Sẵn sàng giao nhận quân

Cập nhật, 14:07, Thứ Ba, 11/02/2020 (GMT+7)

 

 Bí thư Tỉnh ủy- Trần Văn Rón động viên, tặng quà thanh niên Nguyễn Duy Tân.Ảnh: THỊNH NGA
Bí thư Tỉnh ủy- Trần Văn Rón động viên, tặng quà thanh niên Nguyễn Duy Tân.Ảnh: THỊNH NGA

Ngày 13/2/2020, 1.188 thanh niên ưu tú của tỉnh Vĩnh Long sẽ được giao cho các đơn vị nhận quân. Theo Hội đồng Nghĩa vụ quân sự tỉnh, đến nay các thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự và công an đã có mặt tại địa phương, tư tưởng vững vàng, sẵn sàng nhập ngũ.

Năm 2020, tỉnh Vĩnh Long được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi 1.188 công dân nhập ngũ, trong đó, quân đội 1.000 chỉ tiêu, công an 188 chỉ tiêu. Qua công tác nắm nguồn, toàn tỉnh có 4.592 thanh niên đủ 17 tuổi được đăng ký nghĩa vụ quân sự lần đầu. Đồng thời, các địa phương thực hiện việc đăng ký nghĩa vụ quân sự bổ sung công dân trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ đối với 32.046 trường hợp.

Theo Đại tá Vạn Tuấn Hưng- Phó Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, song song việc đăng ký, quản lý nguồn công dân trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ, hội đồng nghĩa vụ quân sự các địa phương đã tiến hành xét duyệt, khám sức khỏe và bình nghị. Quá trình tổ chức thực hiện đảm bảo chặt chẽ, công khai, khách quan, dân chủ.

Bên cạnh đó, lập kế hoạch phối hợp với các ban ngành, đoàn thể thâm nhập công dân và gia đình, nắm rõ hoàn cảnh, tư tưởng, nguyện vọng, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để phát lệnh theo phương châm “Tuyển người nào chắc người đó”.

Trong quá trình tổ chức việc tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, công tác tuyên truyền, phổ biến Luật Nghĩa vụ quân sự được các ngành, các cấp phối hợp thực hiện thường xuyên, nhằm giúp thanh niên và gia đình nắm rõ tiêu chuẩn nhập ngũ, thời gian phục vụ tại ngũ, các trường hợp được tạm hoãn, miễn gọi nhập ngũ và những quyền lợi, nghĩa vụ của công dân trong thời gian thực hiện nghĩa vụ quân sự, công an và khi xuất ngũ trở về địa phương.

TP Vĩnh Long được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi 140 tân binh giao cho Lữ đoàn Công binh 25 (Quân khu 9), Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và Công an tỉnh.

Thượng tá Nguyễn Văn Tám- Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự thành phố- cho biết, từ khi trao lệnh gọi nhập ngũ đến nay, thanh niên và gia đình an tâm tư tưởng, đón tết trong không khí vui tươi, phấn khởi và chưa ghi nhận vấn đề khó khăn phát sinh. Ngoài ra, các thanh niên có sức khỏe tốt, không có trường hợp nào vi phạm trật tự xã hội, an toàn giao thông.

Cũng theo Thượng tá Nguyễn Văn Tám, nhằm động viên tinh thần, hỗ trợ thanh niên lên đường nhập ngũ, thành phố đã phát động xã hội hóa trong công tác tuyển quân.

Qua đó, mỗi gia đình có thanh niên trúng tuyển được tặng quà trị giá từ 200.000- 300.000đ, hỗ trợ kinh phí liên hoan tại nhà từ 300.000- 500.000đ, tặng quà cho thanh niên trong lễ tiễn đưa tại phường- xã từ 300.000- 500.000 và sổ tiết kiệm 2 triệu đồng.

Hoàn cảnh gia đình thuộc diện khó khăn nhưng thanh niên Nguyễn Duy Tân (Phường 3- TP Vĩnh Long) vẫn tình nguyện đăng ký nhập ngũ.

Đối với chàng trai này thì “trở thành người chiến sĩ của Quân đội nhân dân Việt Nam là niềm vinh dự, tự hào và cũng là trách nhiệm và nghĩa vụ thiêng liêng đối với Tổ quốc”. Tân thể hiện quyết tâm: “Nhập ngũ, em sẽ cố gắng phát huy vai trò tuổi trẻ xung kích, năng động, hoàn thành tốt nhiệm vụ”.

Tân binh những năm trước lên đường nhập ngũ.. Ảnh: THANH BÌNH
Tân binh những năm trước lên đường nhập ngũ.. Ảnh: THANH BÌNH

Xác định công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ là nhiệm vụ trọng tâm, cấp ủy đảng, chính quyền địa phương đã tập trung chỉ đạo, điều hành đúng quy trình, đảm bảo “tròn khâu”.

Theo Thượng tá Nguyễn Văn Chính- Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện Long Hồ, trong tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ đã phát huy mạnh mẽ vai trò của hội đồng nghĩa vụ quân sự 2 cấp, nhất là cấp xã thực hiện nghiêm chỉ tiêu pháp lệnh nên chất lượng công dân trúng tuyển được nâng lên.

Thực hiện chính sách hậu phương quân đội, mỗi thanh niên trúng tuyển được nhận sổ tiết kiệm 2 triệu đồng và nhiều phần quà tết, tiền mặt.

Vừa qua, kiểm tra công tác tuyển quân và chuẩn bị giao nhận quân tại các địa phương, đồng chí Trần Văn Rón- Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy- chỉ đạo thành viên hội đồng nghĩa vụ quân sự các địa phương tiếp tục bám sát địa bàn, nắm chắc tình hình tư tưởng, hoàn cảnh thanh niên và gia đình để hỗ trợ kịp thời khi cần, đảm bảo giao quân đủ chỉ tiêu và chất lượng được giao.

Thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự và công an được giao cho các đơn vị nhận quân: Sư đoàn 9, Sư đoàn 309 (Quân đoàn 4- Bộ Quốc phòng), Sư đoàn Bộ binh 8, Lữ đoàn Pháo phòng không 226, Lữ đoàn Công binh 25, Cục Kỹ thuật (Quân khu 9), Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh

 NGUYỄN THỊNH- TUYẾT NGA