Ban Dân tộc tỉnh

Tổ chức họp mặt nhân Tết cổ truyền Chol Chnam Thmay

Cập nhật, 06:07, Thứ Tư, 10/04/2019 (GMT+7)

Sáng 9/4/2019, tại chùa Tòa Sen, Ban Dân tộc tỉnh phối hợp với UBND TX Bình Minh tổ chức họp mặt nhân Tết cổ truyền Chol Chnam Thmay của đồng bào dân tộc Khmer năm 2019.

Đến dự buổi họp mặt có lãnh đạo Ban Dân vận Tỉnh ủy, UBMTTQ Việt Nam tỉnh, Ban Tôn giáo cùng các vị sư sãi, ban quản trị các chùa, những người có uy tín và bà con đồng bào dân tộc Khmer tiêu biểu ở địa phương (ảnh).

Tại buổi họp mặt, các đại biểu được nghe thư chúc tết của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh Vĩnh Long gửi quý vị hòa thượng, thượng tọa, đại đức, các vị sư sãi cùng đồng bào, cán bộ, chiến sĩ và các cháu thiếu niên, nhi đồng dân tộc Khmer hưởng Tết cổ truyền Chol Chnam Thmay năm 2019 vui tươi, hạnh phúc.

Những năm qua, Đảng và Nhà nước luôn quan tâm thực hiện tốt các chính sách đối với đồng bào dân tộc Khmer ở địa phương nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của bà con.

Riêng trong năm 2018, tỉnh Vĩnh Long đã triển khai xây dựng 660 căn nhà cho hộ Khmer khó khăn về nhà ở tại các huyện Trà Ôn, Tam Bình, Vũng Liêm và TX Bình Minh, với tổng kinh phí trên 93 tỷ đồng. Hỗ trợ phát triển sản xuất cho những hộ kinh tế khó khăn, với 844 triệu đồng.

Đồng thời, đầu tư trên 3,2 tỷ đồng xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông nông thôn và thủy lợi ở xã Đông Bình (TX Bình Minh) và xã Trà Côn, Tân Mỹ (Trà Ôn).

Ngoài ra, chính quyền các địa phương còn quan tâm đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động người dân tộc; mỗi năm giảm thêm 2- 4% hộ nghèo trong đồng bào dân tộc Khmer.

Các chùa Khmer trong tỉnh đều được trang bị dàn nhạc ngũ âm và bộ trống Cha dăm phục vụ sinh hoạt văn hóa truyền thống nhân các dịp lễ, hội; đầu tư xây dựng lò hỏa táng, nhà quàn; trang bị ghe ngo và nhiều cơ sở thờ tự trong tỉnh đều được tu sửa, nâng cấp ngày càng khang trang đáp ứng nhu cầu sinh hoạt tín ngưỡng của bà con.

Dịp này, Ban Dân tộc tỉnh và UBND TX Bình Minh tặng nhiều phần quà cho các chùa và tặng 11 phần quà cho những hộ có uy tín trong đồng bào dân tộc Khmer.

HOÀNG MINH