Tích cực thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công

Cập nhật, 12:28, Thứ Ba, 16/04/2019 (GMT+7)

Tại cuộc họp đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch vốn đầu tư công quý I/2019, ông Lê Quang Trung- Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng BCĐ Xây dựng cơ bản (XDCB) tỉnh nhấn mạnh, tỉnh luôn xem công tác xây dựng cơ bản là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên. Do đó, các cấp ủy, chính quyền cần thực hiện nghiêm quy định về XDCB và nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu.

Công trình hoàn thành, đưa vào sử dụng đã góp phần làm thay đổi diện mạo đô thị.
Công trình hoàn thành, đưa vào sử dụng đã góp phần làm thay đổi diện mạo đô thị.

Nỗ lực tích cực

Ông Lê Quang Trung đánh giá cao nỗ lực của các cấp ủy, chính quyền địa phương, các sở ban ngành đã có nhiều nỗ lực, nêu cao tinh thần trách nhiệm, kịp thời tháo gỡ khó khăn thực hiện tốt công tác XDCB.

Trong quý I/2019, lãnh đạo tỉnh đã có nhiều giải pháp, chỉ đạo quyết liệt trong khởi công, đẩy nhanh tiến độ các công trình. Các ngành, các cấp địa phương quan tâm chỉ đạo giúp cho nhiều công trình đã được khởi công, triển khai thực hiện giải ngân đạt khá, đảm bảo tiến độ.

Theo đó, tổng số vốn đầu tư công năm 2019 trên 2.488 tỷ đồng, thực hiện trên 375,9 tỷ đồng, đạt 15,11%; giải ngân hơn 315,7 tỷ đồng, đạt 12,69%...

Kế hoạch vốn năm 2019 có 73 công trình khởi công mới với kế hoạch vốn trên 804 tỷ đồng, trong đó có 26 dự án và 47 báo cáo kinh tế kỹ thuật. Đến ngày 4/4/2019, đã khởi công 29 công trình. Một số đơn vị có khối lượng thực hiện và giải ngân đạt tỷ lệ khá cao như Sở GD-ĐT hơn 96%, TX Bình Minh trên 50,9%.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế. Đó là việc thực hiện và giải ngân vốn kế hoạch chậm, tỷ lệ giải ngân thấp so cùng kỳ năm 2018, có 4 chủ đầu tư chưa khởi công. Việc tổ chức thực hiện các thủ tục khởi công các công trình đối với một số chủ đầu tư chậm, dự kiến nhiều dự án được khởi công cuối năm 2019.

Nhiều công trình chuyển tiếp triển khai chậm, nhiều dự án triển khai có khối lượng nhưng chậm thực hiện các thủ tục giải ngân. Một số công trình năm 2018 được bố trí vốn giải phóng mặt bằng, năm 2019 mới triển khai công tác thiết kế bản vẽ thi công tổng dự toán, nên chưa triển khai thi công, giải ngân.

Trong thời gian tới, nhằm đẩy mạnh thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công, BCĐ XDCB tỉnh tập trung các giải pháp tháo gỡ, nhất là trong việc giải phóng mặt bằng; khẩn trương triển khai công trình, dự án của năm 2019, đặc biệt là các dự án thuộc xã nông thôn mới, chương trình trọng điểm và phải có sự chủ động ngay từ đầu năm.

Một trong những giải pháp đó là BCĐ, lãnh đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện- thị- thành, các chủ đầu tư cần quyết liệt chỉ đạo thực hiện nhanh chóng công tác thu hồi, phê duyệt phương án bồi hoàn giải phóng mặt bằng, bàn giao mặt bằng kịp thời cho nhà thầu thi công; hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu, tổ chức khởi công công trình; đẩy nhanh tiến độ thực hiện đạt kế hoạch, đảm bảo đến ngày 30/6/2019 tất cả các công trình/dự án được khởi công theo tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh.

Trường hợp đến ngày 30/6 dự án chưa được khởi công (trừ trường hợp đặc biệt), sẽ điều chuyển kế hoạch vốn sang các dự án khác ngoài ngành, lĩnh vực hoặc ngoài địa bàn có tiến độ thực hiện và giải ngân nhanh, sớm hoàn thành đưa vào sử dụng.

6 việc cần làm ngay

BCĐ XDCB tỉnh lưu ý, cần thực hiện nghiêm Chỉ thị 47 của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh công tác đấu thầu trong các dự án đầu tư phát triển và hoạt động mua sắm thường xuyên sử dụng vốn nhà nước; Chỉ thị 06 của UBND tỉnh về việc thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2019; Công văn số 164 của UBND tỉnh về việc chậm thông báo vốn đầu tư công năm 2019 đối với các dự án/công trình được bố trí vốn năm 2018 nhưng giải ngân thấp so kế hoạch được giao.

Cùng với các giải pháp quyết liệt trên, ông Lê Quang Trung đề nghị cần thống nhất quan điểm trong chỉ đạo, thực hiện vốn đầu tư công là nhiệm vụ trọng tâm của các cấp ủy, chính quyền, phải được sơ kết hàng tuần, tháng, quý để kịp thời tháo gỡ các vướng mắc, đảm bảo tiến độ.

Theo đó, ông Lê Quang Trung nhấn mạnh 6 việc cần phải làm ngay. Đó là, tập trung triển khai tốt công tác giải phóng mặt bằng, thực hiện nhanh chóng công tác thu hồi, phê duyệt phương án bồi hoàn giải phóng mặt bằng, bàn giao mặt bằng kịp thời cho nhà thầu thi công; hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu, tổ chức khởi công công trình; đẩy nhanh tiến độ thực hiện đạt kế hoạch, đảm bảo đến ngày 30/6/2019 tất cả các công trình/dự án được khởi công theo tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh.

Khẩn trương triển khai công trình, dự án năm 2019, nhất là xã nông thôn mới, công trình trọng điểm.

Tăng cường công tác rà soát, phối hợp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai thi công công trình. Lãnh đạo địa phương, chủ đầu tư tăng cường giám sát, kiểm tra, đảm bảo tiến độ, giải quyết sai phạm, trong thời gian tới đây, BCĐ XDCB sẽ đổi mới công tác kiểm tra, không thông báo lịch và sẽ kiểm tra bất ngờ.

Tiếp tục thực hiện quyết toán, tất toán các công trình hình thành. Tích cực chuẩn bị dự án cho giai đoạn 2021-2025, cần có sự chuẩn bị chu đáo, đầy đủ.

Bài, ảnh: TRẦN PHƯỚC