Xử lý nghiêm các trường hợp khai thác cát trái phép

Cập nhật, 10:11, Thứ Ba, 10/12/2019 (GMT+7)

Tại kỳ họp lần thứ 14 HĐND tỉnh khóa IX, nhiệm kỳ 2016- 2021, vấn đề quản lý khai thác cát sông và quản lý ô nhiễm môi trường được nhiều đại biểu quan tâm.

Cần xử lý nghiêm các trường hợp khai thác cát trái phép trên địa bàn tỉnh.
Cần xử lý nghiêm các trường hợp khai thác cát trái phép trên địa bàn tỉnh.

Đại biểu Lê Văn Phúc (đơn vị huyện Bình Tân) cho rằng thời gian qua, Sở Tài nguyên- Môi trường (TN- MT) đã có nhiều nỗ lực kiểm tra, xử lý nạn bơm hút cát sông không phép nhưng tình hình chưa được cải thiện nhiều. Các hộ dân sống ven các sông lớn như Mang Thít, Long Hồ, Vũng Liêm, Trà Ôn vẫn chưa yên tâm vì việc trộm cát, sạt lở bờ sông.

Đại biểu cho biết, qua giám sát công tác quản lý nhà nước, xử lý vi phạm khai thác cát sông ở những địa phương vừa nêu, ngày 29/10/2019, Ban Kinh tế- Ngân sách đã có báo cáo đề xuất Sở TN-MT thực hiện một số nội dung nhằm giảm thiểu ảnh hưởng của việc khai thác cát sông. Đại biểu đề nghị Giám đốc Sở TN- MT cho biết với vai trò là cơ quan quản lý chuyên ngành, sở đã tham mưu UBND tỉnh có những giải pháp gì để xử lý nạn trộm cát?

Trả lời vấn đề này, ông Nguyễn Văn Hiếu- Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở TN- MT- cho biết: Từ đầu năm đến nay, sở đã cùng các cơ quan chức năng như: lực lượng cảnh sát môi trường, UBND các huyện tiến hành hơn 570 cuộc kiểm tra về khai thác cát sông, phát hiện 558 trường hợp vi phạm, xử phạt hơn 5 tỷ đồng.

Hành vi vi phạm chủ yếu là khai thác cát không giấy phép và khai thác ngoài vị trí cho phép. Tuy nhiên, tình hình trộm cát vẫn không hề giảm và liên tục diễn ra rất phức tạp, các đối tượng hoạt động tinh vi, liều lĩnh.

Giám đốc Sở TN-MT cho rằng, về xử phạt hành vi khai thác cát không giấy phép hiện nay quy định mức phạt thấp, chưa đủ sức răn đe, ngăn ngừa. Trong khi các biện pháp tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm chưa được quy định rõ ràng và khó áp dụng.

Hành vi khai thác cát trái phép chỉ bị truy cứu trách nhiệm hình sự khi thu lợi bất chính trên 100 triệu đồng hoặc giá trị tang vật là cát trị giá trên 500 triệu đồng.

Vì vậy, hiện nay các vụ khai thác cát trái phép không đủ định lượng trong một lần vi phạm để khởi tố hình sự. Mặt khác, đối tượng vi phạm thường lợi dụng thời điểm ban đêm, ngày nghỉ, hoạt động ở những khu vực giáp ranh các tỉnh như: Bến Tre, Tiền Giang, Trà Vinh, Sóc Trăng và Cần Thơ, nhằm gây khó khăn cho lực lượng chức năng.

Hành vi khai thác cát trái phép là vi phạm pháp luật và gây ra hậu quả nghiêm trọng đến môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Do đó, Sở TN- MT đề nghị Tỉnh ủy chỉ đạo cả hệ thống chính trị phải tập trung, quyết liệt vào cuộc để ngăn chặn tình trạng này, đảm bảo an ninh trật tự địa phương. Xây dựng quy chế phối hợp với các tỉnh giáp ranh kịp thời thông tin, hỗ trợ tuần tra, xử lý, nhất là những điểm tập kết cát trái phép nằm ở những địa bàn giáp ranh.

Song song đó, củng cố, kiện toàn tổ công tác liên ngành, trong đó lực lượng công an phải đóng vai trò tiên phong trong công tác phòng chống “cát tặc” và cần xử lý hình sự một số trường hợp vi phạm nghiêm trọng để răn đe.

Tăng cường kiểm tra giấy tờ các phương tiện khai thác cát, ghe chở cát lưu thông hoặc neo đậu trên địa bàn tỉnh; kiểm tra hóa đơn, chứng từ, truy xuất nguồn gốc cát của cơ sở kinh doanh vật liệu xây dựng, bến bãi, xử phạt nghiêm hành vi vi phạm về tiêu thụ cát trái phép. Đối với những trường hợp mua bán, kinh doanh cát không rõ nguồn gốc với số lượng lớn phải chuyển qua cơ quan điều tra để phối hợp xác minh làm rõ.

Quan tâm đến vấn đề quản lý môi trường, đại biểu Nguyễn Văn Phúc cũng đặt câu hỏi: Đến nay, Sở TN- MT đã tham mưu UBND tỉnh xử lý các nơi có nguy cơ ô nhiễm môi trường như thế nào? Như cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm tập trung Hoàng Minh; Trang trại chăn nuôi heo thịt gia cầm Lê Hoàng Minh và Lê Hoàng Luân; Công ty CP Tập đoàn Thủy hải sản xuất khẩu Trí Việt…

Đối với cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm tập trung Hoàng Minh, Giám đốc Sở TN-MT cho biết: Ngày 24/12/2018, sở đã phối hợp với chính quyền địa phương tiến hành kiểm tra đối với cơ sở.

Qua đó, Thanh tra Sở TN- MT đã ban hành quyết định xử phạt các hành vi vi phạm với tổng số tiền là 42.262.000đ. Ngoài ra, buộc chủ cơ sở phải vận hành 2 hầm biogas theo đúng kế hoạch bảo vệ môi trường được duyệt; khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường, cải tạo và nâng cấp hệ thống xử lý nước thải, đảm bảo nước thải sau xử lý đạt quy chuẩn môi trường trước khi thải ra môi trường.

Thanh tra Sở TN- MT đã kiểm tra, kết quả khắc phục các hạn chế 4 lần. Cơ sở giết mổ tập trung Hoàng Minh nay đổi thành hộ kinh doanh Minh Hoa đã thực hiện đúng theo kế hoạch bảo vệ môi trường, được UBND TX Bình Minh cấp giấy xác nhận vào tháng 7/2019.

Đối với trang trại chăn nuôi heo thịt gia công Lê Hoàng Minh và Lê Hoàng Luân, ngày 24/12/2018, sở đã phối hợp với chính quyền địa phương tiến hành kiểm tra đối với trang trại. Kết quả, Thanh tra Sở đã ban hành quyết định xử phạt mỗi chủ cơ sở 1,5 triệu đồng do vi phạm vận hành không đúng quy trình đối với công trình bảo vệ môi trường.

Thanh tra sở đã kiểm tra kết quả khắc phục các hạn chế 3 lần. Kết quả, 2 trang trại chăn nuôi này đã lập kế hoạch bảo vệ môi trường được UBND TX Bình Minh cấp giấy xác nhận vào tháng 7/2019.

Ngày 24/10/2019, sở tiếp tục kiểm tra trang trại trên thì tại thời điểm này trang trại không có thả nuôi heo. Hiện nay, chỉ có trang trại của ông Lê Hoàng Luân đã nuôi heo trở lại.

UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo giao UBND TX Bình Minh tiếp tục tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra; đồng thời xử lý nghiêm theo đúng quy định đối với các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường đối với 3 cơ sở nêu trên.

Về Công ty CP Tập đoàn Thủy hải sản Trí Việt, ngày 11/10/2019, Sở ban hành Quyết định số 3791 về việc kiểm tra về MT- TN nước đợt 3 năm 2019 đối với công ty, kết quả đã phát hiện công ty có vi phạm pháp luật về bảo vệ MT- TN nước.

Sở đã kiến nghị UBND tỉnh xử phạt công ty tổng số tiền vi phạm về lĩnh vực MT-TN nước là 540 triệu đồng và áp dụng hình thức phạt bổ sung đình chỉ hoạt động là 4,5 tháng. Hiện nay, UBND tỉnh đang xem xét, ban hành quyết định.

Đồng chí Bùi Văn Nghiêm- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh-đề nghị UBND tỉnh tổ chức họp chỉ đạo các ngành có kế hoạch cụ thể, phối hợp giải quyết các nội dung chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh tại kỳ họp.

Cùng với đó, mở đợt kiểm soát chặt chẽ, xử lý nghiêm các trường hợp khai thác cát trái phép trên địa bàn tỉnh; chỉ đạo xử lý ô nhiễm môi trường của cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm tập trung Hoàng Minh; trại chăn nuôi heo thịt gia cầm Lê Hoàng Minh và Lê Hoàng Luân; Công ty CP Tập đoàn Thủy hải sản xuất khẩu Trí Việt.

 Bài, ảnh: MAI ANH