Quốc hội thảo luận: Cần quy định cụ thể về tổ chức tự vệ trong doanh nghiệp ngoài nhà nước

Cập nhật, 17:55, Thứ Năm, 13/06/2019 (GMT+7)

Ngày 13/6/2019, trong phiên làm việc tại hội trường, Quốc hội thảo luận về dự án Luật Dân quân tự vệ (sửa đổi).

Đối với quy định về chế độ, chính sách đối với dân quân tự vệ, đại biểu đồng tình việc dự thảo luật điều chỉnh, bổ sung theo hướng luật chỉ quy định chế độ, chính sách được hưởng, còn định mức được hưởng, luật giao cho Chính phủ quy định chi tiết, phù hợp với thẩm quyền của Chính phủ và bảo đảm tính linh hoạt khi thực hiện chính sách.

Đồng tình việc quy định cụ thể chế độ, chính sách cho từng loại hình dân quân tự vệ, đáng lưu ý là quy định phụ cấp đặc thù đi biển, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho dân quân thường trực và bảo đảm tiền ăn cho dân quân là cần thiết, phù hợp với tính chất hoạt động quốc phòng, quân sự của lực lượng vũ trang như báo cáo của Chính phủ.

Tuy nhiên, đối với quy định về tổ chức tự vệ trong doanh nghiệp đang còn nhiều vấn đề đặt ra cho việc tổ chức tự vệ trong doanh nghiệp khu vực ngoài nhà nước, khu vực có vốn đầu tư nước ngoài.

Cụ thể như tính bắt buộc phải thành lập, đảm bảo sự lãnh đạo của cấp ủy đảng ở những doanh nghiệp, trong khi đó có những doanh nghiệp có 100% vốn đầu tư nước ngoài chưa có hoặc không có tổ chức đảng thì việc đảm bảo này như thế nào, như cấp chỉ huy, ban chỉ huy được tổ chức ra sao, đảm bảo vừa có chỉ huy trưởng, chính trị viên, chính trị viên phó là bí thư hoặc phó bí thư cấp ủy.

Theo đại biểu, những quy định trong luật chủ yếu ở cấp xã, cấp huyện, doanh nghiệp nhà nước; trong khi khu vực ngoài nhà nước chưa có, chưa quy định rõ, vì thế những vấn đề trên đề nghị xem xét, quy định rõ hơn để đảm bảo tính khả thi.

Cũng trong ngày 13/6, Quốc hội đã thông một số dự án luật: dự án Luật Quản lý thuế (sửa đổi); dự án Luật Đầu tư công (sửa đổi) và dự án Luật Kiến trúc.

TÂM HUỲNH