Kết nối phố

Chạy ngược chiều- nhanh hay chậm?

Cập nhật, 14:32, Thứ Tư, 30/10/2019 (GMT+7)

QL1 không chỉ giải quyết lưu thông nội bộ mà hiện là tuyến đường bộ huyết mạch nối nhiều tỉnh miền Tây với TP Hồ Chí Minh và các tỉnh- thành khác trong cả nước. Do đó, đoạn QL1 qua tỉnh Vĩnh Long có thể xem là “mặt tiền” của tỉnh.

Tuy nhiên, dọc QL1- đoạn từ xã Thuận An (TX Bình Minh) đến xã Lộc Hòa (Long Hồ) không khó bắt gặp nhiều người đi xe máy ngược chiều.

Trong đó, không ít người đi ngược chiều nhưng nghênh ngang chạy rất nhanh và nhấn kèn xe inh ỏi để giành đường.

Lý giải cho tình trạng đi ngược chiều này, nhiều người cho biết do… ngán qua lộ. Số khác thì cho hay do khoảng cách đi vòng để theo đúng quy định thì quá xa nên đành đi tắt cho nhanh (?!).

Chẳng hạn, đoạn qua xã Tân Phú (Tam Bình)- gần cầu Rạch Múc là đoạn xảy ra tình trạng đi ngược chiều kéo dài nhiều năm nay. Theo đó, vào giờ con em đi học hàng ngày, từng tốp phụ huynh dắt học sinh qua lộ ở những chỗ tự khui.

Đáng nói, người dân không chỉ khui đường tắt để đi bộ mà có người còn “nê” thêm xe máy, xe đạp “ì ạch” qua đường.

Còn một số điểm nóng khác thuộc các đoạn QL1 gần khu công nghiệp. Công nhân, người thân đưa rước “tự cho phép” mình đi ngược chiều một quãng ngắn hoặc leo lên cầu để vào lối rẽ về nhà.

Một số tài xế ô tô bức xúc: Biết rằng công nhân đi làm gấp rút, tan ca mệt mỏi nhưng không thể vì vậy mà bất chấp luật giao thông. QL1 khá nhỏ và không có vỉa hè nên xe lớn, xe nhỏ chạy cùng chiều phải nhường nhau, chưa kể nhiều phương tiện dừng đổ tạm ngay trong lề nên đường càng hóa hẹp.

Do đó, khi các xe lớn qua mặt nhau, gặp phương tiện dừng đỗ tạm trong lề và xe máy đi ngược chiều nữa thì người điều khiển xe máy đi đúng chiều rất khó xử lý.

Thiết nghĩ, vượt đèn đỏ, đi ngược chiều với mục đích “cho nhanh” là nguyên nhân của không ít vụ va chạm giao thông. Phía sau những tai nạn đó, bao cuộc đời đã chậm lại hoặc không còn cơ hội bước tiếp. Cho nên, luật là luật, phạt phải phạt, không thể cảm thông vì bất cứ lý do gì.

Muốn nhanh một phút hay chậm cả đời? Người điều khiển phương tiện tham gia giao thông cần tự trả lời câu hỏi này vì sự an toàn của chính mình và những người xung quanh.

SÔNG HẬU