Phát hiện dấu hiệu vi phạm của tổ chức đảng và đảng viên qua báo chí

Cập nhật, 05:40, Thứ Sáu, 01/11/2019 (GMT+7)

Theo Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, sáng 31/10/2019, Hội đồng khoa học Cơ quan Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương tổ chức hội thảo: “Phát hiện, xác định dấu hiệu vi phạm của tổ chức đảng và đảng viên qua báo chí và truyền thông”. Đồng chí Tô Quang Thu- Phó Chủ nhiệm UBKT Trung ương dự và chủ trì hội nghị.

Đề dẫn hội thảo do đồng chí Hà Công Nghĩa- Phó Vụ trưởng Vụ Nghiên cứu, UBKT Trung ương- trình bày cho biết, hầu hết các vụ tham nhũng lớn xảy ra gần đây ở một số ngành, lĩnh vực hay tại địa phương đều không phải do nội bộ ngành, lĩnh vực hay địa phương phát hiện, mà chủ yếu là do phản ánh của người dân, báo chí, truyền thông vào cuộc và phát hiện, qua đó cho thấy tầm quan trọng và hiệu quả đáng kể của báo chí, truyền thông trong phát hiện DHVP của tổ chức đảng, đảng viên.

Việc phát hiện, kiên quyết đấu tranh, tạo áp lực từ dư luận xã hội đối với những biểu hiện thoái hóa, biến chất của một số cán bộ, đảng viên cơ hội, tham nhũng đang trở thành trách nhiệm của báo giới. Báo chí có công lớn trong việc phanh phui trước công luận nhiều vụ tham nhũng, giúp cơ quan chức năng xử lý kịp thời.

Báo chí cũng kiên quyết đấu tranh tố cáo, phê phán, lên án những tệ nạn xã hội gay gắt, như tội phạm, mại dâm, ma túy... góp phần làm lành mạnh hóa đời sống xã hội.

Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng, bên cạnh những thông tin chính xác, khách quan, trung thực, trong thời gian qua, một số cơ quan truyền thông đưa tin thiếu chính xác, mang tính suy diễn, chủ quan, đưa tin một chiều, làm giảm lòng tin của công chúng với cơ quan chức năng.

Hội thảo có gần 30 bài viết và các ý kiến tham luận của các đồng chí lãnh đạo, các nhà báo, nhà khoa học... Các đại biểu còn trao đổi nhiều kinh nghiệm cả lý luận và thực tiễn trong việc phát hiện, xác định dấu hiệu vi phạm của tổ chức đảng, đảng viên qua báo chí và truyền thông trên nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội.

PV