Theo sát diễn biến thị trường, không để xảy ra tình trạng bất ổn đối với mặt hàng thịt lợn

Cập nhật, 19:49, Thứ Sáu, 08/03/2019 (GMT+7)

Bộ Công Thương luôn theo dõi sát diễn biến cung cầu, thị trường và đề xuất giải pháp bảo đảm cân đối cung cầu, ổn định thị trường.

Phun thuốc khử trùng tại chợ Đông Thành (thành phố Thanh Hoá). Ảnh: Quang Quyết/TTXVN
Phun thuốc khử trùng tại chợ Đông Thành (thành phố Thanh Hoá). Ảnh: Quang Quyết/TTXVN

Nhằm giải tỏa những lo ngại về thiếu nguồn cung thịt lợn trước thực trạng các tỉnh miền Bắc đang xuất hiện dịch tả lợn châu Phi, trao đổi với phóng viên TTXVN chiều 8/3, ông Hoàng Anh Tuấn, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) khẳng định, Bộ Công Thương luôn theo dõi sát diễn biến cung cầu, thị trường và đề xuất giải pháp bảo đảm cân đối cung cầu, ổn định thị trường, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng bất ổn đối với mặt hàng thịt lợn tại thị trường trong nước. 

Chia sẻ về việc đảm bảo nguồn cung, ông Hoàng Anh Tuấn nhấn mạnh, năm 2018, tổng sản lượng thịt hơi các loại khoảng 5,35 triệu tấn, tăng 3,6% so với cùng kỳ năm 2017; trong đó, thịt lợn hơi ước đạt 3,81 triệu tấn (tăng 2,2% so với năm 2017).

Chăn nuôi lợn đang chuyển dịch mạnh mẽ từ chăn nuôi nông hộ sang chăn nuôi trang trại. Tổng sản lượng thịt lợn hơi xuất chuồng từ trang trại năm 2014 chiếm khoảng 40 – 45% đã tăng lên 58% năm 2017 và 70 – 75% năm 2018, điều này sẽ giúp hạn chế được nguy cơ lây lan bệnh và góp phần kiểm soát dịch bệnh tốt hơn.

Theo ông Hoàng Anh Tuấn, đến nay, tổng trọng lượng lợn bị bệnh và tiêu hủy chỉ chiếm khoảng 0,012% so với tổng nguồn cung trong năm. Đặc biệt, nguồn cung trong nước vẫn được bảo đảm, đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng của người dân. 

Bên cạnh đó, nguồn cung các mặt hàng khác như thịt gà, thịt bò, thủy sản tương đối dồi dào (theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hoạt động chăn nuôi các mặt hàng trên vẫn đang tăng trưởng tốt) nên sẽ bảo đảm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân.

Thực hiện Chỉ thị số 04/CT-TTg ngày 20 tháng 2 năm 2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc triển khai đồng bộ các giải pháp cấp bách khống chế bệnh dịch tả lợn châu Phi; trước diễn biến dịch bệnh đang có xu hướng lan rộng, Bộ Công Thương đã ban hành Công văn số 1470/BCT-TTTN đề nghị Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khẩn trương tập trung thực hiện các biện pháp ngăn chặn bệnh dịch tả lợn châu Phi và đảm bảo cân đối cung cầu mặt hàng thịt lợn.

Ông Hoàng Anh Tuấn cho hay, tới đây, Bộ sẽ tiếp tục theo dõi sát tình hình, diễn biến cung cầu, thị trường đối với mặt hàng thịt lợn và các sản phẩm thịt lợn; đồng thời phối hợp chặt chẽ với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh mặt hàng thịt lợn trên địa bàn chủ động triển khai các phương án hoặc đề xuất giải pháp bảo đảm cân đối cung cầu, ổn định thị trường, không để xảy ra tình trạng bất ổn đối với mặt hàng thịt lợn tại thị trường trong nước.

Bên cạnh đó, phối hợp chặt chẽ với lực lượng quản lý thị trường địa phương và các đơn vị chức năng để tăng cường các biện pháp kiểm soát lưu thông, nhất là đối với thịt lợn nhập khẩu, kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp vận chuyển, buôn bán thịt lợn và các sản phẩm thịt lợn trái phép, chưa được kiểm dịch, không rõ nguồn gốc xuất xứ nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

Ông Hoàng Anh Tuấn cho biết, từ thời điểm có những lo ngại về dịch bệnh (tháng 9 năm 2018) đến nay, Vụ Thị trường trong nước luôn theo dõi sát diễn biến và phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan, nhất là Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để triển khai các biện pháp nhằm bảo đảm nguồn cung và kiểm soát lây lan dịch bệnh.

Do đó, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại công điện hỏa tốc số 1194/CĐ-TTg ngày 12 tháng 9 năm 2018 về việc tập trung triển khai các biện pháp ngăn chặn bệnh dịch tả lợn châu Phi xâm nhiễm vào Việt Nam, Vụ Thị trường trong nước đã tích cực tham dự một loạt các hoạt động do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì.

Cụ thể, Vụ Thị trường trong nước đã tham dự các cuộc họp về triển khai các biện pháp nhằm ngăn chặn dịch tả lợn châu Phi xâm nhiễm vào Việt Nam cũng như là thành viên các đoàn kiểm tra ngăn chặn dịch tả lợn châu Phi tại một số địa phương gồm Lạng Sơn, Quảng Ninh, Hà Nội.

Ngoài ra, Bộ tổ chức diễn tập ứng phó ngăn chặn dịch tả lợn châu Phi xâm nhiễm vào Việt Nam và phối hợp xây dựng “Kế hoạch hành động ứng phó khẩn cấp với bệnh dịch tả lợn châu Phi”.

Đáng lưu ý, Vụ Thị trường trong nước đã chủ động có Công văn số 7567/BCT-TTTN ngày 19 tháng 9 năm 2018 chỉ đạo Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về tập trung triển khai các biện pháp ngăn chặn bệnh dịch tả lợn châu Phi xâm nhiễm vào Việt Nam.

Theo đó, Bộ Công Thương yêu cầu Sở Công Thương các tỉnh theo dõi sát tình hình, diễn biến cung cầu, thị trường đối với mặt hàng thịt lợn và các sản phẩm thịt lợn để chủ động có phương án hoặc đề xuất giải pháp bảo đảm cân đối cung cầu, ổn định thị trường, không để xảy ra tình trạng bất ổn về thị trường trong nước.

Hơn nữa, Vụ Thị trường trong nước chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan thuộc Bộ Công Thương theo dõi sát diễn biến tình hình nhập khẩu thịt lợn và các sản phẩm từ thịt lợn, đặc biệt là từ các quốc gia và vùng lãnh thổ đã phát hiện bệnh dịch tả lợn châu Phi để thống nhất giải pháp kiểm soát nhập khẩu với các bộ, ngành liên quan nhằm ngăn chặn sự xâm nhiễm và lây lan dịch bệnh.

Đặc biệt, Bộ Công Thương chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường địa phương và các đơn vị chức năng tăng cường các biện pháp kiểm soát lưu thông nhất là đối với thịt lợn nhập khẩu, kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp vận chuyển, buôn bán thịt lợn và các sản phẩm thịt lợn trái phép, chưa được kiểm dịch, không rõ nguồn gốc xuất xứ; phối hợp với lực lượng liên quan (hải quan, biên phòng, công an, kiểm dịch thú y...) tổ chức giám sát chặt chẽ việc hoạt động nhập khẩu lợn và sản phẩm thịt lợn tại cửa khẩu, đường mòn, lối mở khu vực biên giới đối với các tỉnh có chung đường biên giới.

Theo ông Hoàng Anh Tuấn, qua theo dõi, từ ngày 1/2 – 6/3/2019, bệnh dịch tả lợn châu phi đã xảy ra tại 36 xã, 17 huyện của 9 tỉnh, thành phố. Tổng số lợn bị mắc bệnh và tiêu hủy là khoảng 6.500 con với tổng trọng lượng tiêu hủy hơn 450 tấn.

Tại một số tỉnh như Hà Nội, Hà Nam, Hòa Bình, Thanh Hóa... bệnh dịch tả lợn châu Phi chỉ xuất hiện tại 1 hộ chăn nuôi; trong đó riêng tại Hà Nội, bệnh dịch tả lợn châu Phi được phát hiện tại một hộ chăn nuôi lợn rừng (số lượng 25 con). Hiện nay dịch bệnh mới xuất hiện tại các địa phương phía Bắc, chưa có địa phương miền Trung và miền Nam nào phát hiện bệnh dịch tả lợn châu Phi.

Theo Uyên Hương (TTXVN)