Cần nhanh chóng có kế hoạch gìn giữ, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa của nhà xưa

Cập nhật, 17:42, Thứ Ba, 20/08/2019 (GMT+7)

Ngày 20/8/2019, tiếp tục hoạt động giám sát “công tác quản lý, bảo tồn, trùng tu và tôn tạo di tích, lịch sử, văn hóa”, ông Lưu Thành Công- Phó trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Vĩnh Long, đã đến làm việc tại huyện Long Hồ.

Đoàn đến thăm nhà của ông Trương Ngọc Phấn- một trong những căn nhà có niên đại lâu đời ở xã Long Phước.
Đoàn đến thăm nhà của ông Trương Ngọc Phấn- một trong những căn nhà có niên đại lâu đời ở xã Long Phước.

Sau khi khảo sát một số nhà xưa ở xã Phước Hậu và xã Long Phước, đoàn đã có buổi làm việc với UBND huyện Long Hồ.

Huyện Long Hồ hiện có 2 di tích cấp quốc gia và 7 di tích cấp tỉnh. Hàng năm, các di tích đón hơn 79.000 lượt khách tham quan. Từ năm 2014- 2018, huyện đã đầu tư gần 7,5 tỷ đồng để trùng tu, tôn tạo các di tích được xếp hạng cấp quốc gia và cấp tỉnh.

Huyện có 21 ngôi nhà xưa có niên đại từ thời nhà Nguyễn (cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX), gìn giữ nét đẹp truyền thống, một số ngôi nhà được đưa vào phục vụ du lịch, góp phần thu hút du khách trong và ngoài nước.

Theo ông Lưu Thành Công, huyện Long Hồ có nhiều di tích, có bề dày lịch sử trong quá trình hình thành và phát triển của tỉnh. Các cấp lãnh đạo và ngành chức năng đã có ý thức nỗ lực tốt để gìn giữ giá trị văn hóa, dành phần kinh phí thỏa đáng để bảo tồn, tôn tạo các di tích.

Ông Lưu Thành Công cũng đề nghị, cần phải nhanh chóng có kế hoạch để thêm nhiều di tích được xếp hạng, đặc biệt là các ngôi nhà xưa để khẳng định giá trị lịch sử, cùng chung tay gìn giữ, bảo tồn và phát huy nét đẹp trong văn hóa cư trú của người dân miền Tây Nam Bộ.

Tin, ảnh: XUÂN TƯƠI- PHƯƠNG THÚY