Công trình vốn đầu tư công chưa khởi công: Chậm nhất trong tháng 10/2019 phải khởi công

Cập nhật, 14:52, Thứ Năm, 17/10/2019 (GMT+7)

 

Xây dựng cơ bản được thực hiện tốt góp phần rất lớn phát triển kinh tế- xã hội địa phương.
Xây dựng cơ bản được thực hiện tốt góp phần rất lớn phát triển kinh tế- xã hội địa phương.

BCĐ Xây dựng cơ bản tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương phải chỉ đạo quyết liệt khởi công các công trình chậm nhất trong tháng 10/2019, đồng thời rà soát nắm tình hình thực hiện từng dự án, nguyên nhân chính dẫn đến việc thực hiện giải ngân chậm.

Theo đánh giá của BCĐ Xây dựng cơ bản tỉnh thì hiện tình trạng chậm trễ trong thi công, giải ngân kế hoạch vốn đạt rất thấp.

Năm 2019, tổng kế hoạch vốn đầu tư công là gần 2.800 tỷ đồng, thực hiện 9 tháng chỉ đạt hơn 40%, giải ngân đạt hơn 37% (cùng kỳ là 48,3%). Tổng vốn thực hiện năm 2018 kéo sang năm 2019 là 610,69 tỷ đồng, giải ngân chỉ đạt hơn 24%; vốn ngân sách tỉnh 226,62 tỷ đồng, giải ngân hơn 26%...

Nguyên nhân giải ngân chậm, theo BCĐ Xây dựng cơ bản tỉnh, chủ yếu với 2 dự án khẩn cấp khắc phục sạt lở bờ sông kinh Hai Quý và kè Thành Lợi với kế hoạch vốn 90 tỷ đồng, hiện đang thực hiện thủ tục đầu tư.

Một số nguồn vốn có kế hoạch vốn lớn nhưng giải ngân đạt thấp như: nguồn vốn Đài Phát thanh- Truyền hình; nguồn xổ số kiến thiết.

Đến nửa cuối tháng 9 có 18 công trình giải ngân dưới 50% kế hoạch; 28 công trình giải ngân dưới 30% và còn 14 dự án chưa khởi công/mua sắm thiết bị, trong đó có 12 dự án thuộc kế hoạch đầu tư năm và 2 dự án được bổ sung vốn thực hiện trong tháng 6/2019. Phần lớn các dự án chưa khởi công đều có kế hoạch vốn lớn.

Về nguyên nhân khách quan, nhiều dự án thiết kế 2 bước phải tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà thầu tư vấn thực hiện công tác thiết kế bản vẽ thi công dự toán nên kéo dài thời gian khởi công.

Nhiều dự án được bổ sung, giao vốn trong khoảng thời gian từ tháng 6- 8/2019 nên chưa thực hiện giải ngân; các dự án sử dụng vốn ODA phải thực hiện các thủ tục theo yêu cầu của nhà tài trợ nên thực hiện các thủ tục triển khai dự án chậm.

Ngoài ra, Nghị định 120/2018/NĐ-CP ngày 13/9/2018 của Chính phủ bãi bỏ quy định ủy quyền cho Thường trực HĐND cho ý kiến quyết định kế hoạch điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án đầu tư công; trong khi đó, HĐND họp 2 kỳ/năm, nhiều dự án cần được bổ sung điều chỉnh để sớm triển khai phải chờ đến kỳ họp HĐND mới có thể quyết định. Đây cũng là nguyên nhân ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thiện thủ tục đầu tư các dự án.

Hiện, thời gian thực hiện kế hoạch vốn còn lại rất ngắn, trong khi tỷ lệ thực hiện giải ngân đạt rất thấp, vì vậy BCĐ Xây dựng cơ bản tỉnh yêu cầu các chủ đầu tư cần thực hiện nghiêm Nghị quyết số 70/NQ-CP ngày 3/8/2017, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và của Tỉnh ủy.

Thời tiết bất thường cũng là nguyên nhân công trình chậm tiến độ.
Thời tiết bất thường cũng là nguyên nhân công trình chậm tiến độ.

Tại hội nghị sơ kết đánh giá tình hình thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công quý III/2019 vừa qua, ông Lê Quang Trung - Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng BCĐ Xây dựng cơ bản tỉnh- yêu cầu các sở, ngành, địa phương cần nâng cao trách nhiệm trong việc giải ngân nguồn vốn đầu tư công; phát huy vai trò của người đứng đầu và phải xem công tác xây dựng cơ bản là nhiệm vụ trọng tâm trong bình xét thi đua, đánh giá cán bộ, công chức, viên chức.

Tiến độ nhanh nhưng phải gắn với việc đảm bảo chất lượng công trình, ông Lê Quang Trung cũng đề nghị thành lập tổ công tác kiểm tra, rà soát, giám sát, xử lý kịp thời các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện các công trình/dự án; thay thế chủ đầu tư nếu dự án có tiến độ giải ngân thấp.

Rà soát, đề xuất điều chuyển kế hoạch vốn đối với các dự án chậm tiến độ, không có khả năng giải ngân hết kế hoạch vốn để chuyển sang các dự án khác có nhu cầu bổ sung để đẩy nhanh tiến độ thực hiện, sớm hoàn thành đưa vào sử dụng.

Bài, ảnh: NGUYỄN HOÀNG