Khai mạc Hội báo toàn quốc năm 2019

Cập nhật, 15:05, Thứ Sáu, 15/03/2019 (GMT+7)

Sáng 15/3, tại Bảo tàng Hà Nội, Hội Báo toàn quốc năm 2019 đã chính thức khai mạc với chủ đề “Báo chí Việt Nam đổi mới, sáng tạo, trách nhiệm, vì lợi ích của đất nước và nhân dân".

Đây là năm thứ tư sự kiện được Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp Ban Tuyên giáo T.Ư, UBND TP Hà Nội và các Bộ: Thông tin và Truyền thông; Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức, đã trở thành ngày hội lớn của giới báo chí và công chúng báo chí cả nước.

Tới dự lễ khai mạc Hội Báo toàn quốc có các đồng chí: Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc; Nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh; các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng: Võ Văn Thưởng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Trương Thị Mai, Trưởng Ban Dân vận Trung ương; Phạm Quang Nghị, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy Hà Nội; các đồng chí Bí thư Trung ương Đảng: Trần Thanh Mẫn, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Phan Đình Trạc, Trưởng Ban Nội chính Trung ương; Nguyễn Xuân Thắng, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh; các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Phùng Quốc Hiển, Phó Chủ tịch Quốc hội; Thuận Hữu, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Trưởng Ban Chỉ đạo Hội báo toàn quốc năm 2019; cùng các đồng chí Ủy viên T.Ư Đảng, các đồng chí lãnh đạo các bộ, ngành, TP Hà Nội và một số địa phương; cùng đại diện nhiều cơ quan báo chí, truyền thông trong cả nước và đông đảo phóng viên, công chúng báo chí của Thủ đô Hà Nội.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng gửi lẵng hoa chúc mừng Hội báo.

Các đại biểu dự lễ khai mạc Hội báo toàn quốc năm 2019.
Các đại biểu dự lễ khai mạc Hội báo toàn quốc năm 2019.

Phát biểu khai mạc Hội báo, đồng chí Thuận Hữu nêu rõ, nối tiếp thành công của Hội báo toàn quốc các năm trước, năm nay Hội báo tiếp tục được tổ chức tại Thủ đô Hà Nội, với vai trò đồng chủ trì của UBND Thành phố Hà Nội.

Hội báo toàn quốc năm 2019 với tầm vóc và quy mô lớn hơn, nhiều hoạt động phong phú hơn, đã thu hút sự tham gia nhiệt tình của 85 đơn vị đến từ các cấp Hội trong cả nước, các Liên chi hội, chi hội ở Trung ương, các Hội địa phương, các cơ sở đào tạo báo chí,… cùng với nhiều gian trưng bày hấp dẫn, đặc biệt là Khu vực báo chí toàn cảnh, khối báo chí Trung ương cũng như các địa phương.

Đặc biệt, Hội báo toàn quốc năm 2019 xây dựng hệ thống hình ảnh, màu sắc cũng như bố trí, sắp xếp từng khu vực một cách khoa học, trong khuôn viên rộng và đẹp của Bảo tàng Hà Nội, nhằm đạt được hiệu quả cao nhất trong việc tôn vinh và biểu dương lực lượng báo chí cả nước.

Về ý nghĩa, Hội báo toàn quốc năm 2019 được tổ chức nhằm tôn vinh những thành tựu to lớn của báo chí Việt Nam, quảng bá những sản phẩm báo chí gắn liền với hoạt động lao động, sáng tạo của các nhà báo trong cả nước;

Tăng cường giao lưu, gặp gỡ giữa người làm báo với công chúng, khích lệ giới báo chí thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, đáp ứng nhu cầu thông tin ngày càng cao của nhân dân; góp phần nâng cao vai trò, vị thế và uy tín của Hội Nhà báo Việt Nam trong đời sống xã hội nói chung. Đây cũng là dịp biểu dương, động viên những đóng góp của các tổ chức, cá nhân, vào sự nghiệp báo chí cách mạng của cả nước.

Đồng chí Thuận Hữu cho biết, trong chương trình diễn ra ba ngày (từ 15 đến 17-3-2019), các hoạt động trong khuôn khổ Hội báo sẽ góp phần tăng thêm sự gắn bó giữa báo chí với công chúng, góp phần tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước tới các tầng lớp nhân dân, đồng thời từng bước nâng cao hưởng thụ văn hóa, góp phần xây dựng nền văn hóa và con người Việt Nam như các Nghị quyết Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng đề ra.

Tại lễ khai mạc, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu hoan nghênh và chúc mừng Hội Nhà báo Việt Nam đã tổ chức thành công Hội Báo toàn quốc hằng năm thay cho Hội báo Xuân toàn quốc trước đây (được tổ chức 5 năm một lần).

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ mong muốn rằng Hội báo toàn quốc hằng năm sẽ được tổ chức với quy mô ngày càng lớn hơn, nội dung ngày càng phong phú, hiệu quả ngày càng thiết thực hơn nữa, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động báo chí.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh trống khai hội tại lễ khai mạc Hội báo.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh trống khai hội tại lễ khai mạc Hội báo.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, đã thành truyền thống, Hội báo toàn quốc là ngày hội của giới báo chí và công chúng báo chí cả nước. Đây là hoạt động giàu ý nghĩa văn hóa truyền thống, giàu chất trí tuệ, làm sinh động, phong phú thêm đời sống báo chí.

Đây cũng là dịp biểu dương lực lượng báo chí cách mạng, tạo không khí thi đua giữa các nhà báo, các cơ quan báo chí, góp phần nâng cao bản lĩnh cách mạng, trình độ chính trị và nghiệp vụ cho các nhà báo, nâng cao chất lượng hoạt động báo chí.

Bên cạnh đó, cùng với Hội báo toàn quốc, tại các địa phương trong cả nước Hội báo Xuân cũng được tổ chức hằng năm; đưa Hội báo Xuân các tỉnh, thành phố, về với cả những vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, tặng các ấn phẩm báo Xuân, báo Tết cho bộ đội ở biên giới, hải đảo, để nhân dân và chiến sĩ cùng được hưởng thụ văn hóa tinh thần.

Hội báo toàn quốc và Hội báo Xuân của các địa phương đã góp phần nâng cao vị thế của các cấp Hội Nhà báo trong đời sống của nhân dân, nâng cao vai trò của báo chí trong đời sống xã hội, đưa báo chí gắn bó mật thiết hơn với người dân.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm gian trưng bày của Báo Nhân Dân.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm gian trưng bày của Báo Nhân Dân.

Nhân dịp này, Thủ tướng đã gửi tới những người làm báo cả nước lời chúc ngày càng bản lĩnh và sáng tạo, phát huy những truyền thống tốt đẹp của báo chí cách mạng Việt Nam, tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hơn nữa, tăng cường tính chiến đấu và tính nhân văn của báo chí, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước.

Trong khuôn khổ Hội báo diễn ra nhiều hoạt động có ý nghĩa về chính trị, xã hội, nghề nghiệp cho hội viên, tạo điểm nhấn đặc sắc về hoạt động nghiệp vụ, như: Diễn đàn “Báo chí – Cầu nối Doanh nghiệp và Chính phủ”; Tọa đàm “Nhà báo Huỳnh Văn Tiểng với báo chí cách mạng Việt Nam”; Diễn đàn “Nhà báo trẻ và đào tạo, bồi dưỡng nhà báo trẻ”; Triển lãm ảnh “Cuộc sống thường ngày”, “Sắc xuân trên mọi miền Tổ quốc”; Triển lãm Kỷ niệm 70 năm Trường dạy viết báo Huỳnh Thúc Kháng”; Lễ hiến tặng hiện vật cho Bảo tàng báo chí Việt Nam, Giao lưu giữa các nhà báo, cơ quan báo chí và công chúng, các cơ quan quản lý nhà nước về những vấn đề thu hút sự quan tâm của dư luận xã hội... và các hoạt động văn hóa, văn nghệ của văn nghệ sĩ và của sinh viên báo chí.

Theo Nhân dân