Bế mạc Đại lễ Phật đản Liên Hợp Quốc lần thứ 16 - Vesak 2019

Cập nhật, 21:03, Thứ Ba, 14/05/2019 (GMT+7)

Sáng 14/5, tại Trung tâm Văn hóa Phật giáo Tam Chúc, Hà Nam, đã diễn ra lễ bế mạc Đại lễ Vesak LHQ 2019, ra Tuyên bố Hà Nam 2019.

Sáng 14/5, tại Trung tâm Văn hóa Phật giáo Tam Chúc, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam đã trọng thể diễn ra lễ bế mạc Đại lễ Vesak Liên Hợp Quốc lần thứ 16 - Vesak 2019.

Dự lễ bế mạc có Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình; Chủ tịch Thượng viện Vương quốc Bhutan Tashi Dorji; đại diện lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc, các bộ, ban, ngành ở Trung ương, địa phương; trưởng các phái đoàn ngoại giao quốc tế. Các chư tôn đức giáo phẩm Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Giáo hội Phật giáo các nước, các tông phái Phật giáo trên thế giới cũng tham dự.

Phát biểu tại lễ bế mạc, Hoà Thượng Thích Thanh Nhiễu – Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Trị sự GHPGVN nhấn mạnh: "Với chủ đề “Cách tiếp cận của Phật giáo về sự lãnh đạo toàn cầu và trách nhiệm cùng chia sẻ vì xã hội bền vững” đã nói lên tầm vóc, ý nghĩa lớn lao của Đại lễ Vesak kỷ niệm ngày Đức Phật đản sinh, thành đạo và nhập Niết bàn, cùng với sự khẳng định giá trị cốt lõi về hoà bình và trí tuệ trong giáo lý của Đức Phật, hơn bao giờ hết, càng cần thiết được phổ biến trong xã hội ngày nay để xây dựng sự phát triển bền vững và hoà bình đích thực cho nhân loại.

Đại lễ Vesak LHQ lần thứ 16 tại Tam Chúc, Hà Nam vinh dự có sự tham dự và phát biểu trong phiên khai mạc của các nhà lãnh đạo như Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc, Tổng thống Myanmar, Thủ tướng Nepal, Phó Tổng thống – Chủ tịch Thượng viện Ấn Độ, Chủ tịch Thượng viện Butan đã khẳng định giáo lý duyên khởi, sự hoà hợp và cân bằng trong con đường trung đạo của Phật giáo đang ngày càng khẳng định giá trị.

Hội thảo khoa học quốc tế Đại lễ Vesak LHQ năm nay kết tinh trí tuệ và niềm hứng khởi của hơn 1.650 đại biểu quốc tế đến từ 112 quốc gia và vùng lãnh thổ, cùng hơn 3000 Chư tôn đức Tăng ni, Phật tử GHPGVN đã được đúc kết trong Tuyên bố Hà Nam 2019 sẽ là cam kết của cộng đồng Phật giáo thế giới góp phần xây dựng hòa bình cho nhân loại".

Hòa thượng, GS.TS. Phra Brahmapundit, Chủ tịch sáng lập Ủy ban Tổ chức Quốc tế Vesak Liên hợp quốc ICDV, Chủ tịch Hiệp hội quốc tế các trường Đại học Phật giáo nói: "Chúng ta đã có một khoảng thời gian tuyệt vời bên nhau nhờ vào lòng mến khách của Chính phủ Việt Nam, của GHPGVN và của nhân dân Việt Nam. Có thể nói Đại lễ Vesak 2019 đã thành công tốt đẹp. Việt Nam đã đặt ra những tiêu chuẩn ngày càng cao hơn cho đại lễ Vesak."

Hòa thượng Phra Brahmapundit nhấn mạnh: "Thành công ngày hôm nay có được nhờ sự lao động tích cực của rất nhiều người. Ở phía sau hậu trường, BTC đã phải làm việc vô cùng vất vả. Chúng ta đã hợp tác một cách toàn diện với nhau, cả về phía Giáo hội Phật giáo Việt Nam và với Chính phủ Việt Nam. Chúng ta đã ra Tuyên bố chung để có thể xây dựng xã hội bền vững cùng nhau, hình thành những mối quan hệ để góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững của LHQ".

Tại lễ bế mạc, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã phát biểu nêu rõ các ý nguyện tốt đẹp về một thế giới hoà bình, về một xã hội phát triển bền vững đã được thảo luận, thống nhất thể hiện qua tuyên bố chung Hà Nam Vesak 2019, khẳng định sự đóng góp thiết thực, hiệu quả của Phật giáo Việt Nam nói riêng và Phật giáo thế giới nói chung vào việc hiện thực hoá Các mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp quốc.

Với những đóng góp đó, chúng ta hy vọng về một tương lai tươi sáng của nhân loại và những bất ổn của xã hội như: chiến tranh, xung đột dân tộc, sắc tộc, tôn giáo, khổ đau của nhân loại, khoảng cách giầu nghèo, vấn đề đói nghèo và biến đổi khí hậu,…từng bước được đẩy lùi. Tư tưởng tốt đẹp của Đại lễ Vesak Liên Hợp quốc sẽ tiếp tục thu được lợi ích sâu sắc và to lớn, để thông điệp về hoà bình và yêu thương của Đức Phật luôn tỏa sáng.  

Trong lĩnh vực tín ngưỡng, tôn giáo, Việt Nam luôn thực hiện nhất quán chính sách tôn trọng và bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng tôn giáo, quyền theo hoặc không theo một tôn giáo nào, quyền sinh hoạt tôn giáo bình thường theo quy định của pháp luật. Các tôn giáo ở Việt Nam luôn gắn bó và đồng hành cùng dân tộc, đã có nhiều đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, tham gia tích cực giải quyết các vấn đề trong đời sống xã hội như từ thiện, giáo dục, y tế. Việt Nam sẽ tiếp tục cố gắng, nỗ lực nhiều hơn nữa, có chính sách tốt hơn nữa để không ngừng cải thiện, nâng cao đời sống của người dân đặc biệt là những người nghèo, những người ở vùng sâu, vùng xa, đồng bào dân tộc thiểu số, từng bước thực hiện bình đẳng xã hội, xây dựng đất nước Việt Nam dân chủ, công bằng, văn minh.

Phó Thủ tướng đánh giá cao sự nỗ lực và chúc mừng thành công của GHPGVN và các thành viên của Uỷ ban tổ chức quốc tế, Ban Tổ chức Đại lễ Vesak Liên Hợp quốc 2019, các ban, bộ, ngành  liên quan và tỉnh Hà Nam, cùng toàn thể quý vị đã dành nhiều tâm huyết, công sức để Vesak 2019 đạt được kết quả tốt đẹp.

Cũng tại lễ bế mạc, Chủ tịch Thượng viện Bhutan cảm ơn nước chủ nhà Việt Nam đã tổ chức thành công Đại lễ, bày tỏ vinh dự được có mặt tại Đại lễ. Chủ tịch Thượng viện Bhutan khẳng định, trong 3 ngày qua, rất nhiều vấn đề toàn cầu quan trọng đã được đưa ra bàn thảo, các đại biểu đã cùng chia sẻ những giá trị chung về hòa bình của nhân loại.

Chủ tịch Thượng viện Bhutan Tashi Dorji trao tặng món quà của Quốc vương Bhutan gửi tới Đại lễ Vesak LHQ 2019. Hòa thượng Thích Thiện Nhơn - Chủ tịch Hội đồng Trị sự GHPGVN, Chủ tịch Ủy ban Tổ chức Quốc tế Đại lễ Vesak LHQ 2019 và Thượng tọa Thích Đức Thiện - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký GHPGVN thay mặt GHPGVN lên nhận quà.
Chủ tịch Thượng viện Bhutan Tashi Dorji trao tặng món quà của Quốc vương Bhutan gửi tới Đại lễ Vesak LHQ 2019. Hòa thượng Thích Thiện Nhơn - Chủ tịch Hội đồng Trị sự GHPGVN, Chủ tịch Ủy ban Tổ chức Quốc tế Đại lễ Vesak LHQ 2019 và Thượng tọa Thích Đức Thiện - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký GHPGVN thay mặt GHPGVN lên nhận quà.

Phát biểu tổng kết Đại lễ Vesak LHQ 2019, Thượng tọa Thích Nhật Từ - Ủy viên Hội đồng Trị sự GHPGVN, Phó Tổng Thư ký Ủy ban Tổ chức Quốc tế Đại lễ Vesak LHQ 2019 nói: "Trong 3 ngày vừa qua Việt Nam đã vinh dự được chào đón rất nhiều vị khách quý đến từ 112 nước và vùng lãnh thổ, trong đó có  Tổng thống Myanmar, Thủ tướng Nepal, Phó Tổng thống Ấn Độ, Chủ tịch Thượng viện Bhutan, Phó Tổng thư ký Liên Hợp Quốc và các quan chức của các nước.

Thượng tọa Thích Nhật Từ nói: "Những thách thức và các vấn nạn toàn cầu hiện nay thúc đẩy chúng ta hợp tác toàn diện, để hướng tới một tương lai bền vững tốt đẹp, dẫn dắt thế giới đi trên con đường chính đạo.

Chủ đề chính của đại lễ Vesak 2019 nhận được rất nhiều bài tham luận quan trọng xung quanh 5 diễn đàn thảo luận các chủ đề: Sự lãnh đạo bằng chính niệm vì hòa bình bền vững; Cách tiếp cận của Phật giáo về gia đình hòa hợp, chăm sóc sức khỏe và xã hội bền vững; Cách tiếp cận của Phật giáo về giáo dục đạo đức toàn cầu; Phật giáo và Cách mạng công nghiệp 4.0; Cách tiếp cận của Phật giáo về tiêu thụ có trách nhiệm và phát triển bền vững.

Các hoạt động được tổ chức tại Đại lễ Vesak LHQ 2019 như các chương trình nghệ thuật, hội chợ văn hóa Phật giáo, rước xe hoa, tắm Phật, lễ hội hoa đăng... thể hiện sự coi trọng của Phật giáo Việt Nam nhân dịp lễ Phật đản, giúp lan truyền những lời dạy và tinh thần của đức Phật đến với tất cả mọi người, hướng tới chân thiện mỹ".

Thay mặt GHPGVN, Thượng tọa Thích Nhật Từ bày tỏ mong muốn được tổ chức Đại lễ Phật đản LHQ tại Việt Nam nhiều lần nữa và bày tỏ lòng tri ân tới tất cả những người đã góp phần vào thành công của Đại lễ Vesak 2019.

Tại lễ bế mạc, Thượng tọa Thích Đức Thiện - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký GHPGVN, Tổng Thư ký Đại lễ Vesak 2019 tại Việt Nam tuyên đọc Tuyên bố chung Vesak 2019 - Tuyên bố Hà Nam./.

Theo Hồng Minh - Trọng Phú/VOV.VN