Tết cổ truyền Chol Chnam Thmay 2019

Tết vui rộn ràng

Cập nhật, 05:56, Thứ Sáu, 12/04/2019 (GMT+7)

Những ngày này, không khí Tết Chol Chnam Thmay đang rộn ràng ở các địa phương có đông đồng bào dân tộc Khmer sinh sống. Năm 2019- thêm cái tết đậm nét văn hóa cổ truyền Khmer Nam Bộ, tết vui ấm trong không khí nông thôn ngày một khởi sắc, cuộc sống bà con ngày một ấm no, khá giả.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ- Trương Hòa Bình tặng quà tại chùa Hạnh Phúc Tăng.
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ- Trương Hòa Bình tặng quà tại chùa Hạnh Phúc Tăng.

Khởi sắc vùng nông thôn

Từ một xã khó khăn có đông đồng bào dân tộc Khmer sinh sống, năm 2017 xã Đông Bình (TX Bình Minh) đã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) với cơ sở hạ tầng được đầu tư hoàn thiện, chất lượng cuộc sống của người dân không ngừng được nâng lên.

Xuất phát điểm là hộ nghèo, kinh tế gia đình chị Na Vuy (ấp Phù Ly 2, xã Đông Bình) ngày càng cải thiện khi được Nhà nước hỗ trợ nuôi bò và Đài Phát thanh- Truyền hình Vĩnh Long hỗ trợ cất nhà.

Chị còn được vay vốn ưu đãi để cải tạo hơn công vườn tạp trồng mận xanh đường, đem lại nguồn huê lợi ổn định.

Chị Na Vuy chân chất: “Cái nghèo khổ lắm, cố gắng mần mà không có vốn cũng khó. Nhờ được Nhà nước quan tâm hỗ trợ mọi mặt, tui mừng dữ lắm! Cả nhà cùng xúm nhau mần ăn nên giờ sống khỏe hơn”.

Theo Bí thư Đảng ủy xã Đông Bình Nguyễn Văn Mễ, thời gian qua Nhà nước có rất nhiều chính sách chăm lo cho đồng bào dân tộc Khmer như hỗ trợ các mô hình chăn nuôi, trồng trọt... bà con cũng chí thú làm ăn nên đời sống ngày càng nâng lên, tỷ lệ hộ nghèo dần được kéo giảm.

Trong đó, anh Thạch Sô Pha (ấp Phù Ly 2, xã Đông Bình) là một trong những điển hình chí thú làm ăn, cần kiệm nên đã có cuộc sống khá giả. Năm nay là năm thứ 2 gia đình anh đón tết trong căn nhà tường khang trang.

Tết Chol Chnam Thmay năm nay, người dân- nhất là các em học sinh ở ấp Ngãi Lộ A (xã Trà Côn- Trà Ôn)- vui mừng vì cây cầu Chàm Ca được khánh thành. Đây là công trình do Nhà nước và nhân dân cùng làm, đã tạo thuận lợi rất nhiều trong việc đi lại, vận chuyển hàng hóa.

Cùng vui đón Tết cổ truyền, nhiều hộ gia đình chính sách, người có uy tín trong đồng bào dân tộc Khmer đã nhận được nhiều phần quà của tỉnh, huyện và xã. Bà Thạch Thị Mé (xã Trung Thành- Vũng Liêm) kể: “Thời chiến tôi làm giao liên, sau giải phóng thì làm chị nuôi tại Công an tỉnh.

Cách nay 3 năm, tôi được Nhà nước hỗ trợ mua đất, cất nhà, nhờ vậy mà tôi được an cư. Năm nay là năm thứ 2 tôi nhận được cùng lúc phần quà tết của tỉnh và huyện, thiệt là vui không kể xiết”.

Bà Thạch Thị Mé còn cho biết, năm nay bà được đón tết vui hơn mọi năm vì cuộc sống ngày càng ổn định hơn. Đó cùng là nhờ được Đảng và Nhà nước luôn quan tâm chăm lo cho đời sống người dân, nhất là các hộ gia đình chính sách dân tộc Khmer.

Nhiều chính sách quan tâm đồng bào dân tộc

Nhân dịp Tết cổ truyền Chol Chnam Thmay của đồng bào Khmer Nam Bộ, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ- Trương Hòa Bình đã có chuyến đến thăm, chúc tết Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh và Trường Phổ thông dân tộc (PTDT) nội trú tỉnh.

Phó Thủ tướng cho rằng, phát triển giáo dục đối với vùng dân tộc thiểu số luôn được Đảng, Nhà nước quan tâm và đã ban hành nhiều chính sách thực sự đi vào cuộc sống, có ý nghĩa xã hội to lớn, góp phần quan trọng trong việc nâng cao dân trí, đào tạo nguồn nhân lực cho vùng dân tộc thiểu số. 

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ- Trương Hòa Bình cùng lãnh đạo tỉnh Vĩnh Long chụp ảnh lưu niệm với tập thể Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh.
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ- Trương Hòa Bình cùng lãnh đạo tỉnh Vĩnh Long chụp ảnh lưu niệm với tập thể Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh.

Hiệu trưởng Trường PTDT nội trú tỉnh- Huỳnh Thị Vân Hà cho biết, nhà trường luôn quan tâm xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, tạo điều kiện cho học sinh tham gia học tập, rèn luyện để giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc.

Nhiều năm liền, tỷ lệ tốt nghiệp THPT và học sinh lên lớp thẳng đạt 100% và đạt nhiều giải thưởng trong các kỳ thi học sinh giỏi, thi nghiên cứu khoa học, thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng cấp tỉnh... Trong năm học này, trường đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia.

Trường quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao về nuôi dạy con em người dân tộc, ươm mầm nguồn cán bộ chất lượng cho địa phương.

Thăm Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh và chùa Hạnh Phúc Tăng (xã Trung Thành- Vũng Liêm), Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình ghi nhận, đánh giá cao sự đóng góp quý sư sãi và đồng bào dân tộc Khmer vào những thành tựu phát triển kinh tế- xã hội, giữ gìn an ninh trật tự và củng cố khối đại đoàn kết trong toàn tỉnh, góp phần vào thành tựu chung của vùng và cả nước.

Phó Thủ tướng kêu gọi toàn thể đồng bào Phật tử, các vị chư tăng là người dân tộc Khmer tiếp tục phát huy truyền thống đại đoàn kết, thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; nâng cao tinh thần tự lực vươn lên, quyết tâm vượt khó để mọi người, mọi nhà đều có cuộc sống tốt đẹp hơn.

Đồng thời, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng nông thôn mới; ra sức học tập nâng cao trình độ về mọi mặt để rút ngắn khoảng cách với cả nước.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị các bộ, ngành Trung ương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Vĩnh Long quan tâm, chỉ đạo thực hiện thật tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về lĩnh vực dân tộc, tôn giáo; tiếp tục quan tâm, chăm lo đời sống cho đồng bào Khmer nhiều hơn nữa.

Đồng thời, có kế hoạch thăm hỏi, động viên, kịp thời giúp đỡ các hộ Khmer nghèo, có hoàn cảnh khó khăn được hưởng trọn vẹn Tết cổ truyền Chol Chnam Thmay trong không khí yên vui, đầm ấm, để không một người dân, một gia đình đồng bào Khmer nào không có tết.

Thượng tọa Sơn Ngọc Huynh- Chủ tịch Hội Đoàn kết Sư sãi yêu nước tỉnh

Hội đang tiếp tục gìn giữ và phát huy những giá trị tốt đẹp trong việc tu học, hành đạo của sư sãi, chư tăng và đồng bào Phật tử đúng theo Hiến chương của Giáo hội Phật giáo Việt Nam và luật pháp Việt Nam để trở thành những người công dân “tốt đời đẹp đạo”, tham gia đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế- xã hội của địa phương.

Bài, ảnh: XUÂN QUYÊN