Mãi mãi nhớ về Đại tướng Lê Đức Anh

Cập nhật, 04:12, Thứ Bảy, 04/05/2019 (GMT+7)

Ngày 3/5/2019, lễ viếng nguyên Chủ tịch nước, Đại tướng Lê Đức Anh theo nghi thức Quốc tang bắt đầu từ 7 giờ tại Nhà tang lễ quốc gia Hà Nội, Hội trường Thống Nhất (TP Hồ Chí Minh) và Hội trường UBND tỉnh Thừa Thiên- Huế.

Quang cảnh lễ an táng nguyên Chủ tịch nước, Đại tướng Lê Đức Anh tại nghĩa trang TP Hồ Chí Minh.
Quang cảnh lễ an táng nguyên Chủ tịch nước, Đại tướng Lê Đức Anh tại nghĩa trang TP Hồ Chí Minh.

Có hơn 1.000 đoàn đại diện các cơ quan, đoàn thể, địa phương, đơn vị lực lượng vũ trang nhân dân, nhân sĩ trí thức, chức sắc tôn giáo, các tổ chức, cá nhân trong nước và quốc tế tới viếng, tiễn đưa đồng chí Lê Đức Anh lần cuối.

Nhiều người đã bày tỏ niềm tiếc thương, trân trọng và ngưỡng mộ những đóng góp to lớn của nguyên Chủ tịch nước đối với sự nghiệp cách mạng, xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước.

Một vị tướng tài ba, gắn bó sâu nặng với nhân dân Nam Bộ

Tại Hội trường Thống Nhất (TP Hồ Chí Minh), ngay từ sớm, dòng người đến viếng nguyên Chủ tịch nước, Đại tướng Lê Đức Anh đã tề tựu. 

Trong sổ tang, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân- Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh- bày tỏ lòng tiếc thương: “Một vị tướng tài ba, quả cảm, trực tiếp chỉ huy nhiều chiến dịch lớn, để lại nhiều dấu ấn trong sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc, gắn bó sâu nặng với nhân dân Nam Bộ, với quân dân Sài Gòn- Gia Định- TP Hồ Chí Minh. Một nhà lãnh đạo xuất sắc, có tầm nhìn sâu rộng trong những vấn đề chiến lược…”

Trong không khí trang nghiêm với lòng thành kính và tiếc thương vô hạn, đồng chí Trần Văn Rón- Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long- thành kính dâng hương và cùng đoàn lãnh đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh Vĩnh Long mặc niệm tưởng nhớ công lao to lớn của Đại tướng Lê Đức Anh trong công cuộc giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.

Đoàn lãnh đạo tỉnh Vĩnh Long vào viếng nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh.
Đoàn lãnh đạo tỉnh Vĩnh Long vào viếng nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh.

Bí thư Tỉnh ủy Trần Văn Rón viết vào sổ tang: “Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Vĩnh Long vô cùng thương tiếc đồng chí Đại tướng Lê Đức Anh- nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, người chiến sĩ cộng sản kiên trung, mẫu mực, nhà lãnh đạo kiệt xuất của Đảng, Nhà nước và Quân đội nhân dân Việt Nam, người có nhiều công lao to lớn trong công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc và xây dựng đất nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Đồng chí mất đi để lại niềm tiếc thương sâu sắc trong lòng cán bộ, chiến sĩ, đồng chí, đồng bào trong và ngoài nước.

Trân trọng gửi đến gia quyến đồng chí Đại tướng Lê Đức Anh lời chia buồn sâu sắc nhất trước nỗi đau thương mất mát này”.

Đến viếng Đại tướng Lê Đức Anh tại Hội trường Thống Nhất, ngài Im Hen- Tổng lãnh sự Vương quốc Campuchia tại TP Hồ Chí Minh- xúc động: “Nguyên Chủ tịch nước, Đại tướng Lê Đức Anh là người bạn thân thiết, người đồng chí đóng góp cho sự nghiệp giải phóng Campuchia khỏi chế độ diệt chủng Khmer Đỏ vào năm 1979”.

Đại tướng Lê Đức Anh dành cả đời cho sự nghiệp cách mạng

Đến viếng Đại tướng Lê Đức Anh tại Hội trường Thống Nhất, Thiếu tướng Cao Long Hỷ- nguyên Cục trưởng Cục An ninh quân đội Bộ Quốc phòng- tay chống gậy run run nói về vị lãnh đạo của mình đầy tôn kính: “Nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh là một vị tướng tài ba, đức độ trong lòng tôi.

Là một người thầy, người cha, người chỉ huy nghiêm khắc nhưng rất tình cảm, yêu thương, chân thành với chiến sĩ cách mạng trẻ, bộ đội Cụ Hồ”.

Thiếu tướng Huỳnh Chiến Thắng- Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Quân khu 9- ghi sổ tang: “Đồng chí Lê Đức Anh là một nhà lãnh đạo xuất sắc của Đảng, Nhà nước, Quân đội và nhân dân ta. Đồng chí đã cống hiến trọn cuộc đời mình cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và sự phát triển, đổi mới của đất nước Việt Nam”.

“Nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh là một vị tướng tài ba, đức độ trong lòng tôi”- Thiếu tướng Cao Long Hỷ trân trọng nói.
“Nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh là một vị tướng tài ba, đức độ trong lòng tôi”- Thiếu tướng Cao Long Hỷ trân trọng nói.

Tại lễ truy điệu, thay mặt Đảng, Nhà nước đọc điếu văn, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ niềm tiếc thương vô hạn đối với Đại tướng Lê Đức Anh. Đại tướng Lê Đức Anh là một chiến sĩ cách mạng kiên trung, đã dành cả đời cho sự nghiệp cách mạng của toàn dân tộc. Đại tướng mất đi là mất mát lớn không chỉ của gia đình mà còn là mất mát lớn của Đảng, Nhà nước và toàn thể nhân dân.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ lòng tiếc thương và tình cảm sâu sắc trong xúc động: “Chúng tôi mãi mãi nhớ về Đại tướng Lê Đức Anh- anh Sáu Nam kính mến, người đồng chí thân thiết, chí tình, một vị tướng tài ba, một nhà lãnh đạo xuất sắc, một nhân cách đức độ, giản dị, gần gũi.

Trong giờ phút tiếc thương và xúc động này, chúng tôi xin trân trọng gửi đến toàn thể gia quyến đồng chí Đại tướng Lê Đức Anh lời chia buồn sâu sắc nhất trước nỗi đau thương, mất mát không gì bù đắp được.

Xin kính cẩn nghiêng mình vĩnh biệt đồng chí Đại tướng Lê Đức Anh- anh Sáu Nam kính mến của chúng ta!”

Bài, ảnh: QUYÊN ANH

TIN LIÊN QUAN