Sự thật phía sau "tour du lịch 0 đồng"

Cập nhật, 08:21, Thứ Ba, 09/07/2019 (GMT+7)

Hàng trăm người dân, chủ yếu là người cao tuổi trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long đã được 1 công ty có trụ sở tại Hà Nội mời tham gia tour du lịch nhiều nơi mà “không tốn bất cứ khoản chi phí nào” được rất nhiều người dân háo hức tham gia. Thế nhưng, sau chuyến du lịch nhiều người bức xúc vì sự thật phía sau “tour du lịch 0 đồng”.

Với chiêu trò đại hạ giá, người dân mắc “bẫy” mua phải những sản phẩm không chất lượng.
Với chiêu trò đại hạ giá, người dân mắc “bẫy” mua phải những sản phẩm không chất lượng.

Theo lời kể của những người liên quan, “tour du lịch 0 đồng” xuất hiện vào đầu tháng 5/2019. Khi đó, một thanh niên tự nhận là nhân viên Công ty TNHH Thương mại, có trụ sở tại TP Hà Nội, Bình Dương đến liên hệ với Hội Người cao tuổi huyện Long Hồ xin giấy giới thiệu đến các xã trên địa bàn huyện về việc công ty tổ chức tour du lịch miễn phí cho Hội Người cao tuổi và Hội Cựu chiến binh của địa phương tại Khu Bảo tàng Quân khu 9 và Thiền viện Trúc Lâm.

Thế nhưng bản chất của chuyến du lịch được bộc lộ ngay sau đó. Sau khi đi tham quan tại 2 địa điểm trên với thời gian rất ngắn, cả đoàn đã bị đưa đến một căn phòng do công ty chuẩn bị sẵn với rất nhiều hàng hóa và nhân viên của công ty bắt đầu quảng cáo, giới thiệu và bày bán các sản phẩm gia dụng như đèn pin, nồi cơm điện, bếp điện từ, dụng cụ đánh giày, dầu gió và nhiều loại hàng hóa khác.

Ông Nguyễn Văn Mừng (xã Thạnh Quới- Long Hồ) cho biết: “Hôm đó, tôi có đi du lịch Bảo tàng Quân khu 9 và Thiền viện Trúc Lâm. Bên công ty có bán một số đồ mà so với giá thị trường thì mắc hơn nhiều, chất lượng cũng không được tốt mấy. Xin bà con cẩn thận để mình không bị lầm”.

Với chiêu trò đại hạ giá trong khung giờ vàng, giảm giá đặc biệt, mua 1 tặng 1, rất nhiều người dân đã tốn cả chục triệu để mua về những sản phẩm kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, xuất xứ và hoàn toàn không có chính sách bảo hành đối với sản phẩm. Cứ nghĩ tham gia “tour 0 đồng” sẽ không mất chi phí nào nhưng thực tế rất nhiều người dân phải sạch túi thậm chí là thiếu nợ sau chuyến đi “tour 0 đồng” này.

Một nạn nhân ở xã Tân Hạnh (Long Hồ) chia sẻ: “Họ quảng cáo, lấy mấy món ra giới thiệu là đồ rẻ còn nói nếu mà đưa lên truyền hình quảng cáo thì phải tốn hết mấy tỷ, thà là bán ở đây nè, bán cho bà con vừa bán vừa tặng. Họ nói vậy, bà con thấy khoái nên mua. Tôi có 6 triệu mấy hà, rồi mượn thêm 2 triệu là 8 triệu mấy. Nếu bữa đó mà đem 20 triệu thì cũng mua hết trơn luôn rồi”.

Trước những chiêu trò lừa đảo, ảnh hưởng trực tiếp đến lợi ích của người dân, lực lượng Công an tỉnh cùng Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Vĩnh Long đã nhanh chóng vào cuộc làm rõ và phát hiện nhiều sai phạm trong hoạt động tổ chức tour du lịch miễn phí cho người dân trên địa bàn, kịp thời giải tỏa tâm lý lo lắng cho người dân.

Ông Trần Minh Triết- Trưởng Phòng Quản lý du lịch (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Vĩnh Long) thông tin thêm: “Thời gian gần đây ở Vĩnh Long xuất hiện tour du lịch 0 đồng, có nghĩa là tổ chức tour du lịch cho người cao tuổi, hội cựu chiến binh đi một số nơi mà không tốn tiền.

Qua phối hợp với lực lượng công an để nắm tình hình này thì thấy một số doanh nghiệp như Ishiba, Doanh nghiệp Toàn Cầu chưa xuất trình được giấy tờ như: giấy kinh doanh lữ hành nội địa, không có mua bảo hiểm cho khách du lịch, hợp đồng với người đi du lịch, cũng như chương trình chưa rõ ràng.

Và trong quá trình đi du lịch thì có tổ chức những show bán hàng: không rõ xuất xứ, chất lượng chưa đảm bảo. Các ngành địa phương đã đình chỉ hoạt động của công ty tại Vĩnh Long. Vì vậy, bà con không nên ham rẻ mà mua hàng giá cao lại không chất lượng qua tour 0 đồng này”.

Hoạt động của “tour du lịch 0 đồng” thực chất là biến tướng của hình thức kinh doanh, bán các sản phẩm không rõ nguồn gốc với giá cao, không có bảo hành. Đối tượng mà những người kinh doanh này hướng đến để lừa bán và thu lại lợi nhuận cao là người lớn tuổi, dễ mất cảnh giác, hạn chế hiểu biết về thông tin các sản phẩm.

Trước những chiêu trò ngày càng tinh vi của các đối tượng kinh doanh này, ngoài sự vào cuộc của các cơ quan chức năng thì người dân cần phải nâng cao ý thức cảnh giác, khi có nhu cầu mua các sản phẩm đồ điện gia dụng nên đến các đại lý, siêu thị điện máy uy tín để mua hàng chính hãng, có chế độ bảo hành, đảm bảo chất lượng, không để sụp bẫy và trở thành những nạn nhân tiếp theo của chiêu trò lừa gạt này.

Bài, ảnh: LAN TRINH- QUỐC TRUNG