy, chính quyền các cấp đã tổ chức tốt việc quán triệt, tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho toàn dân về 2 nhiệm vụ chiến lược: xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Từ đó, làm chuyển biến vững chắc cả về nhận thức và hành động của các tổ chức, lực lượng trong thực hiện nhiệm vụ quân sự- quốc phòng địa phương; tinh thần cảnh giác cách mạng, ý thức bảo vệ Tổ quốc của nhân dân không ngừng được nâng cao; niềm tin của nhân dân, nhất là đồng bào các dân tộc với Đảng, Nhà nước và cấp ủy, chính quyền địa phương được củng cố và phát huy, “ý Đảng, lòng dân” hòa quyện là một, ngày càng lan tỏa rộng khắp.

Lực lượng vũ trang tham gia xây dựng nông thôn mới, góp phần cùng địa phương phát triển kinh tế- xã hội. Ảnh: Tư liệu
Lực lượng vũ trang tham gia xây dựng nông thôn mới, góp phần cùng địa phương phát triển kinh tế- xã hội. Ảnh: Tư liệu

Đặc biệt là giai đoạn 30 năm thực hiện Ngày hội quốc phòng toàn dân, tỉnh đã đạt được những thành tựu to lớn, đó là nhận thức, trách nhiệm bảo vệ Tổ quốc của toàn xã hội và sức mạnh tổng hợp của nền quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân được nâng lên.

Từ đó, thế trận quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh nhân dân bảo vệ Tổ quốc được triển khai rộng khắp, chặt chẽ, liên hoàn. Quân đội có chất lượng tổng hợp và chất lượng chiến đấu ngày càng cao, thể hiện được vai trò nòng cốt trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Đánh giá của UBND tỉnh về 10 năm xây dựng nền quốc phòng toàn dân cho thấy, kết quả xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp và có bước phát triển vững chắc, nhất là tại các địa bàn trọng điểm.

Cấp ủy, chính quyền xem nhiệm vụ xây dựng tiềm lực quân sự- an ninh là yếu tố then chốt, thúc đẩy kinh tế phát triển. Trong đó, xây dựng xã- phường- thị trấn vững mạnh toàn diện là yếu tố cơ bản, xây dựng “thế trận lòng dân” là tiền đề vững chắc trong nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Giữ gìn và phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, Bí thư Tỉnh ủy- Trần Văn Rón yêu cầu LLVT phải kiên định và giữ vững nguyên tắc được Đảng lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt, thực sự là lực lượng trung thành, tin cậy, có năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu cao, nòng cốt trong nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc.

Đồng thời, tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng để mọi cán bộ, chiến sĩ quán triệt sâu sắc các chủ trương, đường lối của Đảng, sẵn sàng nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao, xứng đáng là đội quân chiến đấu, đội quân công tác và đội quân sản xuất.

Đến nay, tỉnh Vĩnh Long đã xây dựng và nhân rộng được mô hình cụm tuyến dân cư an toàn, làm chủ- sẵn sàng chiến đấu. 100% các cụm tuyến dân cư an toàn, làm chủ- sẵn sàng chiến đấu hoạt động hiệu quả, khả năng phòng thủ của các lực lượng được nâng cao, góp phần tạo môi trường hòa bình, ổn định để đẩy nhanh phát triển kinh tế- xã hội, nâng cao đời sống nhân dân.

NGUYỄN THỊNH