Điểm hoa tuyến đường nông thôn

Cập nhật, 16:12, Thứ Tư, 21/08/2019 (GMT+7)

Thực hiện theo Di chúc của Bác Hồ, thời chiến những người lính Cụ Hồ đã “góp phần xứng đáng vào phong trào giải phóng dân tộc”. Thời bình, hưởng ứng phong trào thi đua yêu nước “Cựu chiến binh (CCB) gương mẫu”, Hội CCB xã Thuận An (TX Bình Minh) đã đi đầu trong xây dựng tuyến đường hoa đẹp nhất nhì tỉnh gắn với đảm bảo an toàn giao thông, góp sức cùng địa phương giữ vững danh hiệu xã nông thôn mới (NTM) và hướng tới xây dựng NTM nâng cao.

Tuyến đường hoa do Hội CCB xã Thuận An đảm nhiệm ngày càng đẹp hơn và an toàn hơn.
Tuyến đường hoa do Hội CCB xã Thuận An đảm nhiệm ngày càng đẹp hơn và an toàn hơn.

Làng quê thay đổi, đường hoa đẹp hơn

Ngày 3/9/1969, trời mưa tầm tã, nước lũ ngập tràn, trên mặt đất bị bom pháo cày xới, cây cỏ xác xơ, Đảng bộ, quân, dân huyện Bình Minh (nay là TX Bình Minh) nhận được tin Bác Hồ từ trần, mỗi người đều đau thương.

Thời điểm đó, Đảng bộ huyện Bình Minh tổ chức lễ truy điệu Bác Hồ, toàn bộ cán bộ, chiến sĩ đứng chen chúc trên bờ kinh.

Trước chân dung Bác, toàn đảng bộ quyết tâm biến đau thương thành hành động, dù khó khăn, gian khổ, cán bộ, chiến sĩ quyết tâm đi theo con đường của Bác với niềm tin sâu sắc, ý chí vươn lên đánh bại kẻ thù xâm lược.

Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, thống nhất đất nước, những người lính Cụ Hồ tiếp tục sát cánh cùng Đảng, Nhà nước xây dựng lại quê hương. Khi chiến trường biên giới Tây Nam nổ ra, nhiều người tiếp tục lên đường sang giúp nước bạn Campuchia…

Theo ông Võ Văn Kiệt- Chủ tịch Hội CCB xã: Trong mấy mươi năm chiến tranh, xã Mỹ Thuận B (tức xã Thuận An hiện nay) tuy là vùng ven nhưng cũng chịu ảnh hưởng nặng nề bởi chiến tranh, đường chưa có, điện cũng không, những căn nhà tre cất vội vàng, tạm bợ, kinh tế hộ nào giỏi lắm là đủ ăn…

Từ năm 1986, Đảng bộ và nhân dân xã Thuận An cùng với cả nước tiến hành công cuộc đổi mới đất nước, quyết tâm thi đua sản xuất, nhằm nâng cao năng suất, chất lượng nông sản, ra sức xây dựng cơ sở vật chất, kết cấu hạ tầng, đổi mới và phát triển nông thôn, nâng cao đời sống nhân dân về mọi mặt.

Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, xã đã vận động xóa 100% cầu khỉ, bê tông hóa cầu, đường… nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại, giao lưu hàng hóa.

Năm 2011, khi mới bắt tay xây dựng NTM, để góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn, xã Thuận An đã giao cho các ban ngành đoàn thể phụ trách trồng hoa, giữ gìn vệ sinh môi trường và an ninh trật tự trên các tuyến đường.

Trong đó, Hội CCB xã đảm nhiệm tuyến đường từ QL1 đến Khu vượt lũ Kinh Mới có chiều dài 3.200m, đi qua ấp Thuận Tiến B, Thuận Tiến C và ấp Thuận Phú B.

Từ con đường hoang vắng, bị cỏ cây che khuất tầm nhìn và nhiều rác thải gây ô nhiễm môi trường, CCB đã điểm hoa, hàng tuần vun bón, chăm sóc đem lại sức sống cho con đường.

Giờ đây, tuyến đường hoa do hội đảm nhiệm được xem là tuyến đường đẹp nhất nhì tỉnh với hàng hoa mọc đều thẳng tắp cả 2 bên lề đường, ai đi ngang cũng trầm trồ khen ngợi.

Tuyến đường hoa kiểu mẫu

Ông Võ Văn Kiệt kể, khi mới bắt tay làm tuyến đường hoa, Hội CCB gặp không ít khó khăn về cây giống, kinh phí thực hiện. Ròng rã mấy tháng trời, anh em xuất tiền túi đổ xăng chạy sang các huyện lân cận tìm xin giống hoa đẹp và dễ trồng về ươm, nhân giống ra trồng.

Nhờ thường xuyên ra quân chăm sóc và làm tốt công tác vận động, tuyên truyền nên dần dần người dân hiểu được ý nghĩa của việc làm và đồng tình cao trong việc xây dựng tuyến đường xanh- sạch- đẹp, an toàn giao thông. Nhiều người còn hỗ trợ tiền và cây giống làm tuyến đường đẹp hơn.

Hội tổ chức ra quân 2 lần/tháng để phát quang, làm cỏ và trồng hoa dọc theo 2 bên tuyến đường. Định kỳ 3 ngày/lần phân công lực lượng tưới hoa.

Từ năm 2011 đến nay, hội viên CCB đã góp trên 3.700 ngày công, ước tính thành tiền khoảng 445 triệu đồng. Ngoài ra, UBND xã còn hỗ trợ 9 triệu đồng để mua dụng cụ tưới nước, máy phát cỏ, bình xịt thuốc; nhân dân hỗ trợ 7,2 triệu đồng để chăm sóc tuyến đường hoa.

Để chung tay xây dựng NTM, hội viên CCB xã Thuận An đã hiến 21.500m2 đất, 90.000 cây trồng các loại, di dời 59 căn nhà và vật kiến trúc để xây dựng các tuyến đường giao thông nông thôn trị giá khoảng 3 tỷ đồng.

Trong công tác đảm bảo an toàn giao thông, hội đã thành lập tổ đảm bảo an toàn giao thông gồm có 9 thành viên tham gia tuyên truyền; khi xảy ra tai nạn giao thông, đội sẽ bảo vệ hiện trường, báo công an xử lý và đưa người bị nạn đi cấp cứu…

Với sự nỗ lực đó, đã giúp giảm thiểu tai nạn giao thông; từ năm 2014 đến nay toàn hội không có cán bộ, hội viên vi phạm an toàn giao thông.

Bí thư kiêm trưởng ấp Thuận Tiến B Trần Văn Năm cho biết: Khi Đảng ủy xã triển khai xây dựng tuyến đường hoa, ấp đã kết hợp chặt chẽ với hội và các ban ngành, đoàn thể ấp cùng chung tay thực hiện. Nhờ duy trì ra quân thường xuyên mà tuyến đường ngày càng xanh- sạch- đẹp và an toàn hơn.

Là một trong những hội viên tích cực trong xây dựng tuyến đường hoa, anh Nguyễn Minh Tá (ấp Thuận Tiến C) luôn túc trực trong những buổi ra quân làm cỏ, trồng hoa, xới gốc, tưới hoa… mà ngày thường đi ngang thấy lá héo thì cắt bỏ, chỗ nào hư, chưa đẹp thì sửa liền.

Anh Tá cho biết: Để tuyến đường hoa đẹp hơn, anh dự kiến chuyển từ cây lá đỏ sang trồng cây cô tòng lá mít và cô tòng đuôi lươn. Bên cạnh, anh còn dự kiến vận động xã hội hóa xây dựng mô hình đèn đường năng lượng mặt trời để đảm bảo an toàn giao thông, tạo thuận lợi cho việc đi lại vào ban đêm.

Ông Võ Văn Kiệt nhận định, qua 50 năm thực hiện Di chúc của Bác Hồ, làng quê xã Thuận An giờ thay đổi rất nhiều, nhất là cầu đường được kiên cố hóa, tạo thuận lợi cho người dân đi lại, thông thương hàng hóa dễ dàng.

Không những vậy, nhiều tuyến đường còn được điểm tô bằng những bông hoa, tạo nên diện mạo tươi mới. Bên cạnh, để xây NTM nâng cao, xã còn nâng chất tiêu chí giao thông với hệ thống đèn chiếu sáng dọc theo các tuyến đường liên xã, liên ấp, về đêm đèn được bật sáng trưng không thua gì phố thị, khoảng cách giữa nông thôn và thành thị giờ không còn xa.

Từ năm 2014 đến nay, xã Thuận An đã đón tiếp 89 xã xây dựng NTM trong tỉnh và 17 tỉnh- thành các tỉnh phía Nam đến tham quan tuyến đường hoa xanh- sạch- đẹp, an toàn giao thông do Hội CCB xã đảm nhiệm. Ngoài chia sẻ kinh nghiệm, hội còn tặng cây giống cho các địa phương để tiếp tục nhân rộng tuyến đường hoa trong toàn tỉnh.

Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI