Đổi mới tiếp cận tuyên truyền, bao phủ BHXH, BHYT tăng

Cập nhật, 11:36, Thứ Năm, 07/03/2019 (GMT+7)

Trong năm 2018, ngành BHXH đã phối hợp chặt chẽ với các sở, ban ngành, các tổ chức hội, đoàn thể chính trị- xã hội tỉnh thay đổi phương thức tiếp cận trong triển khai tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT và bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Kết quả tỷ lệ bao phủ BHYT toàn dân tăng, tham gia BHXH bắt buộc lẫn BHXH tự nguyện đều tăng.

Một buổi đối thoại trực tiếp giữa cơ quan BHXH với người dân về BHYT hộ gia đình, BHXH tự nguyện.
Một buổi đối thoại trực tiếp giữa cơ quan BHXH với người dân về BHYT hộ gia đình, BHXH tự nguyện.

Các điểm mới trong tuyên truyền BHXH, BHYT

Ông Phạm Minh Dương- Phó Giám đốc BHXH tỉnh Vĩnh Long- báo cáo chỉ ra các điểm mới tích cực trong phối hợp, tuyên truyền thực hiện chính sách BHXH, BHYT trong năm qua, gồm có: hình thức tổ chức tuyên truyền, đối tượng tuyên truyền và về nội dung truyền tải.

Ở hình thức tuyên truyền, BHXH và các cơ quan, đơn vị phối hợp nhận định rõ tuyên truyền bằng đối thoại trực tiếp và phối hợp để thông tin trên báo đài là phương thức tuyên truyền hiệu quả nhất.

Đó là các đợt tập huấn về chính sách BHXH, BHYT cho cán bộ chủ chốt các hội, đoàn thể ở các cấp xã- phường, khóm- ấp; giao lưu, tọa đàm và đối thoại trực tiếp với các doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp; đăng phát thông tin, chuyên mục trên báo đài về BHXH, BHYT để người dân nắm, nhất là khi chính sách bổ sung, đổi mới...

Với đối tượng, cơ quan BHXH tỉnh phối hợp các hội, đoàn thể tỉnh tập trung tuyên truyền tới hội viên của các hội nông dân, hội liên hiệp phụ nữ, hội chữ thập đỏ, đoàn thanh niên... vì đây là các nhóm đối tượng đông đảo, có sức lan tỏa mạnh ở cấp cơ sở.

Với doanh nghiệp, BHXH phối hợp tổ chức công đoàn tuyên truyền đến người lao động- nhất là các đơn vị đông lao động và đơn vị chưa hoặc chưa tham gia đầy đủ BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động.

Xác định nội dung tuyên truyền rất quan trọng nên khi đã xác định rõ hình thức và nhóm đối tượng cần tuyên truyền, thì nội dung sẽ được chỉnh lý phù hợp, sát thực tế. Đồng thời, sẽ nhấn mạnh điểm có thể ảnh hưởng đến quyền lợi người tham gia BHXH, BHYT hay các vấn đề được dư luận quan tâm ngay tại thời điểm tuyên truyền.

Bên cạnh, BHXH tỉnh cũng chú trọng bồi dưỡng, đào tạo và mở rộng đội ngũ cộng tác viên tuyên truyền, nhất là hệ thống đại lý thu BHXH, BHYT.

Đến hết năm 2018, toàn tỉnh có 109 đại lý thu BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình với 353 điểm thu, 440 nhân viên làm đại lý thu, đa số là cán bộ, tổ chức hội, đoàn thể chính trị- xã hội, các xã- phường- thị trấn.

Từ những điểm tích cực trên, kết quả công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH, bao phủ toàn dân đã tăng. Hết năm 2018, toàn tỉnh bao phủ BHYT đạt 82,72%.

Trong đó đối tượng hộ gia đình tăng 5,24% so cùng kỳ (gần 55.000 đối tượng), chiếm gần 32% dân số tham gia BHYT. Học sinh các trường phổ thông tham gia BHYT 99,1%.

So cùng kỳ năm trước, lao động các doanh nghiệp ngoài nhà nước tham gia BHXH, BHYT tăng 7,89% (hơn 4.000 lao động), tham gia BHXH tự nguyện tăng 14% (gần 1.000 lao động).

Đổi mới mạnh mẽ hơn để xứng với tiềm năng

Người dân tỉnh tham gia khám chữa bệnh BHYT.
Người dân tỉnh tham gia khám chữa bệnh BHYT.

Đây được xem là điểm chung trong phối hợp giữa ngành BHXH và các đơn vị trong tuyên truyền thực hiện các chính sách trong thời gian tới.

Theo đó, cấp ủy, chính quyền các địa phương, sở, ban ngành, các tổ chức hội, đoàn thể tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo nâng độ bao phủ BHXH, BHYT, BHTN.

Chú trọng các giải pháp nâng tỷ lệ đối tượng người lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN bắt buộc, BHXH tự nguyện; phấn đấu nhóm đối tượng học sinh- sinh viên, người thuộc hộ gia đình ở các xã- phường tham gia BHYT đạt chỉ tiêu, nhất là các xã thực hiện nông thôn mới.

Cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên, thân nhân phải tiên phong tham gia BHXH, BHYT, BHTN bắt buộc, BHXH tự nguyện để làm gương cho người dân.

Năm 2019, Vĩnh Long phấn đấu đạt bao phủ BHYT 85,5% dân số theo chỉ tiêu kế hoạch Tỉnh ủy giao; tham gia BHXH bình quân đạt 23% lực lượng lao động (BHXH bắt buộc 22,4%, BHXH tự nguyện 0,6%).

Ông Nguyễn Bá Thanh- Phó Giám đốc phụ trách BHXH tỉnh Vĩnh Long- cho biết, cần mở rộng bao phủ BHXH bắt buộc với hơn 40.000 lao động và BHXH tự nguyện hơn 2.000 người.

Nhấn mạnh đối thoại trực tiếp, bà Lý Thị Kiệp- quyền Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Vĩnh Long- cho rằng trước đây đối thoại trực tiếp thường tại xã, giờ nếu được thì nên đối thoại trực tiếp theo nhóm, tập trung tại trụ sở ấp nào đó mời người thuộc hộ gia đình chưa tham gia BHYT đến để đối thoại.

“Cơ quan BHXH sẽ đối thoại, thông tin về chính sách BHYT, nói rõ vướng mắc cho chị em hiểu, các chị em khi “thấm” rồi thì sẽ có ý thức để tham gia BHYT”- bà Lý Thị Kiệp đề xuất.

Quan tâm và thảo luận về BHXH, theo tinh thần thực hiện Nghị quyết 28 của Hội nghị lần VII BCH Trung ương khóa XII về cải cách chính sách BHXH, bà Lê Ngọc Thúy- Phó Tổng biên tập Báo Vĩnh Long- nêu đề nghị cần phối hợp tuyên truyền đậm nét các chính sách này. 

Sao cho người lao động và chủ sử dụng lao động hiểu sâu về chính sách, có thể vì nhờ BHYT, BHXH mà người dân, người lao động trong trường hợp nào đó đã thoát qua bệnh tật, khó khăn.

“Góc độ truyền thông, báo chí cần được cung cấp các điển hình về thụ hưởng chính sách để thông tin, từ đó sẽ tạo hiệu ứng rõ rệt của chính sách đối với người dân”- bà Lê Ngọc Thúy gợi mở. 

Về vấn đề này, ông Nguyễn Bá Thanh cũng cho biết: “Sẽ tuyên truyền theo nhóm, khu vực, từ đó xác định đối tượng nhiều hơn và cũng phù hợp tình hình các địa phương, để đưa chính sách đi sâu đi sát vào người dân hơn”.

Năm 2019, Vĩnh Long phấn đấu đạt bao phủ BHYT 85,5% dân số theo chỉ tiêu kế hoạch Tỉnh ủy giao; tham gia BHXH bình quân đạt 23% lực lượng lao động (BHXH bắt buộc 22,4%, BHXH tự nguyện 0,6%). Theo BHXH tỉnh Vĩnh Long, các nhóm đối tượng tiềm năng trong mục tiêu phát triển, tham gia BHXH, BHYT đều tăng so với những năm trước, tuy nhiên vẫn chưa tương xứng với tiềm năng và “cần đẩy mạnh phát triển hơn”.

Bài, ảnh: MINH THÁI