Nhiều ý kiến về quyền và nghĩa vụ của phạm nhân

Cập nhật, 14:00, Thứ Hai, 08/04/2019 (GMT+7)

Ngày 8/4/2019, Đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Vĩnh Long tổ chức hội nghị đóng góp ý kiến dự án Luật Thi hành án hình sự (sửa đổi).(Ảnh)

Dự án Luật Thi hành án hình sự (sửa đổi) gồm 16 chương, 209 điều, quy định nguyên tắc, trình tự, thủ tục, tổ chức, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan có thẩm quyền trong thi hành bản án, quyết định về hình phạt tù; quyền, nghĩa vụ của người, pháp nhân thương mại chấp hành án hình sự, biện pháp tư pháp; trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan trong thi hành án hình sự, biện pháp tư pháp.

Các đại biểu cơ bản thống nhất với những nội dung sửa đổi của dự án luật. Đồng thời, có nhiều ý kiến đóng góp về quyền và nghĩa vụ của phạm nhân, việc đưa phạm nhân ra ngoài trại giam lao động phải có sự đồng ý của phạm nhân là chưa hợp lý.

Dự thảo luật đã bổ sung chế độ của nữ phạm nhân có con dưới 36 tháng tuổi được theo mẹ vào sống trong trại giam thì đề nghị bổ sung thêm con dưới 36 tháng tuổi có thể vào trại giam sống cùng cha nếu không còn người thân nuôi dưỡng.

Cần quy định rõ ràng, cụ thể trách nhiệm của lực lượng công an xã phải quản lý các đối tượng tha tù trước thời hạn, án treo, cải tạo không giam giữ tại địa phương.

Đề nghị số lượng người chấp hành án phạt tù phục vụ việc tạm giam, tạm giữ được tính theo tỷ lệ trên tổng số người bị tạm giam, tạm giữ nhưng tối đa không vượt quá 20%. Cần có chế tài về việc quản lý người được tha tù trước thời hạn bỏ địa phương đi.

Cũng có các ý kiến băn khoăn về việc giáo dục phổ thông phạm nhân dưới 18 tuổi trong trại giam có khả năng thực thi tốt không và có ý kiến cho rằng cần bổ sung việc nhà nước phải kịp thời bổ sung các cơ sở vật chất, trang thiết bị trong cơ quan chấp hành thi hành án.

Tin, ảnh: HẢI YẾN