Nông dân Bình Tân trúng mùa dưa hấu tết

Cập nhật, 05:14, Thứ Ba, 21/01/2020 (GMT+7)

Còn chưa đầy 1 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, nông dân huyện Bình Tân đang tất bật bước vào mùa thu hoạch rộ dưa hấu phục vụ thị trường tết. Vụ dưa năm nay, nông dân rất phấn khởi vì thời tiết thuận lợi, dưa hấu trúng mùa, bán được giá cao.

Dưa hấu vàng được tạo hình thỏi vàng.
Dưa hấu vàng được tạo hình thỏi vàng.

Mới hơn 6 giờ sáng, ruộng dưa hấu của ông Huỳnh Văn Dạng (ấp Hưng Thuận, xã Tân Hưng) đã nhộn nhịp người thu hoạch. Gia đình ông có 10 công đất, ngày thường thì trồng khoai lang, riêng vụ tết thì ông xuống giống dưa hấu chưng, trái tròn.

Ông Dạng chia sẻ với chúng tôi: Năm nay, thời tiết khá thuận lợi, chất lượng dưa được nâng lên. Vừa trúng mùa, vừa bán được giá cao nên bà con nơi đây ai nấy cũng đều rất vui mừng, phấn khởi.

 Ông nói tiếp: “Nhà mình năm nay trồng 10 công dưa hấu, trong đó thì 8 công dưa xanh, 2 công dưa vàng. Năng suất đạt, bình quân 5 tấn/công, bán giá trên đồng 25 triệu/ công. Lời hơn phân nửa, năm nay bà con Tân Hưng cũng phấn khởi”.

Thời tiết thuận lợi cộng thêm nông dân có kinh nghiệm nhiều năm trồng dưa nên năng suất và chất lượng quả dưa đạt cao hơn so với các năm trước.

Mùa tết này, Tân Hưng có 300ha dưa hấu.
Mùa tết này, Tân Hưng có 300ha dưa hấu.

Tùy vào chất lượng và chủng loại, giá bán được thương lái thu mua tại ruộng dao động từ 25-27 triệu đồng/công. Sau khi trừ chi phí sản xuất, nông dân thu lời khoảng 16 triệu đồng/công.

Ông Nguyễn Nhật Tân- thương lái mua dưa- cho biết: “Tôi đi dưa được 17 năm rồi. Lúc trước mua bên Cờ Đỏ không hà, sau mới mua đồng Tân Hưng này được 5 năm.

Đồng Tân Hưng này trồng dưa trái lớn, lên thành phố bán khách chuộng hơn. Giá dưa năm nay mua trong đồng thì nhích hơn năm rồi, ra thị trường bán chắc cũng phải cao hơn năm rồi mới được”.

Vụ dưa năm nay, toàn huyện Bình Tân xuống giống khoảng 442ha đón thị trường trước, trong, sau Tết Nguyên đán.

Trong đó, tập trung nhiều nhất vẫn là xã Tân Hưng (375ha); còn lại rải rác từ 8- 20ha tại các xã: Tân Lược, Tân An Thạnh, Thành Trung, Tân Thành, Thành Đông và Thành Lợi, thu hoạch rộ trong 2 ngày 24- 25 tháng Chạp âm lịch.

Ngoài các giống dưa trái dài và trái tròn truyền thống, nông dân xã Tân Hưng còn khéo léo tạo hình thỏi vàng, hình hồ lô đẹp mắt, đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng.

Theo ông Lê Văn Khoa- Chủ tịch UBND xã Tân Hưng: “Diện tích dưa của xã Tân Hưng năm nay trên 300ha, năng suất khoảng 4- 5 tấn/công. Với giá bán hiện tại, bán cho thương lái thì bà con trồng dưa lời từ 20- 25 triệu/công.

Sau một năm lao động mệt nhọc, vụ dưa hấu tết năm nay, nông dân huyện Bình Tân đã thu được quả ngọt, có thêm thu nhập để đón mừng một năm mới sung túc và đầm ấm hơn.

Bài, ảnh: ÁI XUÂN- TRUNG THÀNH