Kết nối phố

Cẩn trọng với những... khu vườn trên cao

Cập nhật, 13:32, Thứ Tư, 25/09/2019 (GMT+7)

Nhiều hộ nhà cao tầng ở đô thị tận dụng hành lang, cửa sổ, sân thượng… để treo chậu hoa, trồng rau, cây cảnh, thậm chí trồng… cây ăn trái. Những “khu vườn trên cao” này không chỉ tô điểm cho ngôi nhà thêm xinh, giúp môi trường sống trong lành mà còn cung cấp nguồn nông sản nhà trồng- đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Tuy nhiên, việc tận dụng diện tích trồng cây trên các tầng cao cần lưu ý đảm bảo an toàn cho các thành viên trong nhà và người xung quanh.

Cụ thể, không nên trồng cây có gai nhọn, lá sắc gần cửa sổ hoặc cửa ra vào, vì chúng có thể gây nguy hiểm khi đóng, mở cửa, đặc biệt khi nhà có người cao tuổi và trẻ nhỏ. Bên cạnh, không nên để quá rậm rạp vì dễ trở thành môi trường trú ngụ, sinh sản của ruồi, muỗi và các loại côn trùng khác.

Mặt khác, việc bố trí những chậu hoa, cây cảnh trên cao cần được gia cố cẩn thận, chắc chắn, tránh rơi xuống đất khi bất cẩn hoặc có gió lớn.

Theo đó, với không gian nhỏ hẹp, nên chọn trồng hoa, cây cảnh nhỏ, rau màu; hạn chế trồng cây kiểng cỡ lớn hoặc cây ăn trái... Nên trồng cây vào các vật dụng có chất liệu nhẹ như: chậu nhựa, khung nhựa thay vì sắt hay sành sứ… Đồng thời, phải bố trí “vườn” ở nơi có tường rào đủ cao hoặc có lưới sắt bảo vệ chắc chắn.

Về phía người đi đường, nếu quan sát thấy có chậu cây lơ lửng trên cao thì cần “né” bằng cách tránh xa hoặc đi vòng đường khác. Ngành chức năng cũng tăng cường kiểm tra, nhắc nhở, có phương án xử phạt các hộ trồng cây lơ lửng trên tầng cao nhưng thiếu an toàn.

SÔNG HẬU