Có thể cấm vận chuyển heo từ Bắc vào Nam để ngăn dịch

Cập nhật, 05:07, Thứ Bảy, 02/03/2019 (GMT+7)

Đó là một trong những giải pháp được Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp- PTNT Phùng Đức Tiến đề cập tại hội nghị triển khai công tác phòng chống dịch tả heo Châu Phi và các bệnh khác ở động vật trên cạn tại các tỉnh phía Nam, diễn ra ngày 27/2.

Thứ trưởng Tiến cho biết theo khảo sát, phần lớn vi rút dịch tả heo Châu Phi lây lan nhanh là do việc giết mổ, vận chuyển heo từ vùng dịch. Do đó, việc hạn chế hoặc ngăn cấm vận chuyển heo tùy theo khu vực, thời điểm và tình hình dịch bệnh cũng có thể là giải pháp nếu hợp lý, không ảnh hưởng lớn đến chăn nuôi, tiêu dùng.

Bên cạnh đó, theo Cục trưởng Cục Thú y Phạm Văn Đông, nguyên cứu tại Trung Quốc cho thấy 62% trong tổng số 21 ca bệnh dịch tả heo Châu Phi đầu tiên có liên quan đến việc cho thức ăn thừa. Chính phủ Trung Quốc đã ban hành quy định cấm sử dụng thức ăn thừa cho heo. Do đó, việc nghiêm cấm sử dụng thức ăn thừa cho heo trong giai đoạn này cũng là giải pháp mà Bộ Nông nghiệp-PTNT đưa ra.

Tính đến 26/2, Việt Nam phát hiện các ổ dịch tại các hộ nuôi ở 4 tỉnh- thành gồm: Hưng Yên, Thái Bình, Thanh Hóa và Hải Phòng. Tất cả heo dương tính đã tiêu hủy, Cục Thú y cũng đã tổ chức lấy hàng trăm mẫu của hộ dân xung quanh hộ có heo nhiễm bệnh để xét nghiệm nhưng không phát hiện trường hợp dương tính.

PV