Hướng dẫn khai, nộp thuế đối với hộ kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán năm 2020

Cập nhật, 14:53, Thứ Ba, 21/01/2020 (GMT+7)

Lệ phí môn bài

Hộ, cá nhân kinh doanh (HKD) áp dụng mức thu lệ phí môn bài theo quy định tại Nghị định số 139/2016/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư số 302/TT-BTC của Bộ Tài chính hướng dẫn về lệ phí môn bài.

Theo đó, HKD được miễn lệ phí môn bài bao gồm: HKD có doanh thu từ 100 triệu đồng/năm trở xuống; HKD không thường xuyên khai thuế theo từng lần phát sinh; hộ không có địa điểm kinh doanh cố định.

HKD không thuộc diện được miễn lệ phí môn bài như sau: HKD có doanh thu trên 500 triệu đồng/năm thì mức thu 1 triệu đồng/năm; HKD có doanh thu trên 300- 500 triệu đồng/năm: 500.000 đ/năm; HKD có doanh thu trên 100- 300 triệu đồng/năm: 300.000 đ/năm.

HKD không phải nộp hồ sơ khai lệ phí môn bài, cơ quan thuế căn cứ cơ sở dữ liệu về doanh thu kinh doanh để xác định tổng doanh thu kinh doanh năm 2019 từ các nguồn, các địa điểm kinh doanh để làm căn cứ xác định mức thu lệ phí môn bài của năm 2020 cho từng địa điểm kinh doanh.

Khai thuế khoán

HKD khai thuế khoán ổn định 1 lần/năm theo tờ khai do cơ quan thuế cung cấp.

Cụ thể: đối với HKD không sử dụng hóa đơn quyển của cơ quan thuế, chỉ phát sinh thuế giá trị gia tăng và thuế TNCN khai thuế theo Mẫu số 01a/CNKD; đối với HKD có sử dụng hóa đơn quyển của cơ quan thuế, chỉ phát sinh thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân khai thuế theo Mẫu số 01b/CNKD; các trường hợp khác thực hiện khai thuế theo Mẫu số 01/CNKD.

Ngành nghề kinh doanh khai theo danh mục ngành nghề cấp 4 tại Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định 27/2018/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Đối với hộ khoán sử dụng hóa đơn thì doanh thu và mức thuế khoán năm 2020 đối với HKD là doanh thu và mức thuế không bao gồm doanh thu và thuế do sử dụng hóa đơn.

Nộp hồ sơ khai thuế

HKD nộp tờ khai thuế ổn định đầu năm (mẫu 01a/CNKD, 01b/CNKD, 01/CNKD) đến tổ công tác tiếp nhận tờ khai thuế tại UBND xã- phường- thị trấn chậm nhất là ngày 15/12/2019.

HKD mới ra kinh doanh hoặc có thay đổi kinh doanh trong năm thì nộp tờ khai thuế (mẫu 01/CNKD) phát sinh trong năm đến đội thuế LXP chậm nhất là 10 ngày kể từ ngày mới ra kinh doanh.

Hướng dẫn nộp thuế khoán

HKD nộp tiền thuế vào ngân sách nhà nước hoặc nộp thuế qua tổ chức ủy nhiệm thu (nếu có) theo thông báo của cơ quan thuế. Thông báo của cơ quan thuế được gửi đến HKD chậm nhất là ngày 20/1/2020, hoặc ngày 20 hàng tháng đối với HKD mới ra kinh doanh trong năm.

Sau khi nộp tiền thuế vào ngân sách nhà nước, HKD được nhận chứng từ nộp thuế là giấy nộp tiền có xác nhận của ngân hàng thương mại/kho bạc nhà nước để làm căn cứ xác định HKD đã hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế.

Trường hợp HKD nộp qua tổ chức ủy nhiệm thu sẽ nhận được Biên lai nộp tiền có xác nhận của tổ chức ủy nhiệm thu.

Công khai thông tin HKD nộp thuế khoán

Cơ quan thuế công khai thông tin HKD nộp thuế khoán lần 1 từ ngày 20- 31/12/2019; công khai thông tin lần 2 từ ngày 30/1/2020, gồm: danh sách cá nhân thuộc diện không phải nộp thuế giá trị gia tăng, không phải nộp thuế thu nhập cá nhân; danh sách cá nhân thuộc diện phải nộp thuế; danh sách cá nhân sử dụng hóa đơn của cơ quan thuế. Bảng công khai thông tin HKD nộp thuế theo phương pháp khoán (Bảng công khai 200 HKD).

Thông tin được dán niêm yết tài liệu công khai tại bộ phận “Một cửa” của chi cục thuế; UBND huyện- thị- thành; tại địa điểm thích hợp của UBND xã- phường- thị trấn; trụ sở đội thuế; ban quản lý chợ, trung tâm thương mại. Gửi tài liệu công khai đến HĐND và MTTQ huyện- thị- thành và xã- phường- thị trấn...

Tiếp nhận ý kiến phản hồi

HKD nếu phát sinh vướng mắc và có ý kiến phản hồi về doanh thu và mức thuế khoán thì liên hệ với đội thuế xã- phường- thị trấn, bộ phận “Một cửa” của chi cục thuế hoặc gửi văn bản, ý kiến theo hòm thư điện tử của chi cục thuế.

HKD sử dụng hóa đơn

Theo khoản 3 Điều 26 Thông tư 68/2019/TT-BTC thì từ ngày 1/11/2020, các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác, hộ, cá nhân kinh doanh phải đăng ký áp dụng hóa đơn điện tử.

Như vậy, tất cả các nghị định, thông tư về hóa đơn vận tải, hóa đơn giấy sử dụng trong mua bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ như hóa đơn tự in, đặt in, hóa đơn đặt mua của cơ quan thuế sẽ hết hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/11/2020. Thay vào đó, HKD phải chuyển sang sử dụng hóa đơn điện tử theo quy định Nghị định 119 và Thông tư 68.

KHÁNH VY