Tạo đà phát triển từ những công trình

Cập nhật, 13:41, Thứ Năm, 21/03/2019 (GMT+7)

Hướng đến kỷ niệm 100 năm ngày sinh cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt (23/11/1922- 23/11/2022) và chuẩn bị phát triển thị trấn Vũng Liêm lên đô thị loại IV, Huyện ủy Vũng Liêm đã có nhiều đề xuất, kiến nghị với Tỉnh ủy Vĩnh Long trong việc đầu tư các công trình hạ tầng vừa có ý nghĩa lịch sử, vừa tạo đà cho sự phát triển trong tương lai.

Huyện ủy Vũng Liêm đề xuất đầu tư 5 công trình hạ tầng nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt có tổng vốn đầu tư 206,49 tỷ đồng. Trong ảnh: Phó Chủ tịch nước- Đặng Thị Ngọc Thịnh đến viếng Khu lưu niệm cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt.
Huyện ủy Vũng Liêm đề xuất đầu tư 5 công trình hạ tầng nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt có tổng vốn đầu tư 206,49 tỷ đồng. Trong ảnh: Phó Chủ tịch nước- Đặng Thị Ngọc Thịnh đến viếng Khu lưu niệm cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt.

Nhiều công trình bức xúc, vốn chưa đáp ứng

Tại buổi làm việc với Tỉnh ủy Vĩnh Long bàn một số vấn đề về đề xuất, kiến nghị trong phát triển kinh tế- xã hội huyện Vũng Liêm, thay mặt Ban Thường vụ Huyện ủy Vũng Liêm, Phó Bí thư Huyện ủy- Lê Anh Nghĩa đã thông qua đề xuất xây dựng các công trình chào mừng kỷ niệm 100 năm ngày sinh cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt, gồm: công trình đường Rạch Trúc, đường Trung Tín, hệ thống chiếu sáng công cộng đường vào UBND xã Trung Hiệp, hệ thống chiếu sáng công cộng tuyến Đường tỉnh 907, dự án đường Rạch Ngay- Bờ Sao.

Đối với các công trình chuẩn bị phát triển thị trấn Vũng Liêm lên đô thị loại IV, gồm: dự án mở rộng Công viên Vũng Liêm với các hạng mục: sân sinh hoạt đa năng, khu vườn cây Nam Bộ, vườn ươm...

Đồng thời, đề xuất vay vốn ODA Hungary để xây các công trình chống biến đổi khí hậu gồm: kè chống sạt lở kinh Phong Thới, kè chống sạt lở kinh Rạch Đôn kết hợp giao thông.

Ông Võ Quốc Thanh- Phó Giám đốc Sở Kế hoạch- Đầu tư cho rằng: Các công trình đề nghị của huyện đa phần là những công trình bức xúc, vừa có ý nghĩa chào mừng kỷ niệm 100 năm ngày sinh cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt, vừa góp phần vào sự phát triển đô thị thị trấn Vũng Liêm.

Tuy nhiên, để xây đường Rạch Trúc và đường Trung Tín thì chưa cân đối đủ vốn (140- 150 tỷ đồng) nên chưa triển khai thủ tục đầu tư, đồng thời do chưa cơ cấu vào trung hạn nên chưa tham mưu UBND tỉnh thẩm định báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư.

Tại buổi làm việc với Tỉnh ủy Vĩnh Long, Huyện ủy Vũng Liêm cũng đề xuất xây mới trụ sở UBND xã Tân An Luông, kè chống sạt lở khu huấn luyện, diễn tập của huyện. Đồng thời, sớm cho chủ trương điều động, bố trí cán bộ để thực hiện tốt công tác tổ chức cán bộ.

Đối với hệ thống chiếu sáng công cộng đường vào UBND xã Trung Hiệp và tuyến Đường tỉnh 907 thì đây là 2 dự án bức xúc, vừa là công trình kỷ niệm vừa khắc phục điểm đen giao thông, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn xã Trung Hiệp. 

Vì vậy, sở đã tham mưu UBND tỉnh đưa vào kế hoạch trung hạn 2016- 2020. Song, vẫn đang tìm nguồn vốn cân đối.

Đường Rạch Ngay- Bờ Sao đã được UBND tỉnh phê duyệt quyết định đầu tư vào tháng 10/2017, vốn do Đài THVL hỗ trợ và đưa vào kế hoạch trung hạn, nhưng đến nay chưa được chuyển vốn. Do đó, sở có kế hoạch tham mưu UBND tỉnh làm việc với Đài THVL để có báo cáo cụ thể.

Về tổng thể của dự án mở rộng Công viên Vũng Liêm thì đang chờ ý kiến của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thiết kế để đảm bảo tính đồng bộ, mỹ quan chung.

“Về phía sở tiếp tục tham mưu UBND tỉnh về các công trình bức xúc để xin được chủ trương, chuẩn bị các thủ tục đầu tư theo quy định đầu tư công giai đoạn 2019- 2020, rà soát nguồn vốn để thực hiện hoặc đưa vào kế hoạch trung hạn giai đoạn 2021- 2025”- ông Võ Quốc Thanh cho biết.

Ưu tiên các công trình bức xúc

Việc đầu tư các công trình hạ tầng nhằm chuẩn bị phát triển thị trấn Vũng Liêm lên đô thị loại IV.
Việc đầu tư các công trình hạ tầng nhằm chuẩn bị phát triển thị trấn Vũng Liêm lên đô thị loại IV.

“Căn cứ thực lực tình hình tài chính của tỉnh, huyện cần xem xét công trình nào bức xúc thì sắp xếp làm trước”- bà Lê Thị Nhung- Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Tài chính- đề nghị và cho rằng: “Sở Kế hoạch- Đầu tư và Sở Tài chính sẽ xem xét nguồn ưu tiên để phân cấp.

Hiện, nguồn vượt thu năm 2018 không còn để bố trí. Chúng tôi sẽ tham mưu cho tỉnh theo thứ tự ưu tiên. Về công tác quyết toán hoàn thành dự án, huyện Vũng Liêm không có các công trình tồn đọng từ 2005- 2014, là tín hiệu đáng mừng. Đồng thời, huyện cần hướng dẫn quyết toán các công trình từ năm 2015 đến nay để tránh nợ đọng của tỉnh”.

Ông Lữ Quang Ngời- Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh- lưu ý, những công trình bức xúc và công trình chào mừng kỷ niệm 100 năm ngày sinh Thủ tướng Võ Văn Kiệt cần triển khai có tính ưu tiên.

Theo đó, cần hướng dẫn địa phương cách làm nhanh, hiệu quả để thực hiện các công trình và phải có sự chủ động từ địa phương. Đồng thời, cần tạo các giải pháp hoàn thiện kế hoạch, quyết tâm cao từ cơ sở đến huyện.

Đồng chí Trần Văn Rón- Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy- cho rằng: trong điều kiện hiện nay chúng ta muốn làm rất nhiều nhưng khả năng thì có giới hạn, nên cái gì cần thiết đầu tư thì đầu tư trước, còn lại thì đưa vào trung hạn, đề nghị các ngành tham mưu chặt chẽ, huyện làm gì, tỉnh làm gì. Về phía Tỉnh ủy sẽ có tiếp thu, ngồi lại, xem xét.

Qua đề nghị của Huyện ủy Vũng Liêm về các công trình xây dựng cơ bản, Thường trực Tỉnh ủy sẽ làm việc với Ban Cán sự Đảng, UBND tỉnh để đầu tư có trọng điểm.

Riêng tại huyện Vũng Liêm đang hướng đến kỷ niệm 100 năm ngày sinh của Thủ tướng Võ Văn Kiệt nên có ưu tiên hơn, nhất là các công trình trên quê hương xã Trung Hiệp.

Về việc xây dựng Công viên Vũng Liêm và nhà thắp hương, sẽ tiếp tục xin ý kiến các đồng chí cán bộ hưu. Hiện, có 2 luồng ý kiến là đặt nhà thắp hương ngay giữa trung tâm sân khu tưởng niệm, hoặc lấy thêm của UBND huyện 5m (trong đó có hàng cây) để làm nhà thắp hương.

Song, xét về mỹ quan nếu đặt nhà thắp hương vào giữa thì khá đẹp. Tuy nhiên, cần phải xin ý kiến Bộ Chính trị vì nơi đây là di tích được công nhận và có thể không đạt tiến độ đến năm 2022. Do vậy, cần có cách tính cho phù hợp và sớm cho ý kiến thực hiện.

Ông Đoàn Thanh Bình- Giám đốc Sở Xây dựng

Xung quanh các công trình kỷ niệm ngày sinh cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt và dự án mở rộng công viên, về thủ tục pháp lý đã có kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và chỉ đạo của UBND tỉnh. Về phương án tới, huyện cần đề nghị sớm tiến hành xây dựng công viên. Về thủ tục, cần có tờ trình gửi về UBND tỉnh, xin giảm quy mô dự án theo kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lập lại thiết kế bản vẽ thi công, thẩm tra, thẩm định, tổ chức đấu thầu, đảm bảo về thủ tục pháp lý. Đồng thời, họp cán bộ lão thành xin ý kiến về việc xây dựng nhà thắp hương. Sau khi Ban Thường vụ Tỉnh ủy thống nhất thì sẽ sớm tiến hành.

Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI- TUYẾT NGA