Báo cáo ý tưởng "Đề án di sản đương đại"

Cập nhật, 16:58, Thứ Tư, 16/10/2019 (GMT+7)

Sáng 16/10/2019, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức hội nghị báo cáo ý tưởng “Đề án di sản đương đại” huyện Mang Thít.

 Làng nghề gạch gốm Mang Thít từ lâu đã được thế giới biết đến với nhiều nét đặc trưng riêng biệt.
Làng nghề gạch gốm Mang Thít từ lâu đã được thế giới biết đến với nhiều nét đặc trưng riêng biệt.

Ý tưởng “Đề án di sản đương đại” do TS. KTS Ngô Anh Đào cùng các cá nhân phác thảo. Ý tưởng sẽ tận dụng những tiềm năng, yếu tố mà “Vương quốc gạch gốm” Mang Thít có được để có thể trở thành một Khu Di sản đương đại tầm cỡ thế giới, một điểm đến trên bản đồ du lịch khu vực.

Qua đó, ý tưởng có thể mang lại những lợi ích cho chính địa phương và người dân. Ý tưởng của nhóm tư vấn còn định vị bản sắc Mang Thít bao gồm: di sản đương đại riêng; một điểm đến trên bản đồ du lịch và khu vực; một điển hình về trải nghiệm và phát triển.

Ý tưởng sẽ được thực hiện trên nguyên tắc tôn trọng tối đa hệ sinh thái tự nhiên; tối ưu hóa chi phí đầu tư cơ sở hạ tầng; giảm thiểu xáo trộn đời sống văn hoá- xã hội, tăng tính đa dạng, giao thoa văn hóa.

Nhóm tư vấn cũng phác thảo các cảnh quan trong đề án gồm: khu trung tâm thương mại, dịch vụ; làng- đô thị; phố sông; khu nghỉ dưỡng Homesaty; khu giải trí ngoài trời. Dự kiến lộ trình triển khai đến năm 2020- 2021 sẽ hoàn thiện quy hoạch tổng thể và đầu tư theo các tiểu dự án được phê duyệt.

Bí thư Tỉnh ủy- Trần Văn Rón phát biểu tại hội nghị.
Bí thư Tỉnh ủy- Trần Văn Rón phát biểu tại hội nghị.

Các đại biểu tham dự hội nghị cũng đưa ra nhiều ý kiến đồng tình cũng như đóng góp để ý tưởng được hoàn thiện và cụ thể hơn.

Bí thư Tỉnh ủy- Trần Văn Rón trân trọng ý tưởng mà nhóm tư vấn báo cáo. Qua đó cho rằng phát triển du lịch trên địa bàn cần đầu tư từng bước để trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Qua báo cáo ý tưởng, Bí thư Trần Văn Rón yêu cầu nhóm tư vấn tiếp tục hoàn thiện đề án và giao nhiệm vụ cho các sở, ngành liên quan theo dõi, phối hợp thực hiện…

Tin, ảnh: KHÁNH DUY