Câu chuyện cuối tuần

Cầm lên quyển sách...

Cập nhật, 09:08, Thứ Bảy, 20/04/2019 (GMT+7)

Cuối tuần rồi, hãy cầm quyển sách lên đi thôi! Quyển sách nhỏ gọn nhưng chứa đựng biết bao điều thú vị. Triết gia Rene Descartes từng nói “đọc sách hay cũng giống như trò chuyện với các bộ óc tuyệt vời nhất của những thế kỷ đã trôi qua”.

Còn diễn giả Harvey MacKay thì cho rằng “cuộc đời ta thay đổi theo hai cách: qua những người ta gặp và qua những cuốn sách ta đọc”.

Quả thật, sách và đọc sách có một giá trị to lớn trong cuộc đời của mỗi người. Sách là người bạn thú vị, là người thầy không bao giờ mệt mỏi. Tuy vậy, do nhiều yếu tố, sách vẫn chưa được xem là “bạn đường thân thiết” của người Việt, trong đó có người trẻ.

“Theo một khảo sát quốc tế năm 2016, Việt Nam chỉ có 30% số người đọc sách thường xuyên, 26% số người không đọc sách và 44% số người thỉnh thoảng đọc sách. Người Việt Nam thụ hưởng 4,2 cuốn sách mới/người/năm nhưng trong đó, có 2,3 cuốn là sách giáo khoa. Như vậy, mỗi người dân mới chỉ thụ hưởng gần 2 cuốn sách mới/năm- thuộc nhóm thấp trên thế giới.”- thông tin này được Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ trưởng Bộ Thông tin- Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng vừa đưa ra tại hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện quyết định của Thủ tướng Chính phủ về ngày Sách Việt Nam.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cũng bày tỏ, dân tộc Việt Nam có truyền thống ham học, ham đọc sách. Tuy nhiên, qua hơn 30 năm kinh tế thị trường, nhịp sống nhanh hơn, vật chất nhiều hơn, tỷ lệ người đọc sách ngày một giảm đi. Thời gian dành cho đọc sách của người Việt Nam trung bình mới đạt khoảng 1 giờ/người/tuần. Trong khi đó, tại Ấn Độ là 11 giờ, Đài Loan 5 giờ, Nhật Bản 4 giờ...

“Do đó, việc lấy ngày 21/4 hàng năm là ngày Sách Việt Nam thể hiện sự quan tâm kịp thời, tầm nhìn của Đảng, Chính phủ nhằm chấn hưng văn hóa đọc Việt Nam; có thể coi đây như là tuyên bố ban đầu để tiến tới một chiến lược sách quốc gia hoặc một luật về khuyến đọc ở Việt Nam”- Bộ trưởng nhấn mạnh.

Phát triển mô hình thư viện tư nhân, tủ sách gia đình, tủ sách dòng họ và phấn đấu đạt mức 30- 40% số hộ gia đình có tủ sách… là mục tiêu được đặt ra trong 5 năm tới của cả nước.

Hàng ngày, mỗi người chúng ta nên dành chút thì giờ cho việc đọc sách. Hãy cầm lên quyển sách và mở ra những chân trời mới...

PHƯƠNG NAM