An toàn phòng cháy chữa cháy vì sự phát triển

Cập nhật, 18:58, Chủ Nhật, 06/10/2019 (GMT+7)

Triển khai thực hiện hiệu quả và chấp hành nghiêm Luật Phòng cháy và chữa cháy (PCCC) và các quy định pháp luật về PCCC, cứu nạn cứu hộ (CNCH) với mục tiêu an toàn vì hạnh phúc gia đình và sự phát triển của xã hội.

Mít tinh hưởng ứng ngày Toàn dân phòng cháy và chữa cháy (4/10) vào sáng 4/10/2019 với gần 2.000 người tham dự.
Mít tinh hưởng ứng ngày Toàn dân phòng cháy và chữa cháy (4/10) vào sáng 4/10/2019 với gần 2.000 người tham dự.

Qua thời gian tổ chức triển khai thực hiện Luật PCCC và các văn bản chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, công tác PCCC trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long đã đạt được kết quả khích lệ: ý thức trách nhiệm của người dân và các cấp, ngành, đơn vị về PCCC chuyển biến tích cực; điều kiện an toàn PCCC ngày càng được nâng lên, hiện đại đảm bảo đáp ứng yêu cầu chữa cháy tại chỗ. Từ đó tạo thế chủ động phòng ngừa, ngăn chặn, loại trừ các nguyên nhân và điều kiện gây cháy nổ...

Ông Lê Phú Quới- Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty Xăng dầu Vĩnh Long- thông tin, trong các năm qua không có trường hợp nào xảy ra tại đơn vị.

Với 68 cửa hàng xăng dầu trực thuộc, 1 cửa hàng kinh doanh thiết bị xăng dầu, 1 cửa hàng kinh doanh thiết bị tổng hợp, công ty luôn đảm bảo an toàn cho người và tài sản trong quá trình kinh doanh.

Công ty mỗi năm 2 đợt đã phối hợp Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH thuộc Công an tỉnh Vĩnh Long tổ chức diễn tập phương án PCCC tại các đơn vị trực thuộc.

Thường xuyên huấn luyện, bồi dưỡng nâng cao trình độ nghiệp vụ và khả năng tác chiến cho lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp và đội ngũ PCCC các cấp.
Thường xuyên huấn luyện, bồi dưỡng nâng cao trình độ nghiệp vụ và khả năng tác chiến cho lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp và đội ngũ PCCC các cấp.

Qua đó nhằm giáo dục ý thức PCCC, luyện tập kỹ năng chữa cháy cho người lao động. Phương tiện chữa cháy ban đầu được quan tâm đúng mức, giai đoạn 2015-2019, công ty đầu tư hơn 9 tỷ đồng để trang bị, duy tu, sửa chữa thường xuyên hệ thống PCCC tại các đơn vị trực thuộc.

Hưởng ứng “Ngày toàn dân PCCC”, sáng 4/10/2019, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Vĩnh Long phối hợp các chi nhánh ngân hàng thương mại, ngân hàng chính sách xã hội, quỹ đầu tư phát triển, quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn tổ chức “Hội thao kỹ thuật nghiệp vụ PCCC ngành ngân hàng năm 2019”. Dự hội thao có 24 đội với 144 vận động viên là cán bộ, nhân viên ngành.

Trước đó (28-29/9), các đội được Phòng Cảnh sát PCCC- CNCH bồi dưỡng lý thuyết và tập huấn về kỹ thuật, kỹ năng chữa cháy, cứu nạn.

Theo bà Trương Thị Oanh- Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Vĩnh Long, nhìn chung qua tập huấn đã giúp các đội nắm vững lý thuyết và thành thạo để thể hiện kỹ thuật, ứng phó với tình huống cháy và CNCH để sẵn sàng tranh tài tại hội thao.

Bên cạnh đó, nhận thức được tầm quan trọng của công tác PCCC, thời gian qua hệ thống các ngân hàng trong tỉnh đã mạnh dạn đầu tư kinh phí để trang bị các phương tiện cần thiết nhằm đảm bảo tốt công tác PCCC tại đơn vị mình.

Cùng với đó là tuyên truyền, củng cố lực lượng chữa cháy tại chỗ đủ mạnh để đáp ứng kịp thời khi có tình huống cháy nổ xảy ra, góp phần bảo vệ con người, tài sản, kéo giảm vụ việc liên quan trên toàn tỉnh.

Và tập trung phát triển phong trào Toàn dân PCCC thông qua hội thi, hội thao kỹ thuật PCCC tại các cơ quan, đơn vị.
Và tập trung phát triển phong trào Toàn dân PCCC thông qua hội thi, hội thao kỹ thuật PCCC tại các cơ quan, đơn vị.

Báo cáo Phòng PCCC- CNCH cho biết, từ đầu năm đến nay xảy ra 4 vụ cháy; giảm so 11 vụ ở cùng kỳ 2018. Nguyên nhân cháy do sự cố kỹ thuật (1), do chập điện (3). Các vụ việc không thiệt hại về người; thiệt hại tài sản trên 1 tỷ đồng.

Ông Trần Hoàng Tựu- Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiêm Trưởng BCĐ PCCC- CNCH tỉnh Vĩnh Long- phát biểu tại lễ mít tinh năm nay cho rằng đây là kết quả đáng biểu dương, do sự tích cực của quần chúng nhân dân, sự quan tâm của lãnh đạo các cấp, ngành, địa phương trong thực hiện các giải pháp đảm bảo an toàn PCCC.

Theo lãnh đạo tỉnh, cần phải thực hiện và chấp hành nghiêm Luật PCCC và các quy định của pháp luật về công tác này.

Để triển khai hiệu quả Luật PCCC với mục tiêu “An toàn vì hạnh phúc gia đình và sự phát triển bền vững của xã hội”, đồng thời tổ chức hoạt động hưởng ứng Ngày toàn dân PCCC (4/10), BCĐ tỉnh sẽ tiếp tục tuyên truyền phổ biến kiến thức pháp luật về PCCC đến mọi người dân, phát triển phong trào toàn dân PCCC; chủ động tổ chức tự kiểm tra an toàn PCCC ở cơ sở, lập phương án huấn luyện chữa cháy để xử lý tình huống khi có sự cố xảy ra.

Thường xuyên huấn luyện, bồi dưỡng nâng cao trình độ nghiệp vụ và khả năng tác chiến cho lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp và đội ngũ PCCC các cấp. Kiểm tra điều kiện an toàn PCCC của cơ sở sản xuất kinh doanh nhất là với mặt hàng dễ cháy nổ để hướng dẫn, khắc phục thiếu sót, vi phạm về PCCC...

Bài, ảnh: TƯỜNG VÂN