Bệnh dịch tả heo Châu Phi

Kiểm soát chặt chẽ khâu vận chuyển, giết mổ, tiêu thụ sản phẩm từ heo

Cập nhật, 06:07, Thứ Bảy, 15/06/2019 (GMT+7)

Theo nhận định của ngành chức năng, bệnh dịch tả heo Châu Phi đang diễn biến phức tạp, khó lường trên cả nước nói chung và Vĩnh Long nói riêng, ảnh hưởng lớn đến phát triển chăn nuôi và cuộc sống người dân.

Để giảm áp lực về nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh, ngành chức năng đã đề ra một số biện pháp khẩn cấp về quản lý giết mổ heo, tiêu thụ sản phẩm từ heo khi có bệnh dịch.

Cụ thể, đối với cơ sở giết mổ heo tập trung trong vùng dịch được phép tiếp cận, giết mổ heo khỏe, có kết quả xét nghiệm âm tính với mầm bệnh dịch tả heo Châu Phi từ cơ sở chăn nuôi heo trong vùng dịch, ngoài vùng dịch thuộc phạm vi trong và ngoài địa bàn cấp tỉnh; heo được vận chuyển bằng phương tiện chuyên dụng theo quy định từ cơ sở chăn nuôi đến trực tiếp cơ sở giết mổ, không vận chuyển heo đến các điểm thu gom tập trung để giảm thiểu nguy cơ lây lan mầm bệnh; phương tiện vận chuyển phải được vệ sinh, khử trùng tiêu độc trước khi ra khỏi cơ sở chăn nuôi, trước khi ra vào cơ sở giết mổ. Cơ sở giết mổ nhỏ lẻ cũng phải thực hiện đúng các quy định về vận chuyển, kiểm soát giết mổ.

Đồng thời, trước khi vận chuyển heo đến cơ sở giết mổ, chủ cơ sở chăn nuôi heo phải báo cho cơ quan thú y địa phương đến tổ chức giám sát và lấy mẫu xét nghiệm mầm bệnh dịch tả heo Châu Phi.

Phải tiêu hủy ngay toàn bộ heo tại ô chuồng nuôi cơ sở thu gom khu vực cách ly dương tính với mầm bệnh dịch tả heo Châu Phi, đồng thời thực hiện các biện pháp xử lý ổ dịch, phòng chống dịch bệnh theo đúng quy định.

THẢO LY