Vĩnh Long mong muốn hợp tác với doanh nghiệp từ Vương quốc Anh

Cập nhật, 08:34, Thứ Năm, 12/12/2019 (GMT+7)

Hội nghị “Gặp gỡ Vương quốc Anh” vừa diễn ra tại Hà Nội với sự tham dự của Bộ Ngoại giao Việt Nam, Đại sứ quán Anh tại Việt Nam cùng lãnh đạo bộ, ngành liên quan và các doanh nghiệp hàng đầu của 2 nước.

Có tiềm năng, lợi thế cùng nhiều chính sách ưu đãi đầu tư, Vĩnh Long tham dự hội nghị với mong muốn kêu gọi hợp tác với các doanh nghiệp đến từ Vương quốc Anh mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới.

Hội nghị “Gặp gỡ Vương quốc Anh” nhằm tăng cường hỗ trợ các địa phương kết nối hợp tác với các đối tác nước ngoài.
Hội nghị “Gặp gỡ Vương quốc Anh” nhằm tăng cường hỗ trợ các địa phương kết nối hợp tác với các đối tác nước ngoài.

Hợp tác, phát triển trên nhiều lĩnh vực

Hội nghị “Gặp gỡ Vương Quốc Anh” là một trong những hoạt động cụ thể hóa chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường hỗ trợ các địa phương kết nối hợp tác với các đối tác nước ngoài chủ chốt, thúc đẩy hợp tác giữa Việt Nam và Vương quốc Anh trên các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, văn hóa, GD-ĐT, khoa học- công nghệ và du lịch.

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh, dù cách xa về địa lý nhưng 2 nước Việt Nam và Vương quốc Anh sớm kết giao và trở thành đối tác chiến lược, cùng đồng hành vì mục tiêu hòa bình, an ninh, phát triển và thịnh vượng.

Quan hệ đối tác chiến lược Việt- Anh đang phát triển mạnh mẽ trên mọi lĩnh vực: chính trị ngoại giao, vấn đề toàn cầu và khu vực, thương mại đầu tư, hợp tác phát triển kinh tế- xã hội bền vững, giáo dục, quốc phòng- an ninh và giao lưu nhân dân.

Năm 2018, cả 2 nước vừa kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Trong những năm gần đây, Chính phủ Việt Nam hợp tác chặt chẽ với các cơ quan chức năng của Chính phủ và Hoàng gia Anh triển khai các cơ chế hợp tác song phương thúc đẩy hợp tác ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả. Hợp tác kinh tế, phát triển là trụ cột của đối tác chiến lược Việt- Anh.

Vương quốc Anh hiện là nhà đầu tư Châu Âu lớn thứ 2 tại Việt Nam (với tổng vốn đăng ký 3,5 tỷ USD năm 2018; đến hết tháng 10/2019 đạt 3,6 tỷ USD) và là đối tác thương mại Châu Âu lớn thứ 3 của Việt Nam (kim ngạch thương mại 2 chiều năm 2018 đạt 6,7 tỷ USD, trong 10 tháng năm 2019 đạt 5,5 tỷ USD, tăng 3,5% so với cùng kỳ năm 2018).

Việt Nam và Vương quốc Anh đang trao đổi không chính thức về việc đàm phán ký Hiệp định thương mại tự do song phương để thúc đẩy quan hệ thương mại, đầu tư sau khi Anh rời Liên minh Châu Âu. Theo đó, Việt Nam đánh giá cao sự hỗ trợ của Anh để Việt Nam tiếp cận các quỹ phát triển viện trợ cho quốc gia có thu nhập trung bình như Quỹ Thịnh vượng, Quỹ Newton...

Chính phủ Việt Nam đang nỗ lực cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh, thu hút các doanh nghiệp Châu Âu và Anh nói riêng đầu tư kinh doanh, ổn định, lâu dài và hiệu quả tại Việt Nam. Bên cạnh đó, hợp tác giáo dục là lĩnh vực quan trọng của quan hệ đối tác chiến lược giữa 2 nước.

Hiện có hơn 12.000 học sinh, sinh viên Việt Nam đang theo học tại các trường của Anh và 36 chương trình liên kết đào tạo giữa các cơ sở giáo dục 2 nước. Hội đồng Anh hiện diện tại Việt Nam trong 25 năm qua đã góp phần tích cực vào việc phổ cập tiếng Anh và hội nhập quốc tế của Việt Nam.

Hợp tác du lịch và giao lưu nhân dân giữa 2 nước những năm gần đây được thúc đẩy mạnh mẽ. Khách du lịch Anh vào Việt Nam tăng đều qua các năm, đạt khoảng 300.000 lượt khách năm 2018, riêng 10 tháng đầu năm 2019 đạt 262.000 lượt khách. Hợp tác giữa các địa phương 2 nước cũng diễn ra sôi động với nhiều chương trình xúc tiến đầu tư, du lịch, quảng bá…

Trong bài phát biểu của mình, Đại sứ Anh tại Việt Nam- Gareth Ward đánh giá đây là cơ hội quan trọng để tương tác với lãnh đạo các tỉnh- thành của Việt Nam; nhấn mạnh quan hệ hợp tác giữa Vương quốc Anh và Việt Nam đang ngày càng được củng cố; tin tưởng rằng năm 2020, là năm Việt Nam và Anh kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ đối tác chiến lược, sẽ là một năm mang tính bước ngoặt đối với quan hệ 2 nước.

Đại sứ Anh cũng chia sẻ về những điểm tương đồng trong chính sách đổi mới của Vương quốc Anh và Việt Nam; nêu những ưu tiên của Vương quốc Anh trong lĩnh vực kinh tế tiến tới nền công nghiệp 4.0 mở ra nhiều cơ hội lớn để 2 nước hợp tác chặt chẽ hơn.

Vĩnh Long ưu đãi, hợp tác doanh nghiệp từ Vương quốc Anh

Với tiềm năng và lợi thế cùng nhiều chính sách hỗ trợ ưu đãi nhà đầu tư, Vĩnh Long kêu gọi và mong muốn hợp tác với nhiều doanh nghiệp đến từ Vương quốc Anh.

Hiện có một số doanh nghiệp Vương quốc Anh có trụ sở nhà máy tại Vĩnh Long như: Công ty TNHH Giầy Ching Luh Việt Nam sản xuất, gia công thành phẩm và bán thành phẩm; Cryrtal Talent Holdings Limited sản xuất và gia công sản phẩm may mặc các loại; Bright Will Holdings Limited sản xuất và gia công sản phẩm may mặc các loại, tại Khu Công nghiệp Hòa Phú (Long Hồ); chi nhánh Công ty TNHH Jollibee Việt Nam tại Vĩnh Long kinh doanh chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh tại Siêu thị Co.opmart Vĩnh Long… với tổng vốn đầu tư hơn 67 triệu USD.

Hơn 700 đại biểu tham dự lắng nghe các phiên thảo luận của các chuyên gia 2 nước.
Hơn 700 đại biểu tham dự lắng nghe các phiên thảo luận của các chuyên gia 2 nước.

Đặc biệt, ở lĩnh vực GD-ĐT, Trường ĐH Xây dựng Miền Tây đã ký kết hợp tác với Hội đồng Anh 2 dự án, gồm: Dự án “Xây dựng mô hình liên kết giữa các trường ĐH và ngành công nghiệp, phát triển nghiên cứu và dịch chuyển, tập trung xác định các thiếu hụt về kỹ năng và chia sẻ các mô hình hợp tác giữa nhà trường và ngành công nghiệp về phát triển nghề nghiệp và cơ hội dịch chuyển trong khu vực”; Dự án “Công nghệ và Đổi mới đột phá: Hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ đổi mới thông qua công nghệ đột phá và dựng mẫu nhanh (Công nghệ in 3D)”.

Giai đoạn 2016- 2020, thông qua các doanh nghiệp lữ hành tại TP Hồ Chí Minh, tổng lượt khách du lịch Anh đến Vĩnh Long ước đạt 150.000 lượt. Tuy vậy, theo đánh giá việc ký kết hợp tác đầu tư vẫn còn hạn chế.

Dịp này, tỉnh mong muốn và đề xuất việc hợp tác nhiều hơn nữa trên nhiều lĩnh vực, nhất là lĩnh vực mà địa phương có thế mạnh như: nông nghiệp, công nghiệp và phát triển kết cấu hạ tầng; thương mại- dịch vụ và du lịch; GD-ĐT.

Trong số các lĩnh vực hợp tác với Vương quốc Anh, GD-ĐT được xác định là một trong các lĩnh vực ưu tiên hàng đầu của Vĩnh Long. Ngành xác định việc nâng cao chất lượng giảng dạy tiếng Anh, tăng cường năng lực tiếng Anh và đổi mới cách dạy và học trên cơ sở áp dụng công nghệ số là một trong những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy giáo dục và đào tạo Vĩnh Long phát triển tiệm cận với giáo dục khu vực và quốc tế. Vĩnh Long đề xuất Vương quốc Anh hỗ trợ tỉnh ký kết hợp tác với một địa phương ở Anh trong lĩnh vực GD-ĐT, như: đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực giáo viên dạy Tiếng Anh; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ giáo dục trong nhà trường. Ưu tiên dành các suất học bổng cho sinh viên Vĩnh Long vào các chương trình học bổng của Chính phủ Anh.

Bài, ảnh: HOÀNG MINH