Tiện ích từ nguồn điện năng lượng mặt trời áp mái

Cập nhật, 18:39, Chủ Nhật, 21/04/2019 (GMT+7)

Với nhiều tháng nắng trong một năm, các hộ gia đình ở miền Nam khi lắp đặt hệ thống điện mặt trời trên mái nhà sẽ giảm hao phí tiền điện lâu dài. Việc lắp đặt điện mặt trời trên mái nhà được Nhà nước khuyến khích, ngoài lợi ích giảm chi phí tiền điện, bảo vệ môi trường, có thể bán điện dư cho điện lực theo giá quy định của Chính phủ.

Doanh nghiệp có diện tích mái nhà xưởng rộng, phù hợp lắp điện năng lượng mặt trời áp mái.
Doanh nghiệp có diện tích mái nhà xưởng rộng, phù hợp lắp điện năng lượng mặt trời áp mái.

Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 279/QĐ-TTg ngày 8/3/2018 phê duyệt Chương trình quốc gia về quản lý nhu cầu điện giai đoạn 2018- 2020, định hướng đến năm 2030.

Đồng thời, Bộ Công thương đã triển khai thông tư quy định về phát triển dự án và hợp đồng mua bán điện mẫu áp dụng cho các dự án điện mặt trời. Gần đây, vào ngày 13/3/2019, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả được triển khai và áp dụng trên phạm vi cả nước.

Để đảm bảo cung cấp điện ổn định, đáp ứng đầy đủ nhu cầu sử dụng điện phục vụ phát triển kinh tế- xã hội tỉnh nhà, góp phần đảm bảo môi trường, sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, UBND tỉnh Vĩnh Long đã có chỉ thị, Công ty Điện lực Vĩnh Long đã có nhiều văn bản đề nghị các sở, ban, ngành, đoàn thể hỗ trợ kêu gọi các doanh nghiệp, tổ chức, hộ gia đình lắp đặt, sử dụng điện năng lượng mặt trời, góp phần tiết kiệm nguồn năng lượng và bảo vệ môi trường.

Việc lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời phổ biến và tiện dụng, tận dụng không gian tối đa tiếp nhận ánh sáng là lắp đặt hệ thống điện mặt trời trên mái nhà (hay thường gọi là điện mặt trời áp mái). Điện mặt trời áp mái là các nhà máy điện mặt trời sử dụng pin quang điện.

Các tấm pin năng lượng mặt trời được lắp đặt trên các mái nhà, sẽ hấp thu ánh nắng mặt trời và chuyển thành điện năng. Dòng điện này được dẫn tới bộ điều khiển (charge controller) là một thiết bị có chức năng tự động điều hòa dòng điện từ pin mặt trời và dòng điện nạp cho ắc quy.

Thông qua bộ đổi điện DC/AC (Inverter) tạo ra dòng điện xoay chiều chuẩn 220V/50Hz để chạy các thiết bị điện trong gia đình như đèn chiếu sáng; quạt… nếu còn thừa sẽ được tích trữ lại dưới dạng ắc quy hoặc phát lên lưới điện quốc gia. Như vậy, điện mặt trời lắp mái tạo ra một nguồn điện độc lập, xanh sạch và bảo vệ môi trường và giúp làm giảm hóa đơn tiền điện, thậm chí người dùng có thể không cần tham gia vào mạng lưới điện.

Đối với doanh nghiệp, tận dụng được diện tích mái nhà xưởng rất lớn, lắp đặt hệ thống nhà máy điện năng lượng mặt trời áp mái sẽ tạo ra lượng điện lớn.

Hệ thống điện năng lượng mặt trời được đấu nối vào lưới điện quốc gia để giảm lượng điện phải mua từ lưới điện và khi thừa thì bán lại thông qua công tơ điện đo đếm 2 chiều giao và nhận. Từ đó, phát huy tính hiệu quả của điện mặt trời áp mái và giảm chi phí sản xuất…

Đối với hộ gia đình, cần xem nhu cầu sử dụng điện mỗi ngày là bao nhiêu để lắp đặt công suất phù hợp, cũng như nhu cầu sử dụng điện khi mất điện là bao nhiêu để tính toán chi phí lắp đặt phù hợp.

Trường hợp muốn bán điện thừa lên lưới điện quốc gia thì nên lắp hết diện tích mái, và có thể tận dụng những khoảng không khác khi có đủ ánh nắng chiếu vào.

Hệ thống điện mặt trời áp mái rất dễ nâng cấp, nên trước mắt theo điều kiện thu nhập gia đình, có thể lắp hệ thống 2kwp và có thể tăng lên 3 hoặc 5kwp bất kỳ lúc nào và nên chọn bộ hòa lưới (inverter) công suất lớn hơn để dự phòng nâng cấp sau này.

Với vùng có nhiều tháng nắng trong năm như Nam Bộ, các hộ gia đình khi lắp đặt hệ thống điện mặt trời trên mái nhà sẽ giảm hao phí tiền điện lâu dài. Hiện nay giá lắp đặt hệ thống điện mặt trời đã giảm rất nhiều so với trước đây.

Việc lắp đặt điện mặt trời trên mái nhà được Nhà nước khuyến khích, ngoài lợi ích giảm chi phí tiền điện, có thể bán điện dư cho điện lực và trả tiền hàng tháng theo giá quy định của Chính phủ là 9,35 USCents/kWh.

Anh Trần Văn Đông- Trưởng Phòng kinh doanh Tập đoàn Năng lượng quốc tế- cho biết, các tấm pin năng lượng mặt trời hấp thụ ánh sáng mặt trời sẽ chuyển hóa thành điện một chiều. Điện sẽ thông qua inverter để biến đổi thành điện xoay chiều cung cấp cho tải tiêu thụ.

Khi năng lượng mặt trời dư thừa sẽ được hòa lưới bán cho ngành điện. Hệ thống sẽ được theo dõi dữ liệu qua Smartphone, máy tính. Hệ thống hoạt động hoàn toàn tự động, không tốn chi phí vận hành. Việc thi công lắp đặt điện mặt trời áp mái không ảnh hưởng đến kết cấu mỹ quan công trình và hệ thống đảm bảo vững chắc, an toàn…

Công ty Điện lực Vĩnh Long sẽ là đơn vị lập quy trình thủ tục nghiệm thu, ký hợp đồng mua bán điện mẫu áp dụng cho các dự án điện mặt trời áp mái địa bàn tỉnh Vĩnh Long.

Lắp đặt công tơ đo đếm hai chiều đo đếm điện năng, ký kết hợp đồng mua lượng điện dư từ hệ thống điện mặt trời áp mái của hộ gia đình, doanh nghiệp phát lên lưới điện; thanh toán tiền hàng tháng theo giá quy định, thực hiện các hồ sơ liên quan việc đấu nối vào lưới điện, ghi chỉ số, thanh toán tiền điện mặt trời áp mái đến khách hàng định kỳ hàng tháng.

Điện lực sẵn sàng tư vấn hộ dân, doanh nghiệp về các nội dung liên quan điện mặt trời áp mái; Chương trình điều chỉnh phụ tải điện (DR) khi liên hệ với điện lực. Mọi người có thể liên hệ với cơ sở điện lực gần nhất hoặc gọi số 1900-10006, hay 1900-9000 để được hướng dẫn lắp đặt và ký hợp đồng bán điện từ hệ thống điện mặt trời lắp đặt tại nhà với điện lực.

Bài, ảnh: HÙNG HẬU